Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201703/cong-an-huyen-nam-dan-tinh-nghe-an-tang-cuong-dau-tranh-phong-chong-toi-pham-co-y-gay-thuong-tich-730448/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201703/cong-an-huyen-nam-dan-tinh-nghe-an-tang-cuong-dau-tranh-phong-chong-toi-pham-co-y-gay-thuong-tich-730448/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tăng cường đấu tranh phòng, chống tội phạm cố ý gây thương tích - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 31/03/2017, 09:55 [GMT+7]
Công an huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An

Tăng cường đấu tranh phòng, chống tội phạm cố ý gây thương tích

(Congannghean.vn)-Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Nam Đàn, các đối tượng phạm tội cố ý gây thương tích có chiều hướng gia tăng, trực tiếp xâm hại đến sức khỏe và ảnh hưởng đến tâm lý người dân. Trước thực trạng trên, Công an huyện Nam Đàn đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, kiên quyết tấn công, trấn áp tội phạm, điều tra làm rõ và truy bắt kịp thời các đối tượng cố ý gây thương tích trên địa bàn để xử lý nghiêm trước pháp luật.

Cán bộ Công an huyện Nam Đàn lấy lời khai đối tượng cố ý gây thương tích
Cán bộ Công an huyện Nam Đàn lấy lời khai đối tượng cố ý gây thương tích

Theo Trung úy Hoàng Nghĩa Thanh, Đội trưởng Đội Điều tra Tổng hợp, Công an huyện Nam Đàn: Nguyên nhân chính dẫn đến tội phạm cố ý gây thương tích trên địa bàn diễn biến phức tạp là do một số thanh, thiếu niên thường sử dụng rất nhiều rượu. Từ đó dẫn đến mất kiểm soát về lý trí và chỉ cần có một xích mích hay va chạm nhỏ xảy ra là đã dẫn đến xô xát và cố ý gây thương tích.

Bên cạnh đó, một số gia đình quá nuông chiều con cái, buông lỏng quản lý; gia đình có điều kiện về kinh tế cho con tiền bạc tiêu xài phung phí, không quan tâm đến việc học tập, sinh hoạt của con; không có sự phối hợp với nhà trường để quản lý dẫn đến tình trạng học sinh bỏ học, tụ tập chơi bời lêu lổng, nhậu nhẹt, giao lưu với đối tượng xấu, sống buông thả, sa ngã vào con đường phạm tội… Theo đó, chỉ tính riêng thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, trên địa bàn huyện Nam Đàn đã xảy ra 5 vụ cố ý gây thương tích.

Điển hình, vào khoảng 20 giờ 30 phút ngày 3/2/2017, Nguyễn Văn Tuyển (SN 1991) trú tại xóm 4, xã Nam Trung, huyện Nam Đàn đi bộ từ nhà sang quán cà phê Vân Sơn ở xóm 4, xã Nam Trung để hát karoke cùng với một số thanh niên trong xóm. Tại đây, Tuyển gặp anh Trần Xuân Quyền (SN 1970), giữa 2 người xảy ra mâu thuẫn. Anh Quyền đã có những lời nói thách thức với Tuyển. Bất ngờ, Tuyển lấy con dao chém anh Quyền 2 - 3 nhát.

Sau khi nhận tin báo, Công an huyện Nam Đàn đã tiến hành khám nghiêm hiện trường, lấy lời khai người làm chứng. Theo Kết luận giám định pháp y về thương tích đối với Trần Xuân Quyền, cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Đàn đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Tuyển.

Trước thực trạng tội phạm cố ý gây thương tích gia tăng, Công an huyện Nam Đàn đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ, vừa phòng vừa chống, trong đó, nhiệm vụ phòng ngừa được xem là quan trọng nhất.

Trước hết, lãnh đạo Công an huyện đã trực tiếp tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện các văn bản chỉ đạo các địa phương tập trung tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân thông qua Đài PT-TH huyện, loa truyền thanh xã...; đồng thời, với các xã có các đối tượng phạm tội mà chưa bị truy cứu trách nhiệm hình sự sẽ đưa ra kiểm điểm, nhắc nhở tại gia đình hoặc cộng đồng dân cư. Riêng những vụ việc đã khởi tố, ngoài việc xử lý nghiêm hành vi của đối tượng, các cơ quan chức năng sẽ đưa ra xét xử lưu động để nâng cao hiệu quả công tác nhắc nhở, tuyên truyền đến người dân.

Cũng theo Trung tá Hoàng Nghĩa Thanh, Công an huyện cũng đã chọn 2 vụ án làm điểm, kiên quyết xử lý nghiêm những đối tượng cố ý gây thương tích làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng người khác… CBCS Công an huyện cũng đã tích cực phối hợp Công an xã, thị trấn theo dõi, bám sát địa bàn, kịp thời nắm chắc tình hình, các mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ nhân dân như tranh chấp về đất đai, kinh tế… Từ đó, có các biện pháp giải quyết hiệu quả, triệt để các mâu thuẫn, tránh để kéo dài, âm ỉ dẫn đến các hành vi phạm tội cố ý gây thương tích.

Nhờ triển khai quyết liệt, đồng bộ các kế hoạch, nội dung, hơn 1 tháng qua, trên địa bàn huyện Nam Đàn chỉ xảy ra 1 vụ việc liên quan đến hành vi trên. Tuy nhiên, để kìm giữ, làm giảm và đấu tranh có hiệu quả lâu dài với tội phạm cố ý gây thương tích, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng Công an thì công tác tuyên truyền, trách nhiệm của gia đình, cộng đồng khối xóm cũng không thể xem nhẹ. Trong đó, vai trò hòa giải ở cơ sở là rất quan trọng. Các ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương cũng cần tạo ra nhiều sân chơi bổ ích để thu hút đoàn viên, thanh niên tham gia; đồng thời, quan tâm tạo việc làm cho đối tượng lao động trẻ nhằm hạn chế thời gian nhàn rỗi của thanh niên tham gia vào các hoạt động vô bổ dẫn đến phạm tội.

.

Mai Hậu

.