Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201712/dau-tranh-quyet-liet-voi-hanh-vi-mua-ban-tang-tru-phao-trai-phep-773918/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201712/dau-tranh-quyet-liet-voi-hanh-vi-mua-ban-tang-tru-phao-trai-phep-773918/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đấu tranh quyết liệt với hành vi mua bán, tàng trữ pháo trái phép - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 28/12/2017, 08:47 [GMT+7]

Đấu tranh quyết liệt với hành vi mua bán, tàng trữ pháo trái phép

(Congannghean.vn)-Hàng năm, cứ đến dịp Tết Nguyên đán, tình trạng mua bán, tàng trữ pháo trái phép trên địa bàn Hà Tĩnh diễn biến khá phức tạp. Thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh và Công an các huyện, thành phố, thị xã đã đấu tranh có hiệu quả với tội phạm liên quan đến pháo.

Lực lượng chức năng phát hiện 110 kg pháo được vận chuyển trên xe ôtô
Lực lượng chức năng phát hiện 110 kg pháo được vận chuyển trên xe ôtô

Theo đó, từ ngày 16/12 đến nay, Công an tỉnh đã đấu tranh quyết liệt với hành vi mua bán pháo trái phép, trong đó nhiều đơn vị đã triệt xóa nhiều nhóm đối tượng mua bán pháo với số lượng lớn. Điển hình: Vào lúc 23 giờ 30 phút ngày 22/12, tại tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh, Phòng Cảnh sát Kinh tế phát hiện xe ôtô  BKS 98C-151.68 kéo theo rơmoóc chạy hướng Nam - Bắc, do Nguyễn Văn Thắng (SN 1982) trú tại xóm 5, xã Thường Nga, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh điều khiển; thu giữ 80 hộp pháo có trọng lượng 110 kg. Trước đó, ngày 16/12, tại địa bàn xã Kỳ Ninh, Công an TX Kỳ Anh bắt quả tang đối tượng Nguyễn Văn Min (44 tuổi) đang có hành vi mua bán pháo trái phép cho các học sinh. Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ 110 hộp pháo hoa trọng lượng gần 160 kg được cất giấu tinh vi xung quanh vườn nhà.

Với vị trí địa lý thuận lợi, Hà Tĩnh có đường biên khá dài tiếp giáp nước bạn Lào, có Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, hơn 130 km đường biển, QL1A, QL12, QL8A... đi qua. Đây là những điều kiện thuận lợi để địa phương phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp về ANTT. Trong đó, nổi lên các loại tội phạm như: Cướp, cướp giật tài sản, trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích... và tình trạng mua bán, vận chuyển vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo trái phép diễn ra khá phức tạp.

Đặc biệt, vào dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán hàng năm, tại một số địa bàn, tình trạng mua bán, vận chuyển trái phép các loại pháo lại “nóng” lên. Pháo thường được sản xuất ở Trung Quốc rồi vận chuyển sang Lào, sau đó đưa qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo vào tỉnh Hà Tĩnh. Nhiều trường hợp đi xuất khẩu lao động tại các nước trong khu vực Đông Nam Á khi về quê ăn Tết cũng vận chuyển pháo để bán, sử dụng.

Ngoài ra, ở tuyến biển, pháo cũng được chuyển vào đất liền; pháo từ cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị), TP Vinh, huyện Diễn Châu (Nghệ An) vận chuyển về nhiều địa phương trong tỉnh Hà Tĩnh...; pháo được đưa từ các nước như Lào, Thái Lan, Trung Quốc thông qua đường tiểu ngạch hoặc qua cửa khẩu, cảng biển về các địa phương như huyện Hương Sơn, TX Kỳ Anh, huyện Kỳ Anh. Vì thế, tình trạng sử dụng pháo vào dịp Tết diễn ra nhiều, khó kiểm soát, đặc biệt là vào đêm giao thừa.

Qua đấu tranh cho thấy, các đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ pháo phần lớn là những đối tượng không có nghề nghiệp ổn định hoặc lái xe đường dài, lái xe chở hàng qua cửa khẩu, một số đối tượng lao động ở nước ngoài. Để đối phó với lực lượng chức năng, các đối tượng thường sử dụng nhiều hình thức rất tinh vi trong quá trình mua bán, vận chuyển pháo như: Ngụy trang bằng cách cho pháo vào các hộp, thùng hàng ghi nhãn hiệu của các loại hàng hóa thông thường (trái cây, hàng dễ vỡ) rồi dán kín, sau đó vận chuyển bằng xe khách, xe buýt dưới hình thức gửi hàng có cước phí để tránh sự nghi ngờ của các nhà xe cũng như cơ quan chức năng. Khi vận chuyển đến địa điểm đã hẹn trước, đối tượng thường cử người cảnh giới, nếu bị phát hiện thì đối tượng không nhận hàng của mình và tìm cách tẩu thoát, Thượng tá Phan Tố Hải, Phó Trưởng Công an huyện Hương Sơn cho biết.

Với nhiều vụ việc được phát hiện, xử lý cũng như các biện pháp đang áp dụng trong “cuộc chiến” với tội phạm liên quan đến pháo, Công an Hà Tĩnh đã góp phần kiềm chế tình trạng mua bán, vận chuyển, tàng trữ pháo trái phép đang có dấu hiệu gia tăng khi dịp Tết Nguyên đán đang Mậu Tuất 2018 đang đến gần.

.

Hoàng Xuân

.