Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201802/tet-den-dung-chu-quan-voi-toi-pham-trom-cap-tai-san-779283/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201802/tet-den-dung-chu-quan-voi-toi-pham-trom-cap-tai-san-779283/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tết đến, đừng chủ quan với tội phạm trộm cắp tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 01/02/2018, 09:43 [GMT+7]

Tết đến, đừng chủ quan với tội phạm trộm cắp tài sản

(Congannghean.vn)-Trong các loại tội phạm xâm phạm trật tự xã hội, tội phạm trộm cắp tài sản vẫn chiếm tỉ lệ cao nhất. Dịp Tết Nguyên đán cận kề, các “đạo chích” lại càng gia tăng hành vi vi phạm pháp luật.

Đội Điều tra Tổng hợp Công an huyện Đô Lương triển khai kế hoạch bắt giữ đối tượng trộm cắp tài sản
Đội Điều tra Tổng hợp Công an huyện Đô Lương triển khai kế hoạch bắt giữ đối tượng trộm cắp tài sản

Thực tế cho thấy, sự chủ quan, lơ là của người dân là nguyên nhân chính khiến tình trạng mất trộm tài sản ngày càng diễn biến phức tạp. Đi xuống ruộng để xe trên bờ tạm, có người ở trong nhà nên không khóa cổng, khép hờ cửa phòng làm việc hoặc dùng ổ khóa không chắc chắn…, có muôn vàn lý do tạo cơ hội cho các “đạo chích” lộng hành. Trong khi đó, các đối tượng trộm cắp chủ yếu lưu động, tài sản trộm cắp dễ tiêu thụ nên rất khó khăn trong việc xác minh, điều tra.

Qua theo dõi có thể thấy, thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi. Ngoài các vụ việc nhỏ lẻ do từng đối tượng thực hiện thì đã xuất hiện những đường dây với nhiều đối tượng chuyên nghiệp. Trong đó, ngoài lợi dụng sơ hở của người dân trong bảo quản tài sản, các công sở cũng dần trở thành “đích ngắm” của các đối tượng chôm chỉa. Trong đó, các đối tượng thường nhắm những cơ quan, công sở có sơ hở trong công tác bảo vệ. Tài sản bọn chúng nhắm đến thường là tiền và các vật dụng có giá trị nhỏ gọn, dễ tiêu thụ.

Chính vì thế, các “đạo chích” không chỉ đến các công sở, trường học mà còn liên tục “ghé thăm” các phòng làm việc lưu giữ nhiều tài sản như phòng máy tính, phòng kế toán, thủ quỹ, thậm chí là các phòng ban của lãnh đạo các sở, ngành trên địa bàn. Trong năm qua, đã xảy ra hơn 10 vụ cạy phá két sắt đựng tiền công đức tại các nhà thờ giáo xứ, giáo họ, hơn 30 vụ trộm cắp tài sản tại các trụ sở cơ quan, chính quyền…

Bám sát các chỉ tiêu, nhiệm vụ gắn với thực hiện kế hoạch “Năm công tác nghiệp vụ cơ bản của lực lượng CSND”, Công an các đơn vị, địa phương đã triển khai thực hiện các mặt công tác nghiệp vụ cơ bản, chủ động phòng ngừa, quản lý và đấu tranh có hiệu quả với các đối tượng trộm cắp, đặc biệt là trộm cắp công sở trên địa bàn tỉnh; đồng thời, phối hợp với các đơn vị chức năng lập hồ sơ giáo dục tại phường, xã, thị trấn, hồ sơ đưa người đi cai nghiện bắt buộc, nhất là những đối tượng trộm cắp vặt. Các đơn vị đã tổ chức kiểm điểm 147 đối tượng có hành vi trộm cắp tài sản; giáo dục, răn đe hàng trăm đối tượng nghi vấn, có biểu hiện phạm tội. Qua đó, nâng cao công tác phòng ngừa, góp phần hạn chế các nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm.

Thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Công an các đơn vị, địa phương đã bắt, vận động đầu thú 70 đối tượng truy nã về các tội trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản. Trong đó, một số đơn vị đã thực hiện hiệu quả như: Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm chủ trì, phối hợp bắt, vận động đầu thú 38 đối tượng; Công an TP Vinh bắt, vận động đầu thú 16 đối tượng; Công an huyện Đô Lương bắt 5 đối tượng…

Công an các đơn vị, địa phương cũng đã phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân cùng cấp và các cơ quan, tổ chức có liên quan lựa chọn 34 vụ án trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản để xét xử lưu động, phục vụ công tác phòng ngừa, răn đe tội phạm. Những phiên xét xử lưu động một phần khẳng định tính nghiêm minh của pháp luật đối với các hành vi vi phạm, mặt khác là lời nhắc nhở với những đối tượng, nhất là các thanh, thiếu niên có ý đồ lấy chôm chỉa làm công việc chính.

