Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201809/vi-mot-thi-xa-bien-an-toan-binh-yen-813579/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201809/vi-mot-thi-xa-bien-an-toan-binh-yen-813579/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vì một thị xã biển an toàn, bình yên - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 12/09/2018, 15:52 [GMT+7]

Vì một thị xã biển an toàn, bình yên

(Congannghean.vn)-Xác định rõ vai trò của lực lượng Công an trong công tác đảm bảo ANTT tại thị xã biển Cửa Lò, nhiều năm qua, Đảng ủy, lãnh đạo Công an thị xã đã nỗ lực tận tâm, đẩy mạnh cải cách hành chính, phục vụ tối đa nhu cầu của người dân và các du khách. Trong sự phát triển, đổi thay từng ngày của một đô thị biển đang vươn tầm mạnh mẽ, có sự đóng góp thầm lặng của những CBCS Công an ngày đêm “thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi”, vì cuộc sống bình yên của nhân dân.

 Ý thức trách nhiệm từ mỗi CBCS

Xác định giữ gìn ANTT là nhiệm vụ then chốt trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, thời gian qua, Đảng ủy, lãnh đạo Công an thị xã Cửa Lò đã quán triệt sâu rộng, nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi CBCS trong thực hiện nhiệm vụ. Từ đó, các đội nghiệp vụ luôn nêu cao tinh thần sẵn sàng chiến đấu, xử lý kịp thời mọi tình huống đưa ra. Đại tá Hồ Minh Thắng, Trưởng Công an thị xã Cửa Lò cho biết: Bước vào mùa du lịch năm 2018, xác định tình hình ANTT còn nhiều diễn biến phức tạp, vì thế, chúng tôi luôn động viên, nhắc nhở CBCS chủ động trong công tác đảm bảo ANTT tại cơ sở, từ đó tạo sự yên tâm và niềm tin cho nhân dân trên địa bàn, đặc biệt là du khách thập phương khi về nghỉ mát, tắm biển tại Cửa Lò. Dựa trên yêu cầu công việc, mỗi CBCS vừa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, vừa góp phần tạo ấn tượng tốt đẹp với mọi người khi ghé chân thị xã biển Cửa Lò…

 Chị Nguyễn Thị Tuyết gắn bó với Công an thị xã Cửa Lò đã gần 20 năm. Quê chị ở miền lúa Yên Thành, tốt nghiệp đại học, chị về nhận công tác tại Công an thị xã. Cái duyên với thị xã biển khiến chị không chỉ đắm say cảnh sắc thiên nhiên nơi đây mà còn cảm mến chàng trai tại đây rồi nên duyên vợ chồng. Thời gian đầu, chị công tác tại Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an thị xã, sau được lãnh đạo phân công, chị Tuyết về nhận nhiệm vụ Cảnh sát khu vực tại Công an phường Thu Thủy.

20 năm làm Cảnh sát khu vực là hai thập kỷ chị chứng kiến sự đổi thay, khởi sắc của đô thị biển Cửa Lò. Phường Thu Thủy là địa điểm tập trung khá nhiều khách sạn, cơ sở lưu trú, cũng là trung tâm phát triển du lịch của thị xã. Xác định rõ nhiệm vụ của một Cảnh sát khu vực, chị Tuyết luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc.

Trung tá Nguyễn Thị Tuyết trao đổi công việc với CBCS trong đơn vị
Trung tá Nguyễn Thị Tuyết trao đổi công việc với CBCS trong đơn vị

“Là Cảnh sát khu vực ở thị xã biển có tính chất đặc thù liên quan đến công tác du lịch, chúng tôi phải chủ động xây dựng kế hoạch, tập trung nắm tình hình. Anh chị em đều hiểu rõ vai trò của mình trong quyết tâm xây dựng đô thị biển văn minh, an toàn. Đối với du khách, CBCS chủ yếu tuyên truyền để mọi người vừa chấp hành theo quy định pháp luật, vừa tham gia, tổ chức các hoạt động vui chơi lành mạnh. Hiện, phường Thu Thủy có trên 100 cơ sở lưu trú, với nhiều khách sạn, cơ sở kinh doanh ăn uống”, chị Tuyết cho biết.

Tại một số khu vực vui chơi đông người, các CBCS còn tăng cường kiểm tra, kiểm soát, không để các đối tượng xấu lợi dụng để thực hiện hành vi trộm cắp, móc túi, gây ảnh hưởng đến du khách khi đến tham quan, thưởng ngoạn.

Chị Tuyết chỉ là một trong nhiều nữ Cảnh sát khu vực đang công tác tại Công an thị xã Cửa Lò. Hiện trên địa bàn thị xã có 35 CSKV phân đều trên 7 phường công tác. Đây là những CBCS bám sát địa bàn, có điều kiện gần gũi, tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, tích cực đóng góp xây dựng quê hương ngày càng phát triển văn minh. Hàng ngày, CBCS phải xuống cơ sở nắm tình hình ANTT tại khối, xóm mình phụ trách, tăng cường kiểm tra hoạt động đăng ký lưu trú của khách du lịch, đồng thời, đăng ký tạm trú cho những người kinh doanh du lịch theo mùa vụ. Tất cả đều muốn góp sức chung tay để xây dựng mùa du lịch phát triển và an toàn.

