Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201711/hieu-qua-tu-mo-hinh-lap-dat-camera-giam-sat-an-ninh-767626/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201711/hieu-qua-tu-mo-hinh-lap-dat-camera-giam-sat-an-ninh-767626/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hiệu quả từ mô hình lắp đặt camera giám sát an ninh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 18/11/2017, 08:48 [GMT+7]

Hiệu quả từ mô hình lắp đặt camera giám sát an ninh

(Congannghean.vn)-Từ 2 phường thí điểm mô hình lắp đặt camera an ninh là Hà Huy Tập và Trung Đô, đến nay đã có 18/25 phường, xã trên địa bàn TP Vinh triển khai lắp đặt camera để theo dõi tình hình ANTT, chủ động đấu tranh, phòng ngừa tội phạm. Từ những mắt camera trên các tuyến đường, khu dân cư, nơi công cộng, nhiều vụ trộm cắp tài sản, vụ việc vi phạm pháp luật đã được phát hiện và xử lý kịp thời.
 
Làm rõ nhiều vụ trộm
 
2 giờ ngày 8/11, Công an phường Hưng Dũng nhận được tin báo của Bệnh viên Ung bướu Nghệ An về việc kẻ gian đột nhập lấy trộm 1 điện thoại và 3,5 triệu đồng tại quầy thuốc Bệnh viện. Tiến hành trích xuất camera an ninh từ các tuyến đường, khu vực dân cư, Công an phường Hưng Dũng đã xác minh, rà soát đối tượng nghi vấn cũng như nhận dạng đối tượng. Sau gần 20 giờ điều tra, Công an phường đã bắt khẩn cấp đối tượng Lữ Đức Nhật, là thủ phạm thực hiện vụ trộm tại Bệnh viện Ung bướu khi y đang có mặt tại Bệnh viện Huyết học và Truyền máu Nghệ An để chuẩn bị thực hiện hành vi tương tự. Đó chỉ là 1 trong rất nhiều vụ việc mà cơ quan Công an đã điều tra, làm rõ từ camera an ninh.
Dù mới vận hành nhưng mô hình camera an ninh đã giúp Công an phường Hồng Sơn phát hiện,                                                   làm rõ 4 vụ trộm cắp tài sản
Dù mới vận hành nhưng mô hình camera an ninh đã giúp Công an phường Hồng Sơn phát hiện, làm rõ 4 vụ trộm cắp tài sản
Trước đó, ngày 14/4/2017, từ dữ liệu camera của khách sạn Cẩm Lai, phường Lê Lợi, TP Vinh, Công an thành phố đã điều tra, làm rõ, bắt giữ đối tượng Lê Hoàng Đức (SN 1989) trú tại khối 5, phường Lê Lợi về hành vi trộm cắp tài sản. Đức đã trà trộn vào khách sạn để lấy trộm tài sản và tiền mặt trị giá 900 triệu đồng của khách lưu trú tại đây. Mới đây nhất, vào 1 giờ ngày 15/11, qua hình ảnh trích xuất từ camera, Công an phường Hưng Dũng đã nhận dạng và tiến hành bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Thành (SN 1986) trú tại khối Trung Định về hành vi trộm cắp tài sản. Trước đó, vào chiều 14/11, lợi dụng sơ hở của chủ phương tiện, Thành đã lấy trộm chiếc xe đạp điện trị giá 5 triệu đồng. 
 
Từ những vụ việc trên cho thấy, việc triển khai, vận hành mô hình lắp đặt camera an ninh tại các phường, xã hiện nay đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Công tác phòng ngừa, phát hiện tội phạm được tiến hành thường xuyên, kịp thời thông qua công tác giám sát từ nhiều lực lượng như Công an phường, Bảo vệ dân phố và đặc biệt là quần chúng nhân dân. Đây được xem là một kênh quan trọng giúp lực lượng Công an theo dõi, quản lý tình hình ANTT trên địa bàn, kịp thời phát hiện, nhận dạng, theo dõi, bắt giữ các đối tượng nghi vấn. Các hình ảnh, dữ liệu của hệ thống camera ghi lại đã phục vụ đắc lực cho công tác truy xét các vụ án một cách nhanh chóng và thuận lợi nhất. 
 
Lắp đặt camera trên toàn thành phố
 
Là địa bàn trọng điểm về ANTT, thời gian qua, lực lượng chức năng đã chủ động làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm. Tuy nhiên, tình hình hoạt động của các loại tội phạm vẫn diễn ra phức tạp với nhiều hình thức, thủ đoạn tinh vi, manh động. Để chủ động trong công tác giám sát, quản lý địa bàn, phát hiện, thu thập dữ liệu phục vụ điều tra, truy xét tội phạm, phòng chống TNXH, ngày 16/12/2016, UBND TP Vinh đã ban hành Công văn 7259/UBND-CA về việc vận động lắp đặt camera giám sát an ninh.
 