Bên cạnh đó, tăng cường các biện pháp quản lý Nhà nước về ANTT, nhất là quản lý cư trú, quản lý ngành, nghề kinh doanh có điều kiện; đẩy mạnh tuần tra vũ trang, đặc biệt ở các địa bàn trọng điểm nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm về ANTT. Việc tiếp nhận tin tố giác, tin báo về tội phạm, tổ chức xác minh, điều tra được Công an các đơn vị tập trung triển khai, đặc biệt là các ổ nhóm chuyên nghiệp, lưu động. Với việc triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ kết hợp với phòng ngừa xã hội, Công an các đơn vị, địa phương đã điều tra, làm rõ 837 vụ, 760 đối tượng trộm cắp tài sản.

Điển hình, vào ngày 22/7, Phòng Cảnh sát Hình sự chủ trì, phối hợp với Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ II, Công an huyện Diễn Châu phá Chuyên án 417Đ, đấu tranh với tội phạm trộm cắp tài sản tại công sở, bắt Cao Xuân Sơn trú tại khối 3, thị trấn Con Cuông, huyện Con Cuông; thu 1 xe máy và nhiều công cụ để thực hiện hành vi phạm tội. Trước đó, khoảng cuối năm 2015 và đầu năm 2017, trên địa bàn TP Vinh và các huyện Yên Thành, Nghi Lộc, Diễn Châu, Hưng Nguyên liên tiếp xảy ra các vụ đột nhập công sở, trường học, doanh nghiệp vào ban đêm để trộm cắp tài sản. Tại cơ quan điều tra, đối tượng Sơn khai nhận từ tháng 11/2015 đến khi bị bắt, hắn đã thực hiện 11 vụ trộm két sắt tại 2 địa bàn Nghệ An và Hà Tĩnh, chiếm đoạt số tiền gần 2,2 tỉ đồng.

Trước đó, vào ngày 26/4, Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an huyện Diễn Châu phối hợp với các phòng nghiệp vụ phá Chuyên án 317TK, đấu tranh với tội phạm trộm cắp tài sản (trộm két sắt) tại các nhà thờ giáo xứ, giáo họ trên địa bàn các huyện Diễn Châu, Yên Thành. Cơ quan chức năng đã bắt giữ đối tượng Hà Văn Lai (SN 1986) trú tại xóm Xuân An, xã Hồng Thành, huyện Yên Thành khi y đang lẩn trốn tại Lào và dẫn giải thành công về Nghệ An để điều tra, làm rõ về hành vi trộm cắp tài sản.

Trong thời gian từ cuối tháng 2 đến tháng 3/2017, Lai đã 12 lần đột nhập vào các nhà thờ công giáo trên địa bàn các huyện Yên Thành và Diễn Châu, đục phá két sắt, lấy trộm nhiều tài sản có giá trị, sau đó xuất cảnh sang Lào để lẩn trốn. Bằng thủ đoạn lợi dụng đêm khuya vắng người, y dùng xà cậy phá khóa cửa nhà thờ rồi đột nhập vào bên trong, sau đó tiếp tục dùng xà cậy phá khóa két sắt để lấy trộm tiền và nhiều tài sản có giá trị. Khám xét nhà ở của Lai, lực lượng Công an thu giữ 7 thanh xà cậy và toàn bộ tài sản đối tượng trộm cắp được nhưng chưa kịp mang đi tiêu thụ, bao gồm 1 tivi, 1 máy tính xách tay, 1 âm ly, 1 bộ khuyếch đại âm thanh và 22,7 triệu đồng tiền mặt.

Hà Văn Lai cũng khai nhận, phương thức, thủ đoạn chính của đối tượng là khi có ý định trộm tài sản, hắn trực tiếp đến địa điểm và khảo sát trước. Sau đó, khi thấy thời cơ thuận lợi, hắn chọn thời điểm đêm khuya, một mình cạy cửa vào thẳng nơi có tài sản để trộm. Đối với những hòm, két lớn, đối tượng sẽ trực tiếp đục phá và lấy tài sản ngay tại hiện trường. Ngược lại, với những hòm, két nhỏ hơn, đối tượng mang ra ngoài và chọn chỗ vắng vẻ để thực hiện hành vi.

Qua thực tế có thể thấy, thủ đoạn của các đối tượng trộm cắp tài sản trong thời gian qua ngày một tinh vi. Mức độ táo tợn và manh động cũng gia tăng theo cấp số nhân. Thời điểm giáp Tết Nguyên đán, lưu lượng hàng hóa nhiều trong khi nhu cầu tiêu dùng cao. Bởi vậy, người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, chú ý bảo quản tiền, tài sản. Đối với các cơ quan, doanh nghiệp, cần nhắc nhở bảo vệ tăng cường kiểm tra, phối hợp với lực lượng Công an quản lý vật dụng, phương tiện; tránh để lơ là, biến mình trở thành nạn nhân của những kẻ “đạo chích” để rồi “tiền mất tật mang”.

.

Mai Hậu

.