Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201702/cong-an-huyen-yen-thanh-tinh-nghe-an-dau-tranh-co-hieu-qua-voi-toi-pham-mua-ban-phao-trai-phep-722584/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201702/cong-an-huyen-yen-thanh-tinh-nghe-an-dau-tranh-co-hieu-qua-voi-toi-pham-mua-ban-phao-trai-phep-722584/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đấu tranh có hiệu quả với tội phạm mua bán pháo trái phép - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 11/02/2017, 08:53 [GMT+7]
Công an huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An

Đấu tranh có hiệu quả với tội phạm mua bán pháo trái phép

(Congannghean.vn)-Chỉ tính riêng trong đợt ra quân tấn công, trấn áp tội phạm dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, Công an huyện Yên Thành đã phát hiện, bắt 27 vụ việc với 36 đối tượng vi phạm liên quan đến pháo, thu giữ 214,6 kg pháo các loại, góp phần đảm bảo ANTT cho nhân dân vui Tết, đón Xuân.

Trong đợt ra quân tấn công, trấn áp tội phạm dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, Công an huyện Yên Thành đã thu giữ hơn 200 kg pháo các loại
Trong đợt ra quân tấn công, trấn áp tội phạm dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, Công an huyện Yên Thành đã thu giữ hơn 200 kg pháo các loại

Trung tá Phạm Ngọc Cảnh, Trưởng Công an huyện Yên Thành cho biết: Thực hiện Kế hoạch số 541/KH-UBND ngày 6/9/2016 của UBND tỉnh Nghệ An; Kế hoạch số 307/KH-CAT-PV11 ngày 23/9/2016 của Công an tỉnh Nghệ An về phòng, chống các hành vi vi phạm liên quan đến pháo dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, thời gian qua, Công an huyện Yên Thành đã tham mưu cho Thường trực Huyện ủy, UBND huyện và các ban, ngành cấp huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong quần chúng nhân dân về các quy định của pháp luật, nhất là các chế tài xử lý đối với các hành vi vi phạm liên quan đến pháo; đồng thời, tham mưu UBND huyện xây dựng 2 kế hoạch, 4 công văn, 2 công điện chỉ đạo cấp ủy, chính quyền cấp xã, các ban, ngành cấp huyện làm tốt công tác tuyên truyền, đấu tranh với các hành vi vi phạm về pháo. Phối hợp Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện xây dựng 6 phóng sự, in ấn 53 đĩa CD để phát trên hệ thống phát thanh của huyện và các xã.

Có thể nói, huyện Yên Thành đã tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, đạt nhiều kết quả nổi bật, góp phần giảm tình trạng mua bán, vận chuyển, sử dụng pháo trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

Theo số liệu thống kê của Công an huyện Yên Thành, chỉ tính riêng trong đợt ra quân tấn công, trấn áp tội phạm dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, Công an huyện Yên Thành đã phát hiện, bắt 27 vụ việc, 36 đối tượng vi phạm liên quan đến pháo, thu giữ 214,6 kg pháo các loại; trong đó đã xác lập và khám phá thành công 4 chuyên án, bắt 7 đối tượng, thu giữ 137 kg pháo.

Điển hình, vào lúc 20 giờ ngày 18/12/2016, tại khu vực xóm Hồng Lĩnh, xã Đức Thành, Công an huyện Yên Thành phá Chuyên án 126P về đấu tranh với tội phạm tàng trữ, mua bán trái phép các loại pháo, bắt quả tang đối tượng Hoàng Ngọc Thế (SN 1980) trú tại xóm Hồng Lĩnh, xã Đức Thành về hành vi buôn bán hàng cấm (pháo), thu giữ 20 bánh pháo hoa do Trung Quốc và Thái Lan sản xuất, trọng lượng 31 kg.

Tiếp đó, đơn vị đã lập và phá Chuyên án 126N về đấu tranh với hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển pháo nổ. Vào lúc 18 giờ 30 phút ngày 30/12/2016, bắt quả tang tại nhà Lê Thị Phương (SN 1970) ở xóm Thọ Bằng, xã Đức Thành đang có hành vi mua bán pháo nổ; thu giữ 29 bánh pháo hoa loại 36 quả, 10 túi pháo bi và 2 bánh pháo hoa loại 49 quả. Mở rộng điều tra, khám xét khẩn cấp nhà Hồ Thị Sáu (SN 1971) ở xóm Hồng Sơn, xã Đức Thành, thu giữ thêm 6 bánh pháo loại 36 quả và 11 túi pháo bi. Tang vật thu giữ có tổng trọng lượng 54,6 kg pháo các loại.

Qua các vụ việc do Công an huyện Yên Thành khám phá cho thấy, các loại pháo bị thu giữ gồm: Pháo hoa các loại, pháo bi, pháo ông sư… đều có nguồn gốc do nước ngoài sản xuất, được các đối tượng trao đổi, mua bán lén lút ngoài xã hội. Khi bị bắt, các đối tượng đều khai nhận là mua pháo của một đối tượng nào đó không quen biết, chỉ giao dịch một lần rồi cắt đứt liên lạc. Quá trình điều tra của cơ quan Công an cho thấy, các loại pháo trái phép tuồn vào Việt Nam thời gian qua chủ yếu bằng đường biển hoặc từ Lào về Việt Nam thông qua xe tải, xe khách.

Trao đổi với phóng viên, Thiếu tá Nguyễn Hồng Tiến, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy Công an huyện Yên Thành cho biết: Các đối tượng mua bán pháo trái phép thường hoạt động lén lút vào thời điểm giữa trưa hoặc buổi tối để tránh sự phát hiện của lực lượng Công an. Do đó, để đấu tranh với loại tội phạm này, các trinh sát phải mất nhiều thời gian nắm tình hình, theo dõi di biến động của các đối tượng, chỉ khi nào xác định đối tượng đang có hành vi tàng trữ, mua bán pháo trái phép thì lập tức bắt giữ.

Có thể nói, với những nỗ lực của Công an huyện Yên Thành trong việc đấu tranh phòng, chống với tội phạm mua bán pháo trái phép thời gian qua đã góp phần tích cực vào việc làm giảm các vi phạm liên quan đến pháo và tình trạng đốt pháo trong đêm giao thừa, đảm bảo ANTT cho nhân dân vui Tết, đón xuân an toàn.

.

Đức Thắng

.