Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201606/canh-giac-gian-lan-thi-cu-bang-tai-nghe-sieu-nho-683757/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201606/canh-giac-gian-lan-thi-cu-bang-tai-nghe-sieu-nho-683757/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác: Gian lận thi cử bằng tai nghe siêu nhỏ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 22/06/2016, 09:06 [GMT+7]

Cảnh giác: Gian lận thi cử bằng tai nghe siêu nhỏ

Bấm Play để xem video. Mở loa để nghe thuyết minh

Chỉ còn hơn một tuần nữa là đến kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông quốc gia. Cứ hẹn lại lên, mỗi dịp này các dịch vụ ngoài luồng phục vụ các kỳ thi lại xuất hiện. Chúng ta đã từng phát hiện và xử lý các thí sinh sử dụng tai nghe siêu nhỏ trong các kỳ thi. Thị trường thì vẫn còn nhưng sự kiểm soát của các cơ quan liên quan như thế nào để không tái diễn sai phạm trong thi cử bằng "công nghệ số".

Tại điểm chuyên cung cấp các thiết bị tai nghe siêu nhỏ tại Hà Nội, vòng dây đồng , pin , tai nghe....và tinh vi nhất là cục " nam châm siêu nhỏ ", chỉ to bằng đầu chiếc bút bi, có thể cho vào tai, có thể nghe được tiếng của người khác gọi đến. Nếu ứng dụng vào thi cử trong trường hợp gian lận thì có thể kết nối từ ngoài vào trong phòng thi để thí sinh làm được thành công đề thi.

Muốn có phương tiện này, phóng viên phải trả 300.000 đồng để thuê với 1 ngày sử dụng. Được biết có thể dùng bút siêu nhỏ và kính 3d chụp lại và bằng cách nào đó sinh viên có thể tìm cách đưa đề bài ra ngoài và người bên ngoài và người trong phong thi có thể phối hợp với nhau mà không sợ bị giáo viên coi thi phát hiện.

Khi có trong tay tai nghe siêu nhỏ và bút camera thì mọi giáo viên trông thi nào cũng thể bị qua mặt một cách dễ dàng. Việc có làm được bài hay không là tùy thuộc hết sự " biểu diễn " của các sinh viên trong phòng thi.

Trao đổi với phóng viên THCAND, Tiến sĩ Trịnh Hòa Bình - Giám đốc trung tâm điều tra dư luận xã hội cho biết, chính sức ép từ cuộc sống, sự kỳ vọng quá lớn của gia đình đã khiến tâm lý các em áp lực, dẫn đến việc học sinh tìm mọi cách để đạt được mục đích là có kết quả cao, như vậy, việc gian lận trong thi cử là điều không thể tránh khỏi.

TS Trịnh Hòa Bình - Giám đốc Trung tâm Điều tra Dư luận Xã hội cho biết: tâm lý học hành đỗ đạt và bằng moi cách để có được bằng cấp thì nó không chỉ diễn ra trong nhóm sĩ tử mà ngay ở bậc cha mẹ và thậm chí còn ở chừng mực nào đấy. Từ đó dẫn đến việc bằng mọi cách phải có kết quả tốt và kết quả có nghĩa là thành tích từ đấy dẫn đến một căn bệnh gọi là căn bệnh thành tích hoặc là thành tích chủ nghĩa có nghĩa là thành tích này không chỉ đạt được bằng kết quả cụ thể chứ không nhất thiết phải bằng thực chất.

Tai nghe siêu nhỏ là công nghệ hiện đại, chắc chắn nó có giá trị ứng dụng của nó, tuy nhiên, nếu chúng ta không kiểm soát chặt chẽ thì mặt trái của nó cũng vô cùng tai hại, nhất là nó sẽ được những người hám lợi "phục vụ bất đắc dĩ trong kỳ thi quốc gia sắp tới.

.

Nguồn: ANTV