Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201806/tang-cuong-phong-chong-tac-hai-cua-viec-su-dung-ruou-bia-trong-cong-an-nghe-an-801781/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201806/tang-cuong-phong-chong-tac-hai-cua-viec-su-dung-ruou-bia-trong-cong-an-nghe-an-801781/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tăng cường phòng, chống tác hại của việc sử dụng rượu, bia trong Công an Nghệ An - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 29/06/2018, 10:22 [GMT+7]

Tăng cường phòng, chống tác hại của việc sử dụng rượu, bia trong Công an Nghệ An

(Congannghean.vn)-Để góp phần xây dựng nếp sống văn hóa lành mạnh trong Công an Nghệ An, Ban chấp hành Đảng bộ Công an tỉnh Nghệ An (Khóa XIII) vừa ban hành “Nghị quyết tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về phòng, chống tác hại của việc sử dụng rượu, bia và đồ uống có cồn trong Công an Nghệ An”.

Trong thực hiện nhiệm vụ công tác, buộc phải sử dụng rượu, bia theo phong tục, tập quán tại địa bàn cơ sở, miền núi, rẻo cao, cán bộ, chiến sỹ phải hạn chế sử dụng
Trong thực hiện nhiệm vụ công tác, buộc phải sử dụng rượu, bia theo phong tục, tập quán tại địa bàn cơ sở, miền núi, rẻo cao, cán bộ, chiến sỹ phải hạn chế sử dụng

Mặc dù thời gian qua, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm siết chặt kỷ luật, kỷ cương, điều lệnh và xây dựng nếp sống văn hóa nhưng vẫn còn một số CBCS có lễ tiết tác phong, nếp sống văn hóa thiếu chuẩn mực; tình trạng sức khỏe của một số CBCS có dấu hiệu suy giảm, hiệu quả chất lượng công việc thấp… Những hạn chế đó xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có việc chấp hành chưa nghiêm quy định về cấm, hạn chế uống rượu, bia và đồ uống có cồn tại một số đơn vị, địa phương trong Công an Nghệ An.

Công tác phòng ngừa, kiểm tra, xử lý của các cơ quan chuyên trách của cấp ủy và lãnh đạo Công an một số đơn vị, địa phương có lúc còn chưa quyết liệt. Những tồn tại, hạn chế này đã ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả công tác, kỷ luật, kỷ cương, nếp sống văn hóa, sức khỏe của CBCS và ảnh hưởng xấu đến hình ảnh người CBCS CAND. “Nghị quyết tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về phòng, chống tác hại của việc sử dụng rượu, bia và đồ uống có cồn trong Công an Nghệ An” được ban hành nhằm chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, tồn tại nói trên.

Đồng thời, thông qua Nghị quyết này, giúp CBCS nhận biết được tác hại của rượu, bia đối với sức khỏe, nhân cách của người cán bộ CAND; qua đó, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp, nếp sống văn hóa, nâng cao uy tín, danh dự, sức khỏe của người chiến sỹ Công an, phục vụ tốt yêu cầu xây dựng lực lượng, công tác, chiến đấu của Công an Nghệ An.

Theo đó, các nội dung quy định về cấm, hạn chế uống rượu, bia trong Công an Nghệ An được cụ thể hóa như sau: Công an Nghệ An nghiêm cấm các phòng, Bệnh viện Công an tỉnh, Công an các huyện, thành phố, thị xã, phường, đồn, trạm, đội nghiệp vụ và Công an các xã, thị trấn nơi bố trí lực lượng Công an chính quy sử dụng rượu, bia khi tiếp khách (trừ trường hợp được lãnh đạo Công an tỉnh cho phép); uống rượu, bia say trong mọi trường hợp, mọi lúc, mọi nơi; sử dụng trang phục CAND la cà hàng quán uống rượu bia trong mọi trường hợp; điều khiển phương tiện giao thông khi đã uống rượu, bia; uống rượu, bia trong thời gian trực, giờ hành chính, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc và uống rượu, bia trong cơ quan, đơn vị, doanh trại nơi công tác; uống rượu, bia dẫn đến có hành vi gây mất trật tự công cộng, mất trật tự tại cơ quan, đơn vị công tác, nơi cư trú, có lời nói, hành động không làm chủ được bản thân, phát ngôn tiêu cực, chia rẽ nội bộ, làm lộ lọt bí mật của ngành Công an, làm lộ lọt bí mật Nhà nước, tư thế và tác phong không nghiêm túc… làm ảnh hưởng xấu đến uy tín, danh dự của lực lượng CAND.

Công an Nghệ An cũng nghiêm cấm việc tổ chức tham gia uống rượu, bia vào các dịp như triển khai công tác, sơ kết, tổng kết, giao ban đơn vị; các dịp thăng cấp, nâng lương, bổ nhiệm, điều động, luân chuyển cán bộ, trừ trường hợp được cho phép. Một số hành vi khác như vào các quán bar, karaoke, vũ trường để sử dụng rượu, bia cũng bị nghiêm cấm (trừ trường hợp phục vụ yêu cầu công tác); rủ rê, lôi kéo, tụ tập để uống rượu, bia và có lời nói mang tính ép buộc, khích bác, kích động nhau để uống rượu, bia hoặc uống rượu, bia mang tính chất sát phạt.

Nghị quyết cũng nêu ra các trường hợp hạn chế rượu, bia như trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, buộc phải sử dụng rượu, bia theo phong tục, tập quán tại địa bàn cơ sở, miền núi, rẻo cao; thực hiện công tác nghiệp vụ theo nhiệm vụ, kế hoạch hoặc là khách mời tại các cuộc họp, hội nghị, lễ kỷ niệm do các ngành, địa phương, các đơn vị thuộc ngành Công an (ngoài Công an tỉnh Nghệ An) tổ chức. Trong thời gian nghỉ công tác, tham gia các hoạt động xã hội và gia đình như hiếu, hỉ, lễ, tết… có thể được sử dụng rượu, bia nhưng phải hạn chế.

Ngoài ra, vào các dịp lễ, hội, đặc biệt là vào các năm chẵn, khi có chủ trương tổ chức của Đảng, Nhà nước và Ngành, sử dụng rượu bia phải hạn chế nhưng phải xin phép và được sự đồng ý của lãnh đạo Công an tỉnh. Khi có nhu cầu sử dụng rượu, bia thì lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương phải xin phép và được sự đồng ý của lãnh đạo Công an tỉnh.

Để Nghị quyết này sớm thực thi, ngoài việc nâng cao hơn nữa vai trò của cấp ủy, lãnh đạo Công an các cấp, trong đó xác định trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong việc thực hiện và chỉ đạo, kiểm tra việc chấp hành, Công an Nghệ An cũng đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho CBCS nhận thức rõ tác hại của việc sử dụng rượu, bia. Thông qua đó, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các chuẩn mực văn hóa trong công tác, giao tiếp, ứng xử với nhân dân và đồng sự. Ngoài ra, CBCS cũng phải có trách nhiệm vận động gia đình, người thân xây dựng nếp sống văn hóa lành mạnh trong việc hiếu, việc hỉ, ngày lễ, Tết, ngày hội…

Để Nghị quyết triển khai và thực hiện nghiêm túc, Công an Nghệ An sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương các quy định về cấm và hạn chế sử dụng rượu, bia. Qua đó, sẽ kiên quyết xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân sai phạm.

.

Thiên Thảo

.