Bình yên xứ Nghệ

Ghi ở đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua 'Vì ANTQ'

08:54, 05/02/2015 (GMT+7)
TIN LIÊN QUAN
(Congannghean.vn)-Với quân số khá mỏng, đảm nhiệm số lượng công việc lớn nhưng bằng tinh thần trách nhiệm từ lãnh đạo đến cán bộ chiến sĩ (CBCS), Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an Hà Tĩnh đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Ghi nhận những thành tích, kết quả đạt được, tổng kết phong trào thi đua “Vì ANTQ” năm 2014, đơn vị vinh dự được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Cờ dẫn đầu phong trào thi đua cấp cơ sở.
 
Tạo điều kiện tốt nhất cho người nước ngoài xuất, nhập, quá cảnh và cư trú trên địa bàn
Những năm gần đây, tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục đứng trong tốp đầu cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài vào các khu kinh tế; đồng thời, các dự án trọng điểm tại Khu kinh tế Vũng Áng đang trong thời gian thi công, đẩy nhanh tiến độ nên lưu lượng người nước ngoài (NNN) đến Hà Tĩnh ngày càng đông. Việc có nhiều doanh nghiệp, NNN đến cư trú, hoạt động đã góp phần phát triển kinh tế nhưng cũng nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp liên quan đến nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú và hoạt động của NNN trên địa bàn.
Trưởng Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh (thứ 3 từ trái sang) nhận Cờ dẫn đầu phong trào thi đua “Vì ANTQ” cấp cơ sở do Bộ Công an trao tặng
Trưởng Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh (thứ 3 từ trái sang) nhận Cờ dẫn đầu phong trào thi đua “Vì ANTQ” cấp cơ sở do Bộ Công an trao tặng
Nhìn chung, các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở lưu trú và NNN thực hiện đúng quy định của Nhà nước về xuất, nhập cảnh. Tuy nhiên, tình trạng NNN không khai báo, đăng ký tạm trú, hoạt động trái mục đích, sử dụng chứng nhận tạm trú quá thời hạn, hoạt động hành nghề không được phép của cơ quan có thẩm quyền, lợi dụng nhập cảnh để lao động, thu mua hải sản, khoáng sản, lâm sản trái phép, có dấu hiệu vi phạm quy định đã gây khó khăn cho công tác quản lý, nắm tình hình...
 
Trước tình hình trên, đơn vị đã tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định về công tác quản lý xuất, nhập cảnh, cư trú, hoạt động của NNN trên địa bàn tỉnh nói chung và Khu kinh tế Vũng Áng nói riêng. Qua đó, nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước đối với NNN, đồng thời đảm bảo quy chế dân chủ, yêu cầu cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho NNN, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn.
 
Trong năm 2014, đơn vị đã tiếp nhận, giải quyết thủ tục cho hơn 5.000 trường hợp là NNN; nhất là cấp, sửa đổi, bổ sung thị thực, tạm trú, cấp thẻ tạm trú, gia hạn tạm trú... đảm bảo đúng quy định. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các phòng nghiệp vụ, Công an các huyện, thành, thị kiểm tra tạm trú của NNN, phát hiện trên 600 trường hợp NNN chưa khai báo, đăng ký tạm trú; đã hướng dẫn, nhắc nhở, chấn chỉnh các công ty, nhà thầu, doanh nghiệp và cơ sở lưu trú thực hiện công tác khai báo, đăng ký tạm trú cho NNN theo đúng quy định. Phát hiện và xử lý vi phạm hành chính trên 300 trường hợp NNN, phạt tiền trên 4 tỉ đồng về các hành vi NNN hoạt động tại Việt Nam chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền, sử dụng chứng nhận tạm trú quá thời hạn, khai không đúng sự thật để được cấp thị thực...
 
Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, thực hiện quy chế dân chủ tại đơn vị
 
Là đơn vị thường xuyên tiếp xúc với nhân dân nên ngay từ những ngày đầu triển khai chương trình công tác năm, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh xác định công tác cải cách hành chính, thực hiện quy chế dân chủ trong giải quyết thủ tục xuất, nhập cảnh, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân là một mũi nhọn trong chương trình hoạt động của đơn vị. Với khẩu hiệu hành động "Niềm nở - Nhanh  nhất - Chính xác nhất", lãnh đạo đơn vị đã chú trọng nâng cấp trụ sở tiếp dân khang trang, sạch đẹp, trang thiết bị đầy đủ để phục vụ công tác tiếp dân; niêm yết công khai, đầy đủ các quy định, biểu mẫu và thông báo bằng 2 thứ tiếng: tiếng Việt và tiếng Anh đối với quy định thủ tục của NNN, tạo thuận lợi cho công dân, cơ quan, doanh nghiệp, NNN khi đến làm thủ tục xuất, nhập cảnh.
 
Bố trí cán bộ có năng lực, phẩm chất đạo đức, am hiểu công việc, tận tụy phục vụ nhân dân tại các bộ phận tiếp dân, giải quyết thủ tục phải có thái độ niềm nở, hòa nhã, giải thích, hướng dẫn tận tình, chu đáo, tiếp nhận hồ sơ nhanh, chính xác. Trong thời gian qua, có thời điểm số lượng công dân đến làm thủ tục xuất cảnh tăng đột biến, có ngày giải quyết trên 1.000 hồ sơ. Cấp uỷ, lãnh đạo đơn vị đã chỉ đạo 100% CBCS làm việc từ 7 - 21 giờ để tiếp nhận, giải quyết hết hồ sơ trong ngày cho công dân, không để ùn tắc, nhân dân phải chờ, đi lại nhiều lần, từ đó tạo được niềm tin của nhân dân và được Bộ Công an, Ban Giám đốc Công an tỉnh đánh giá cao. 
 
Mặc dù tiếp nhận số lượng lớn hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu và hồ sơ đề nghị cấp thông hành với phương châm nhanh, gọn, không gây phiền hà cho công dân, nhưng CBCS luôn được quán triệt phải đảm bảo chính xác, tránh các trường hợp giả mạo, thông tin sai sự thật...
 
Năm 2014, đơn vị đã phát hiện, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực xuất, nhập cảnh trên 700 trường hợp, phạt tiền trên 2 tỉ đồng; nhất là về các hành vi: qua lại biên giới không làm thủ tục theo quy định, khai không đúng sự thật để được cấp hộ chiếu, giả mạo hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu, sử dụng hộ chiếu hết hạn để nhập cảnh, sử dụng hộ chiếu, thông hành của người khác để nhập cảnh, nhập cảnh không xuất trình hộ chiếu, giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu... Đồng thời, đơn vị đã phối hợp với ngành bưu điện tổ chức, triển khai trả hộ chiếu, thông hành cho công dân đến tận địa chỉ yêu cầu ở trong nước, đạt gần 75%, tiết kiệm chi phí đi lại, hạn chế các phát sinh phức tạp trong quá trình tham gia giao thông. 

Xuân Lý

Các tin khác