Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201811/cong-an-nghe-an-tang-cuong-quan-ly-vu-khi-vat-lieu-no-cong-cu-ho-tro-824300/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201811/cong-an-nghe-an-tang-cuong-quan-ly-vu-khi-vat-lieu-no-cong-cu-ho-tro-824300/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tăng cường quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 17/11/2018, 08:25 [GMT+7]
Công an Nghệ An

Tăng cường quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

(Congannghean.vn)-Hiện nay, tình hình tội phạm nói chung, tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK-VLN-CCHT) và pháo được kìm giữ, tuy nhiên vẫn còn tiềm ẩn phức tạp. Tình trạng các đối tượng hình sự, ma túy sử dụng VK-VLN-CCHT gây án còn xảy ra nhiều (từ tháng 10/2017 đến tháng 9/2018 đã xảy ra 67 vụ, 77 đối tượng sử dụng VK-VLN-CCHT gây án); hoạt động mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo có xu hướng gia tăng, nhất là trong dịp Tết nguyên đán; vẫn còn tình trạng người dân tàng trữ, sử dụng súng tự chế trái phép (như súng kíp, súng dập mây, súng bắn đạn hơi cồn...) để săn bắn.

Đáng chú ý, thời gian gần đây xuất hiện tình trạng mua bán linh kiện, hướng dẫn lắp ráp các loại VK-VLN-CCHT, nhất là súng hơi trên mạng xã hội (Công an tỉnh đã phát hiện, ngăn chặn, xử lý 11 vụ, 13 đối tượng). Trong khi đó, nhận thức của một bộ phận người dân, nhất là ở các huyện miền núi vẫn còn hạn chế, thói quen giữ VK, CCHT tại gia đình vẫn xảy ra. Thực trạng trên đã, đang đặt ra yêu cầu cấp bách về việc tiếp tục đẩy mạnh việc quản lý VK-VLN-CCHT trên địa bàn Nghệ An.

Lực lượng Công an kiểm tra số vũ khí thu giữ được trong các vụ việc
Lực lượng Công an kiểm tra số vũ khí thu giữ được trong các vụ việc

Trước tình hình đó, phát huy vai trò nòng cốt, chủ công, Công an Nghệ An đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, kịp thời để triển khai hiệu quả công tác thi hành Luật Quản lý, sử dụng VK-VLN-CCHT trên địa bàn. Công an tỉnh đã chủ động tham mưu cho các cấp chính quyền, tiếp tục mở đợt tổng kiểm tra và vận động toàn dân giao nộp VK-VLN-CCHT, phối hợp với các cơ quan tiến hành kiểm tra đối với các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp được phép trang bị, sử dụng VLN, CCHT để kịp thời phát hiện sai sót và khắc phục. Quá trình thực hiện, Công an Nghệ An đã tham mưu UBND tỉnh ban hành 1 chỉ thị, 1 công điện, 3 kế hoạch và nhiều công văn chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác quản lý, vận động thu hồi và phòng ngừa, đấu tranh với các vi phạm về VK-VLN-CCHT.

Công an các đơn vị, địa phương cũng đã xây dựng kế hoạch, tổ chức quán triệt cho toàn thể CBCS trong đơn vị triển khai thực hiện; chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền có kế hoạch chỉ đạo các ngành, đoàn thể và nhân dân phối hợp với lực lượng Công an thực hiện công tác kiểm tra, vận động thu hồi và phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm về VK-VLN-CCHT. Đồng thời, thành lập các tổ công tác xuống các địa bàn cơ sở để phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn công tác thu hồi và phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm về VK-VLN-CCHT và pháo vào dịp trước, trong và sau Tết nguyên đán.

Hàng năm, Công an tỉnh mở các đợt cao điểm vận động quần chúng giao nộp, thu hồi VK-VLN-CCHT. Trong đó, tập trung vào việc tiến hành kiểm tra các cơ quan, đơn vị được trang bị và cấp giấy phép sử dụng VK, CCHT; phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành chức năng tiến hành rà soát, lập danh sách các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan đến VK-VLN-CCHT, nhất là các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT.

Đặc biệt, thời gian gần đây, qua công tác nắm tình hình và sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Công an các đơn vị, địa phương đã chủ động phát hiện nhiều vụ việc liên quan đến hành vi tàng trữ, sử dụng VK-VLN-CCHT trên địa bàn. Theo đó, từ ngày 16/10/2017 - 15/9/2018, Công an Nghệ An đã mở 3 đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm; trong đó, chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tập trung lực lượng, tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm và phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm.

Thông qua công tác kiểm tra hành chính, công tác tuần tra, kiểm soát, tuần tra vũ trang, các lực lượng chức năng đã phát hiện, thu hồi 6 khẩu súng quân dụng, 4 khẩu súng thể thao, 238 khẩu súng tự chế, 1.697 viên đạn, 3.227 kg pháo, 7 còng số 8, 9 gậy điện, 24 đôi côn, 54 gậy 3 khúc, 1.113 dao, kiếm, 628 bộ kích điện. Thông qua đấu tranh các vụ án, chuyên án đã thu giữ 4 khẩu súng quân dụng, 5 quả lựu đạn, 18 bình xịt hơi cay, 8 gậy điện, 499 dao, kiếm các loại. Cơ quan An ninh điều tra, Cảnh sát điều tra Công an các cấp đã khởi tố 20 vụ, 23 bị can về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng VK-VLN-CCHT; phát hiện, bắt giữ 622 vụ, 731 đối tượng sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép, thu 6,47 tấn pháo các loại…

Thời điểm cuối năm, tình trạng các đối tượng lợi dụng để tàng trữ, mua bán VK-VLN-CCHT sẽ còn diễn biến phức tạp. Thực hiện nghiêm chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an và Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Công an Nghệ An đã, đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra, chủ động phát hiện và xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi phạm trong quản lý, sử dụng VK-VLN-CCHT trên địa bàn.

.

Mai Hậu

.