Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201706/nhieu-giai-phap-phong-chong-ma-tuy-tren-dia-ban-tp-vinh-741682/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201706/nhieu-giai-phap-phong-chong-ma-tuy-tren-dia-ban-tp-vinh-741682/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều giải pháp phòng, chống ma tuý trên địa bàn TP Vinh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 08/06/2017, 08:03 [GMT+7]

Nhiều giải pháp phòng, chống ma tuý trên địa bàn TP Vinh

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, tình hình tội phạm và tệ nạn ma tuý trên địa bàn TP Vinh có nhiều diễn biến phức tạp. Không chỉ số vụ, số đối tượng bị phát hiện, bắt giữ gia tăng mà phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này ngày càng tinh vi, xảo quyệt và manh động. Địa bàn không chỉ tập trung nhiều điểm bán lẻ ma tuý, nhất là thuốc lắc, ma tuý đá mà còn là nơi tập kết, tiêu thụ của nhiều đường dây ma tuý xuyên quốc gia.

Cán bộ Công an TP Vinh lấy lời khai đối tượng phạm tội ma tuý
Cán bộ Công an TP Vinh lấy lời khai đối tượng phạm tội ma túy

Các đối tượng hoạt động phạm tội hầu hết đều có tiền án, tiền sự liên quan đến ma tuý hoặc có sự cấu kết chặt chẽ với các đối tượng phạm tội hình sự nên công tác đấu tranh, triệt xoá gặp nhiều khó khăn, phức tạp. Bên cạnh đó, số lượng người nghiện ma tuý vẫn còn nhiều. Theo số liệu thống kê của các cơ quan chức năng, đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn có gần 500 người nghiện ma tuý.

Trước tình hình đó, các cấp, ngành của TP Vinh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đấu tranh phòng, chống có hiệu quả với tội phạm và tệ nạn ma tuý trên địa bàn. Với vai trò là lực lượng nòng cốt, Công an TP Vinh đã phối hợp với các cấp, ngành, đoàn thể mở các đợt tuyên truyền phòng, chống ma tuý (PCMT) với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú, phù hợp với từng nhóm đối tượng.

Đặc biệt, thông qua phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ để tuyên truyền, nâng cao kiến thức và động viên toàn dân tích cực tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm ma tuý, tham gia công tác cai nghiện ma tuý tại gia đình và cộng đồng. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã tham mưu cho UBND thành phố xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong PCMT và kịp thời biểu dương, khen thưởng những cá nhân, tổ chức đạt thành tích cao.

Để đấu tranh, ngăn chặn triệt để nguồn cung, Công an TP Vinh đã quyết liệt đấu tranh, triệt xoá nhiều đường dây, ổ nhóm ma tuý lớn. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2017, đơn vị đã phát hiện, đấu tranh, bắt 169 vụ, 182 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý. Qua đó, góp phần triệt xoá 62 điểm bán lẻ ma tuý đã tồn tại nhiều năm nay, gây bức xúc trong nhân dân; triệt xóa nhiều đường dây ma tuý lớn, trong đó có nhiều đường dây ma tuý xuyên quốc gia, thu giữ 2,2 kg hêrôin, 5,2 kg ma tuý đá, 71 gam cần sa, 6.000 viên ma tuý tổng hợp, hơn 2 tỉ đồng cùng nhiều tài sản có giá trị.

Điển hình: Ngày 11/1, Công an TP Vinh phá Chuyên án 111T, triệt xoá đường dây ma tuý xuyên quốc gia do Nguyễn Thị Thảo (SN 1970) trú tại phường Vinh Tân cầm đầu; thu giữ 5 kg ma tuý đá cùng nhiều vật chứng khác. Cũng qua công tác nắm tình hình địa bàn, đơn vị phát hiện một đường dây mua bán trái phép chất ma tuý từ Lào về TP Vinh tiêu thụ nên đã quyết định xác lập Chuyên án 317H để đấu tranh.

Sau nhiều tháng bám sát các đối tượng, đến ngày 21/3, Ban chuyên án đã triệt xoá đường dây này, bắt quả tang đối tượng cầm đầu Ngô Thị Xoan (SN 1972) trú tại khối 15, phường Hưng Bình; thu giữ tang vật gồm: 2 bánh hêrôin có trọng lượng 709,81 gam và 550 triệu đồng.

Trước đó, ngày 1/3, Công an TP Vinh xác lập Chuyên án 417K, đấu tranh với các đối tượng chuyên mua bán, vận chuyển ma tuý tổng hợp từ Lào về TP Vinh tiêu thụ. Sau một thời gian đấu tranh, ngày 29/4, Ban chuyên án phát hiện, bắt quả tang Hồ Viết Anh (SN 1990) trú tại xóm 2, xã Thanh An, huyện Thanh Chương đang cùng đồng bọn có hành vi mua bán trái phép chất ma tuý; thu giữ 4.000 viên ma tuý tổng hợp.

Không chỉ đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma tuý, Công an TP Vinh còn tham mưu UBND thành phố đẩy mạnh công tác cai nghiện và lập hồ sơ đưa người nghiện đi cai tại các cơ sở trên địa bàn, cũng như đặc biệt quan tâm công tác sau cai. Bởi từ thực tiễn đấu tranh phòng, chống tội phạm ma tuý cho thấy, số đối tượng phạm tội ma tuý sau khi chấp hành xong án phạt tù, vì không có việc làm ổn định nên tiếp tục tái nghiện và quay lại con đường phạm tội. Chính vì thế, cắt số lượng “cầu” bằng cách giảm thiểu số người nghiện ma tuý tại địa bàn là một trong những giải pháp mang lại hiệu quả lâu dài.

Thông qua công tác tuyên truyền, các cấp, ngành TP Vinh đã tổ chức vận động người nghiện ma tuý cai nghiện tại gia đình, cộng đồng… Với số đối tượng có tiền án và có biểu hiện nghiện lâu năm, Công an thành phố hướng dẫn Công an các phường, xã lập hồ sơ đưa đi cai nghiện tại các cơ sở bắt buộc. Theo đó, 6 tháng đầu năm nay, đã lập hồ sơ bắt buộc 160 trường hợp đi cai nghiện tập trung tại các cơ sở và 142 trường hợp khác được vận động cai nghiện thành công tại cộng đồng.

Với việc triển khai nhiều giải pháp đồng bộ trong cuộc chiến PCMT trong suốt thời gian qua, TP Vinh đã và đang từng bước phòng ngừa và ngăn chặn có hiệu quả tội phạm và tệ nạn ma tuý, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn.

.

Hải Việt - Phương Thủy

.