Với mục đích tuyên truyền, vận động các cơ quan, doanh nghiệp, trường học và nhân dân lắp đặt camera giám sát an ninh trong đơn vị, nhà riêng và các khu công cộng, tạo mạng lưới camera rộng khắp trên địa bàn. Thông qua đó nhằm nâng cao ý thức tự phòng, tự quản, tự bảo vệ và tự phát hiện, tố giác tội phạm của nhân dân. Phường Trung Đô và phường Hà Huy Tập là 2 đơn vị đầu tiên triển khai lắp đặt mô hình này. Đến nay, trên địa bàn phường Trung Đô đã có 115 mắt camera, Hà Huy Tập có 150 mắt camera. Từ những mắt camera này đã trợ giúp đắc lực cho lực lượng Công an và quần chúng nhân dân trong công tác phòng ngừa tội phạm, góp phần đảm bảo ANTT, trật tự đô thị trên địa bàn, bảo vệ tài sản của người dân. 
 
Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả của mô hình lắp đặt camera an ninh và nhân rộng mạng lưới camera trên địa bàn thành phố, Công an TP Vinh tiếp tục tham mưu UBND thành phố ban hành Công văn số 6273/UBND-CA về việc tiếp tục triển khai lắp đặt camera an ninh, yêu cầu các phường, xã tiến hành khảo sát các vị trí trọng điểm, phức tạp về ANTT để tiến hành lắp đặt cũng như vận động các hộ gia đình, đơn vị để tạo thành một mạng lưới camera an ninh. Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, từ ngày 2 - 13/11, đã có 10 phường, xã tổ chức ra mắt mô hình camera an ninh. Ngoài ra, đã có 8 phường, xã tiến hành lắp đặt camera giám sát an ninh nhưng chưa ra mắt mô hình. 
 
Sau một thời gian tiến hành vận hành chạy thử trong 10 ngày với 20 mắt camera tại các tuyến đường trọng điểm, phường Hồng Sơn nhận thấy hiệu quả tích cực từ mô hình này, khi mà từ những mắt camera này đã giúp Công an phường điều tra, làm rõ 4 vụ trộm cắp tài sản xảy ra tại Bệnh viện thành phố, chợ Vinh. Vì vậy, phường đã tập trung vận động các đơn vị, quần chúng nhân dân đóng góp kinh phí xã hội hóa, tiến tới lắp đặt camera trên địa bàn toàn phường. Hiện nay, phường đã lắp đặt 80 mắt camera. Ngoài ra, có 30 đơn vị lắp đặt hệ thống camera nội bộ với 125 mắt, chủ yếu là các ngân hàng, cơ sở kinh doanh vàng bạc; 136 hộ dân cũng đã lắp đặt camera tại nhà. Đặc biệt, Bệnh viện Đa khoa TP Vinh đã lắp 70 camera, Ban quản lý chợ Vinh với 280 camera đã góp phần đắc lực trong công tác đảm bảo ANTT và phòng, chống tội phạm trộm cắp tài sản. 
 
Thiếu tá Hồ Trọng Long, Phó trưởng Công an phường Hồng Sơn cho biết: “Ngoài việc giúp theo dõi, kiểm soát được các hoạt động diễn ra tại các địa bàn thì lắp đặt camera phần nào tác động đến tâm lý tội phạm, vì việc lưu trữ hình ảnh về các đối tượng có hoạt động xâm nhập bất hợp pháp là cơ sở nhận dạng các đối tượng, phục vụ cho công tác truy xét, bắt giữ đối tượng gây án trong các vụ việc.
 
Ngoài ra, thông qua mô hình này có thể nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác của người dân trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, là công cụ hỗ trợ đắc lực trong công tác phòng, chống tội phạm, nâng cao ý thức, trách nhiệm của quần chúng nhân dân trong công tác đảm bảo ANTT. Phường Hồng Sơn là địa bàn trọng điểm, tập trung nhiều trung tâm thương mại, chợ đầu mối nên hàng ngày lượng người đến trao đổi hàng hóa, kinh doanh rất lớn; các đối tượng xấu lợi dụng điều này để trà trộn, lợi dụng sơ hở trộm cắp tài sản. Vì vậy, khi có chủ trương lắp camera, nhân dân phường Hồng Sơn rất ủng hộ và sẵn sàng đóng góp kinh phí để triển khai trên tất cả các tuyến đường”. 
 
 Rõ ràng, kết quả từ việc lắp đặt camera an ninh trên địa bàn thành phố cho thấy, tình hình tội phạm được đẩy lùi, ANTT được đảm bảo, các vấn đề trật tự công cộng, ô nhiễm môi trường cũng từng bước được giải quyết. Cái được lớn nhất ở đây còn là sự đồng lòng, ủng hộ của quần chúng nhân dân, từ đó nhân dân cùng vào cuộc, sát cánh với lực lượng Công an nỗ lực đảm bảo ANTT trên từng ngõ phố, giữ bình yên trên mỗi tuyến đường.
.

Huyền Thương

.