Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201811/canh-bao-trom-cap-tai-cac-khu-biet-thu-824963/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201811/canh-bao-trom-cap-tai-cac-khu-biet-thu-824963/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh báo trộm cắp tại các khu biệt thự - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 21/11/2018, 15:19 [GMT+7]

Cảnh báo trộm cắp tại các khu biệt thự

Những ngôi nhà biệt thự lớn, được trang bị các thiết bị bảo vệ như camera, chuông báo động, khóa chống trộm...vv, tưởng chừng rất an toàn song lại có nhiều sơ hở để một số đối tượng lợi dụng đột nhập trộm cắp tài sản với giá trị hàng tỉ đồng.
 
3 vụ việc mới xảy ra tại tỉnh Quảng Ninh dưới đây sẽ là hồi chuông cảnh tỉnh cho nhiều gia đình trong nâng cao ý thức tự bảo vệ tài sản cho chính mình.
3 đối tượng đột nhập vào các gia đình bằng cách chèo tường rào
3 đối tượng đột nhập vào các gia đình bằng cách trèo tường rào

Ngôi nhà anh Vũ Văn K, TP Cẩm Phả rộng hơn 500m2, được xây lắp hệ thống cổng, cửa ra vào rất chắc chắn, trang bị các ổ khóa hiện đại, kiên cố, thế nhưng chỉ một chút sơ suất không kiểm tra khóa cửa trước khi đi ngủ mà gia đình anh đã bị các đối tượng xấu đột nhập vào nhà, sử dụng bình xịt hơi cay tấn công và trộm cắp tài sản trị giá hơn 4 tỷ đồng.

Thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh liên tiếp xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản có giá trị lớn trong các khu dân cư, đặc biệt là khu vực nhiều biệt thự. Từ tháng 10/2017 đến tháng 9/2018, tỉnh Quảng Ninh đã xảy ra 03 vụ trộm cắp tài sản tại TP Cẩm Phả và TP Hạ Long với giá trị tài sản khoảng gần 10 tỷ đồng.

Những ngôi nhà được trang bị hệ thống cửa ra vào và ổ khóa rất chắc chắn, kiên cố
Những ngôi nhà được trang bị hệ thống cửa ra vào và ổ khóa rất chắc chắn, kiên cố

Sau khi tiếp nhận thông tin trình báo, Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Quảng Ninh đã tập trung rà soát nhóm đối tượng có phương thức, thủ đoạn hoạt động tương tự có khả năng gây án trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Qua điều tra xác định 3 đối tượng gây án là Nguyễn Quang Nguyên, Phạm Văn Cửu, sinh năm 1986, Nguyễn Công Hoan, sinh năm 1995, cùng trú tại huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình.

Trước đó, ngày 24/10/2017, Cửu rủ Hoan ra Quảng Ninh để trộm cắp tài sản, cả hai bắt xe khách từ Thái Bình ra TP Hạ Long thì xuống xe, sau đó đi bộ dọc đường bao biển để tìm nhà sơ hở đột nhập vào trộm cắp.

Sau khi phát hiện nhà chị Trần Thị Thu, đường Trần Quốc Nghiễn, phường Hồng Hải, TP Hạ Long, sơ hở, Cửu bảo Hoan cảnh giới bên ngoài còn Cửu cậy cửa bếp sau nhà trèo vào nhà chị Thu.

Vào được trong nhà, Cửu lục soát các phòng tìm tài sản, sau đó đi lên tầng 2, phát hiện có người ngủ trong phòng và có một két sắt, Cửu lấy chăn lót xuống dưới két sắt và kéo xuống tầng 1, sau đó lấy thanh xà cầy cậy phá két, lấy được tổng tài sản trị giá hơn 4 tỷ đồng. Sau khi trộm cắp được tài sản, ngay trong đêm, cả hai đối tượng cùng bắt xe khách về Thái Bình.

Sau khi lục soát các phòng trong nhà, 3 đối tượng tìm nơi cất giấu két sắt để mở khóa, lấy trộm tài sản
Sau khi lục soát các phòng trong nhà, 3 đối tượng tìm nơi cất giấu két sắt để mở khóa, lấy trộm tài sản

Ngựa quen đường cũ, đến đầu tháng 8/2018, Cửu tiếp tục rủ Hoan và Nguyên đến Quảng Ninh để trộm cắp tài sản. Cả 3 bắt xe khách từ Thái Bình ra Quảng Ninh, khi đi đến khu vực Bến Do, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, cả 3 cùng xuống xe đi lang thang tìm nhà nào sơ hở để đột nhập trộm cắp.

Khi đi đến trước cửa nhà anh Đỗ Thế Hùng, 3 đối tượng quan sát phát hiện bên cạnh nhà anh Hùng có nhà đang phá dỡ, thuận lợi cho việc đột nhập, cả hai đối tượng đã trèo cổng nhà bên cạnh vào nhà anh Hùng lục soát, phá két sắt lấy được  gần 1 tỷ 500 triệu đồng. Ngay sau khi trộm cắp tài sản, các đối tượng đã nhanh chóng rời khỏi Quảng Ninh mang tài sản đến các địa bàn khác và gửi ra nước ngoài để tiêu thụ.

Qua các vụ việc trên cho thấy, các đối tượng đều tìm những gia đình có điều kiện ở các tỉnh khác nơi chúng sinh sống để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Phương thức, thủ đoạn các đối tượng rất tinh vi, manh động, khi thực hiện hành vi xong, các đối tượng đều nhanh chóng rời khỏi địa bàn tiêu thụ tài sản, trở về địa phương sinh sống, gây khó khăn cho công tác điều tra.

Đại tá Nguyễn Quốc Trung, trưởng phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Quảng Ninh khuyến cáo: Nạn nhân trong vụ án này cần được cảnh báo trong vấn đề phòng ngừa tội phạm, có nhiều trường hợp các gia đình chủ quan, mất cảnh giác ngay trong chính ngôi nhà của mình đang ở. Nhà có rất nhiều phòng và hệ thống các cửa thông phòng rất chắc chắn nhưng trong quá trình sinh hoạt cũng như buổi tối khi đi ngủ thì tất cả các phòng này đều không khóa nên các đối tượng dễ dàng đi vào, lục soát tất cả các phòng, các tầng. Vì vậy, mỗi gia đình nên kiểm tra cổng, cửa trước khi đi ngủ, các phòng ngủ nên được đóng khóa chốt, lắp đặt camera, hệ thống bảo vệ, cảnh báo phù hợp để phòng ngừa tội phạm.

Những đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp thường lựa chọn các gia đình khá giả, có nhiều tài sản có giá trị lớn để trộm cắp. Nhiều đối tượng liều lĩnh, manh động, để tránh bị phát hiện, chúng có thể dùng hung khí tấn công gia chủ, do đó khi phát hiện các đối tượng đột nhập, người dân cần phải bình tĩnh xử lý tình huống, đảm bảo an toàn cho chính mình, sau đó khẩn trương liên lạc với cơ quan công an gần nhất.

 

.

Nguồn: Công an Quảng Ninh