Như trường hợp của Thượng úy Nguyễn Thị Ân hiện đang công tác tại phường Nghi Thu. Là Cảnh sát khu vực còn trẻ, nhưng trong công việc, nhiệm vụ chuyên môn, chị Ân luôn nên cao ý thức trách nhiệm. Tuy không tập trung các cơ sở lưu trú, khách sạn nhưng phường Nghi Thu có khá nhiều nhà trọ bình dân, tập trung nhiều công nhân, khách vãng lai.

Là phái nữ nhưng chị Ân không nề hà việc khó, tích cực vận động tuyên truyền tham gia phòng chống tội phạm, đảm bảo ANTT. Những đêm tuần tra cùng đồng đội, những lần hướng dẫn du khách về Cửa Lò, được hít thở nguồn gió biển dịu mát là những kỷ niệm khó quên với nữ CBCS như chị. Tự lúc nào, chị xem Cửa Lò như quê hương thứ hai của mình.

CBCS Công an phường Nghi Thu làm việc với người dân trên địa bàn.
CBCS Công an phường Nghi Thu làm việc với người dân trên địa bàn.

Dồn sức đảm bảo an ninh du lịch

Xác định rõ vai trò, nhiệm vụ của Công an thị xã, nhiều năm qua, Đảng ủy, lãnh đạo Công an thị xã đã chủ động tham mưu, ban hành nhiều kế hoạch tăng cường đảm bảo ANTT, nhất là phục vụ mùa du lịch biển an toàn, bình yên. Trong đó, nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và du khách trong hoạt động, làm việc chính là mục tiêu xuyên suốt, được thực hiện thường xuyên, liên tục.

Ngay từ đầu mùa du lịch, Công an thị xã đã chủ động xây dựng các kế hoạch, biện pháp đảm bảo ANTT, TTATGT trên địa bàn. Với khẩu hiệu hành động “Chưa hết việc là chưa hết giờ”, CBCS Công an thị xã Cửa Lò luôn phát huy tinh thần hướng về cơ sở, hàng tuần, hàng tháng đều dành nhiều thời gian để trực tiếp xuống địa bàn khối dân cư thăm hỏi, nắm tình hình, tâm tư nguyện vọng của quần chúng nhân dân, thông qua đó để người dân gần gũi, hiểu và giúp đỡ lực lượng Công an nhiều hơn trong công việc.

Nhiều năm qua, mô hình Đội An ninh du lịch, Tổ tự quản, Tổ kinh doanh an toàn ở phường, cụm tự quản đã góp phần giải quyết tốt các vụ việc liên quan đến ANTT tại cơ sở. Bên cạnh việc tuần tra giám sát và xử lý vi phạm, các đội nghiệp vụ cũng thực hiện kế hoạch ngăn chặn việc ép giá, ép khách, giám sát chặt chẽ các đối tượng có dấu hiệu hoạt động “bảo kê”, ảnh hưởng ANTT.

“Ngoài công việc thường làm như CBCS các địa phương khác, đến mỗi hè, chúng tôi luôn tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn du lịch biển. Cùng với sự phát triển của thị xã, các trung tâm kinh doanh cũng hoạt động ngày càng sầm uất. Hiện, Cửa Lò có hơn 380 cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT. Điều này đặt ra những thách thức không nhỏ với lực lượng Công an trong thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn. Việc kiểm tra các cơ sở cũng phải đảm bảo hài hòa giữa nguyên tắc vừa hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, vừa tạo thuận lợi nhất cho người dân trong kinh doanh, phát triển”, Đại úy Phan Quy Cảnh, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an thị xã cho biết.

Và để triển khai kế hoạch đảm bảo ANTT, lãnh đạo Công an thị xã đã quyết định huy động 50% quân số tham gia trực chiến từ ngày 16/4 đến 15/9 hàng năm. Đặc biệt, vào các ngày cao điểm và khai trương Lễ hội, toàn lực lượng Công an thị xã phải ứng trực 100% quân số đảm bảo ANTT. Đơn vị luôn có kế hoạch trong việc phân công nhiệm vụ, trách nhiệm, nâng cao chất lượng CBCS, nhất là những lực lượng gắn với cơ sở. Nhờ triển khai đồng bộ, quyết liệt các mặt công tác, những năm qua, tình hình ANTT trên địa bàn Cửa Lò luôn được giữ vững, các loại tội phạm và tệ nạn xã hội được kìm giữ, TTATGT, TTCC có nhiều chuyển biến tích cực…

Chẳng thể biết rõ, trong bao nhiêu năm công tác, chị Tuyết, chị Ân đã đi qua bao nhiêu ngõ phố, đến bao nhiêu lần ngôi nhà trên địa bàn mình công tác. Chỉ biết rằng, từ khi gắn bó với mảnh đất biển nơi đây, hy sinh những giây phút nghỉ ngơi bên gia đình trong những ngày hè sôi động để thực hiện nhiệm vụ, các anh, các chị đã và đang từng giờ, từng ngày góp phần quan trọng để giữ sự bình yên, an toàn tại đô thị biển. Từ đó, vừa dựng xây thị xã biển ngày càng vươn tầm mạnh mẽ, vừa tạo dấu ấn đậm nét, khó phai trong tâm tưởng mỗi du khách khi về tham quan, du lịch.

.

Mai Hậu

.