Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201712/canh-giac-nhieu-truong-hop-bi-lua-dao-tien-ty-qua-internet-772162/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201712/canh-giac-nhieu-truong-hop-bi-lua-dao-tien-ty-qua-internet-772162/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác: Nhiều trường hợp bị lừa đảo tiền tỷ qua Internet - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 17/12/2017, 11:15 [GMT+7]

Cảnh giác: Nhiều trường hợp bị lừa đảo tiền tỷ qua Internet

Với những thủ đoạn khá tinh vi, các đối tượng lừa đảo đã câu kết nhau, dàn dựng ra nhiều tình huống và từ đó dẫn dụ bị hại phải chuyển tiền cho chúng. Vì hám lợi trước mắt, đã có trường hợp người dân bị lừa cả trăm triệu đồng thậm chí đến gần tỷ đồng.

Chị Tuyết Thị Nhị, chủ cơ sở kinh doanh tôm khô ở xã Ngọc Chánh, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau vì tin một tài khoản kết bạn trên facebook đã bị lừa mất số tiền lên đến 800 triệu đồng. Thời gian trước chị có sử dụng facebook và có một tài khoản đăng ký kết bạn, sau đó gợi ý giúp đỡ kinh doanh với số tiền lên đến chục tỷ đồng. Sau đó có nhiều cuộc điện thoại tự xưng là nhân viên sân bay, cán bộ hải quan cho rằng phải đóng lệ phí, đóng phạt thì mới có thể nhận được số tiền trên.

Chị Tuyết Thị Nhị, bị hại kể lại, có anh đó nói để giúp đỡ cho mần ăn vậy đó, gửi tiền về rồi kêu em đóng tiền vận chuyển vậy đó, đóng tiền vận chuyển thì đầu tiên là 30 triệu, rồi sau đó kiểm dịch ra biết số tiền nhiều là đóng tiền phạt là 150 triệu, rồi thời gian sau nói số tiền là quá mức quy định của nhà nước là phải đóng tiền phạt là 620 triệu.

Để cho chị Nhị tin tưởng hơn, bọn chúng thường xuyên gọi điện hướng dẫn chị cách thức đóng tiền và nhận tiền. Sau nhiều đợt chuyển tiền vào tài khoản của bọn chúng theo yêu cầu, số tiền đã lên đến 800 triệu đồng. Thế nhưng, ngày qua ngày số tiền bánh vẽ chục tỷ đồng vẫn chưa đến tay, lúc này chị Tuyết Thị mới ngộ ra mình đã bị lừa một vố đau điếng.

Chị Tuyết Thị Nhị, bị hại cho biết, có số điện lại nó được, có số điện không được, mà lâu lâu nó điện lại cho mình mà mình điện lại không được, nó điện trực tiếp kêu mình gởi tiền vô bởi còn 150 triệu để nó lấy cái hàng đó ra cho em, mà em biết rồi em không có đóng nó vẫn điện hoài kêu hoài đóng đi rồi nó chuyển về tới nhà luôn.

Theo cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Cà Mau chỉ trong ít tháng trở lại đây đã có 5 trường hợp bị lừa đảo qua mạng xã hội với hình thức tặng quà, tặng tiền thủ đoạn tương tự như vụ việc kể trên. Con số thực tế có thể nhiều hơn thế nữa vì nhiều người khi đã bị lừa lại xấu hổ, e ngại không dám trình báo cơ quan công an. Tổng số tiền mà bọn lừa đảo chiếm đoạt đã lên đến vài tỷ đồng.

Đại tá Nguyễn Văn Minh, Chánh văn phòng cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Cà Mau cho biết, khi kết bạn trên facebook cũng như trong quá trình nghe điện thoại mà phát hiện điện thoại lạ mà chúng ta chưa từng quen biết, và họ đặt vấn đề kinh doanh hoặc là kết bạn và nhiều thủ đoạn khác và khi đặt vấn đề chuyển tiền thì bà con nên hết sức lưu ý và cân nhắc cho kỹ.

Để phòng tránh bị lừa đảo với thủ đoạn như trên là điều không khó, trong đó việc đề cao cảnh giác của người dân đóng vai trò hết sức quan trọng và phải được đặt lên hàng đầu.

.

Theo ANTV

.