Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201701/nhieu-dau-an-noi-bat-tu-mot-quy-che-phoi-hop-717271/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201701/nhieu-dau-an-noi-bat-tu-mot-quy-che-phoi-hop-717271/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều dấu ấn nổi bật từ một quy chế phối hợp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 05/01/2017, 14:28 [GMT+7]

Nhiều dấu ấn nổi bật từ một quy chế phối hợp

(Congannghean.vn)-Nhằm tăng cường mối quan hệ phối hợp, góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn tỉnh, Công an Nghệ An và Cảnh sát PC&CC tỉnh đã ký kết quy chế phối hợp. Sau gần 1 năm thực hiện, công tác phối hợp giữa 2 đơn vị đã đạt nhiều dấu ấn nổi bật trên các lĩnh vực.

Giám đốc Công an tỉnh và Giám đốc Cảnh sát PC&CC Nghệ An ký kết quy chế phối hợp trong công tác đảm bảo ANTT và an toàn PCCC&CNCH
Giám đốc Công an tỉnh và Giám đốc Cảnh sát PC&CC Nghệ An ký kết quy chế phối hợp trong công tác đảm bảo ANTT và an toàn PCCC&CNCH

Đầu tháng 11/2016, dư luận TP Vinh chấn động khi Công an TP Vinh triệt xóa thành công ổ bạc quy mô lớn nhất từ trước đến nay với số tiền hơn 1,4 tỉ đồng. Đây là tụ điểm đánh bạc quy tụ các đối tượng hình sự cộm cán như Bình lục, Huyền thuốc lào... Tụ điểm này kết hợp cho vay nặng lãi, cầm cố tài sản tại chỗ cho các con bạc, ảnh hưởng đến ANTT trong suốt thời gian dài.

Đã nhiều lần Công an TP Vinh tổ chức đấu tranh nhưng chưa có kết quả do ngôi nhà nơi tổ chức đánh bạc được xây 3 tầng kiên cố, cửa ra vào có nhiều lớp, được gia cố bằng các khung thép chịu lực, có khóa từ bên trong và phía ngoài luôn có người canh gác. Để đột nhập “lô cốt” này, Công an TP Vinh đã phải nhờ đến sự giúp đỡ của lực lượng Cảnh sát PC&CC.

Chiều 5/11, khi lãnh đạo Công an thành phố quyết định phá án, một mũi tấn công được xe thang chữa cháy chuyên dụng đưa lên tầng 3 nhằm tiếp cận, đột nhập vào ngôi nhà. Các lực lượng đã chốt chặn, bao vây toàn bộ căn nhà khiến các đối tượng không kịp trở tay. Việc phá thành công chuyên án đã được lãnh đạo UBND tỉnh, Công an tỉnh biểu dương và khen thưởng. Nếu như không có sự chi viện kịp thời và xuất sắc của Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 (TP Vinh) thì việc tiếp cận và vây bắt các đối tượng sẽ gặp nhiều khó khăn.

Tại lễ trao thưởng chuyên án này, lãnh đạo tỉnh đã đánh giá cao tinh thần mưu trí, dũng cảm của ban chuyên án và các lực lượng tham gia phá án cũng như sự phối hợp hiệu quả giữa 2 đơn vị Công an và Cảnh sát PC&CC trong công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm.

Chuyên án là một dẫn chứng điển hình trong công tác phối hợp giữa Công an tỉnh và Cảnh sát PC&CC tỉnh. Trên thực tế, quan hệ phối hợp của 2 đơn vị đã được tiến hành thường xuyên trên cơ sở phát huy truyền thống tốt đẹp của lực lượng CAND để hỗ trợ, tạo điều kiện giúp đỡ nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ. Được tách ra từ một phòng của Công an tỉnh, từ khi còn trực thuộc Công an Nghệ An, lực lượng PC&CC luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Công an tỉnh.

Sau khi Bộ Công an công bố thành lập Cảnh sát PC&CC, lãnh đạo Công an tỉnh đã rất phấn khởi và tự hào với sự trưởng thành và ngày càng lớn mạnh của lực lượng Cảnh sát PC&CC cũng như luôn luôn sẵn sàng giúp đỡ, tạo mọi điều kiện trong công tác, củng cố, thắt chặt và phát triển quan hệ đoàn kết giữa 2 đơn vị.

