Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201807/nguoi-tim-lai-gia-dinh-cho-thanh-nien-khuyet-tat-sau-12-ngay-bi-lac-805596/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201807/nguoi-tim-lai-gia-dinh-cho-thanh-nien-khuyet-tat-sau-12-ngay-bi-lac-805596/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người tìm lại gia đình cho thanh niên khuyết tật sau 12 ngày bị lạc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 23/07/2018, 15:53 [GMT+7]

Người tìm lại gia đình cho thanh niên khuyết tật sau 12 ngày bị lạc

(Congannghean.vn)-Đó chính là Thượng úy Hồ Văn Đạt, cán bộ Đội Cảnh sát Quản lý hành chính và Phụ trách xã (QLHC&PTX) Công an TX Hoàng Mai.

Thượng úy Hồ Văn Đạt cùng Ban Công an xã Quỳnh Lộc bàn giao người bị lạc cho gia đình
Thượng úy Hồ Văn Đạt cùng Ban Công an xã Quỳnh Lộc bàn giao người bị lạc cho gia đình

Theo đó, sáng 25/5, theo địa bàn được phân công phụ trách, Thượng úy Đạt đến nhà dân ở xã Quỳnh Lộc để nắm tình hình. Trên đường đi, anh và 1 người dân phát hiện 1 thanh niên ăn vận rách rưới lang thang trên đường nên đã dừng lại hỏi han. Qua tiếp xúc, anh mới biết thanh niên này bị khuyết tật câm, điếc. Nhìn người thanh niên trạc tuổi mình đang đói lả, anh liền đưa về trụ sở Công an xã Quỳnh Lộc. Sau khi mua đồ ăn cho người thanh niên, anh và Ban Công xã đã tiến hành xác minh thông tin để bàn giao cho gia đình. Tuy nhiên, việc tìm thông tin thân nhân của người bị lạc rất khó khăn bởi thanh niên này không phải là người trên địa bàn.

Qua tìm kỹ tư trang của người này, Thượng uý Đạt phát hiện 1 quyển sổ có dòng chữ sơ sài ghi về 1 người tên Bình trú tại xã Quảng Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Thượng úy Đạt đã nhanh chóng liên hệ với chính quyền địa phương xã Quảng Trạch để nhờ tìm giúp thông tin gia đình nạn nhân bị lạc. Sau khi được chính quyền địa phương xác nhận thông tin và cho số điện thoại của thân nhân người thanh niên khuyết tật, anh bàn với Ban Công an xã bố trí chỗ ăn nghỉ tạm thời cho nam thanh niên, đồng thời nhanh chóng liên hệ với bố mẹ của người này biết và nhận lại con.

Nhận được thông tin quý báu từ Thượng úy Đạt, ông Nguyễn Văn Trọng (SN 1954) và bà Nguyễn Thị Lài (SN 1952) trú tại thôn 2, xã Quảng Trạch là bố mẹ của nạn nhân vui mừng khôn xiết. 2 ông bà liền thu xếp từ Quảng Bình ra Nghệ An đón con. Trong lá thư cảm ơn gửi đồng chí Đạt và Công an xã Quỳnh Lộc cũng như Công an TX Hoàng Mai, bà Lài cho biết: Người thanh niên bị câm điếc bẩm sinh mà Ban Công an xã Quỳnh Lộc cùng đồng chí Đạt tìm thấy và đang cưu mang chính là con nuôi của ông bà. 2 vợ chồng hiếm muộn nên khi hay tin có người bỏ rơi đứa bé mới hơn 2 tuổi, ông bà đã làm thủ tục để xin nhận con nuôi. Tưởng hạnh phúc có thể mỉm cười với gia đình, nào ngờ đến tuổi tập nói, ông bà mới phát hiện con bị câm, điếc bẩm sinh. Mặc dù thế, ông bà vẫn yêu thương, chăm sóc đứa bé như con ruột.

Tuy nhiên, do bị câm điếc bẩm sinh nên ngày 12/5, cậu đi chơi và bị lạc đường. Gia đình sau khi tổ chức tìm kiếm nhưng không thấy liền đăng tin tìm người bị lạc trên sóng phát thanh - truyền hình của các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa - Thiên Huế, với hy vọng có ai đó nhìn thấy cậu bé và liên lạc với ông bà. Tuy nhiên, suốt 12 ngày ròng rã tìm kiếm, gia đình gần như tuyệt vọng. Nào ngờ, sáng 26/5, sau khi nhận được cuộc điện thoại từ đồng chí Đạt, ông bà mới biết con mình vẫn còn sống và đã đi lạc ra Nghệ An.

Được biết, cuối năm 2014, sau khi tốt nghiệp Khoa Cảnh sát Quản lý hành chính của Trường Trung cấp CSND, Thượng úy Hồ Văn Đạt được bố trí công tác tại Đội Cảnh sát QLHC&PTX Công an TX Hoàng Mai trong vai trò là 1 Cảnh sát khu vực. Mặc dù còn trẻ về cả tuổi đời lẫn tuổi nghề nhưng trong suốt 4 năm qua, anh đã phụ trách hầu hết các địa bàn phức tạp về ANTT tại TX Hoàng Mai. Nhờ làm tốt công tác nắm tình hình và tham mưu cho ban Công an các xã cũng như lãnh đạo Công an thị xã, Thượng úy Đạt đã góp phần đấu tranh, phòng ngừa với các loại tội phạm và tệ nạn ngay tại cơ sở. Vì thế, anh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, năm 2017, trong vụ cháy nổ do san chiết ga tại xã Quỳnh Lộc, anh đã dũng cảm cứu người, tài sản cho người dân và được Giám đốc Cảnh sát PC&CC tỉnh Nghệ An tặng Giấy khen.

.

Hùng Anh

.