Với 3 chương, 15 điều, quy chế phối hợp giữa 2 đơn vị đã quy định cụ thể, chi tiết các nội dung như phối hợp trong công tác tham mưu, tuyên truyền; đảm bảo ANTT các sự kiện lớn diễn ra trên địa bàn tỉnh; xây dựng, tổ chức diễn tập các phương án phòng, chống khủng bố, biểu tình, bạo loạn, PCCC&CNCH; thực hiện chức năng quản lý Nhà nước, phối hợp trong công tác chữa cháy, CNCH; điều tra giải quyết các vụ cháy nổ; đảm bảo ANTT, phòng, chống cháy nổ các vụ cưỡng chế, thi hành án dân sự hoặc việc thi hành quyết định xử lý vi phạm hành chính; đào tạo, huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ Công an và nghiệp vụ PCCC&CNCH, phối hợp trong công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế…

Theo đó, Công an các huyện, thị xã nơi có các phòng khu vực của Cảnh sát PC&CC đóng chân đã tăng cường phối hợp tổ chức các đợt tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật, các chủ trương, đường lối, chính sách mới của Đảng, Nhà nước, những kiến thức cơ bản về công tác PCCC&CNCH; đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia PCCC gắn với phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tại các khu dân cư, cơ quan, doanh nghiệp… Qua đó, ý thức của các tầng lớp nhân dân đã được nâng lên rõ rệt, nhiều mô hình, điển hình tiên tiến về công tác đảm bảo ANTT, PCCC được duy trì và nhân rộng.

Phối hợp xây dựng các phương án, kế hoạch bảo vệ an toàn tuyệt đối các sự kiện chính trị - văn hóa - xã hội quan trọng diễn ra trên địa bàn cũng như các đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước, khách quốc tế về thăm và làm việc tại địa phương.

Đồng chí Phạm Nhật Chung, Phó Trưởng phòng Tham mưu, Cảnh sát PC&CC Nghệ An cho biết: Thực hiện nội dung phối hợp trong nội dung chức năng quản lý Nhà nước của hai bên, để tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện các quy định về PCCC, các phòng khu vực đã phối hợp Công an cấp huyện tham mưu cấp ủy chính quyền thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra an toàn về PCCC, chấn chỉnh, khắc phục những sơ hở thiếu sót và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; nắm tình hình các địa bàn, khu vực, cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao để phối hợp triển khai các biện pháp phòng ngừa, tuyên truyền, kiểm tra theo quy định… Cảnh sát PC&CC cũng đã phối hợp với lực lượng CSGT Công an tỉnh kiểm tra công tác PCCC 15 lượt xe vận chuyển chất, hàng nguy hiểm về cháy nổ, xử phạt hơn 3,5 triệu đồng…

Ngoài ra, các phòng khu vực cũng phối hợp với Công an các huyện và các lực lượng có liên quan tổ chức thực tập 58 phương án chữa cháy, CNCH, huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia, phối hợp với Phòng Cảnh sát Đường thủy tổ chức huấn luyện, CNCH dưới nước cho Công an các xã ven biển, hải đảo…

Lực lượng cứu nạn, cứu hộ phối hợp với các lực lượng trục vớt phương tiện bị tai nạn
Lực lượng cứu nạn, cứu hộ phối hợp với các lực lượng trục vớt phương tiện bị tai nạn

Tốc độ phát triển đô thị hóa khiến nguy cơ cháy nổ ngày càng cao, số vụ cháy có chiều hướng gia tăng. Năm 2016, toàn tỉnh xảy ra 75 vụ cháy làm chết 2 người, bị thương 3 người, gây thiệt hại 14 tỉ đồng. Khi có cháy xảy ra, Cảnh sát PC&CC đã phối hợp với Công an huyện khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện tổ chức chữa cháy, CNCH.

Trong các vụ cháy, lực lượng Công an đã phân luồng, điều tiết giao thông, chống ùn tắc đảm bảo cho các phương tiện chữa cháy, CNCH. Nhờ đó, các vụ cháy nổ đã kịp thời được dập tắt và khống chế trong thời gian sớm nhất, giảm thiểu thiệt hại do cháy nổ gây ra. Đơn cử như vụ cháy ki-ốt kinh doanh phụ tùng xe máy Sơn Thủy (thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu), Công an huyện Quỳnh Lưu và Phòng Cảnh sát PC&CC số 4 đã phối hợp tham gia chữa cháy, sơ tán hàng hóa, ngăn không cho đám cháy lan sang khu vực chợ Giát, điều tiết giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A.

Ngoài ra, Công an tỉnh, Cảnh sát PC&CC tỉnh cũng phối hợp điều tra, làm rõ nguyên nhân 59 vụ cháy, chủ yếu là do vi phạm quy định về ngọn lửa trần như hút thuốc lá, thắp hương, chập điện, quá tải đường điện.

Là lực lượng nòng cốt trong công tác đảm bảo ANTT, an toàn về PCCC&CNCH trên địa bàn, trong thời gian tới, Công an Nghệ An và Cảnh sát PC&CC tỉnh tiếp tục phát huy mối quan hệ đoàn kết sâu sắc, sẵn sàng giúp đỡ nhau hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển KT-XH của tỉnh nhà, xứng đáng là lực lượng Công an trên quê hương Bác Hồ kính yêu.

.

Anh Quân

.