Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201605/canh-giac-dan-quang-cao-vay-khong-the-chap-de-lua-tieu-thuong-675331/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201605/canh-giac-dan-quang-cao-vay-khong-the-chap-de-lua-tieu-thuong-675331/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác: Dán quảng cáo vay không thế chấp để lừa tiểu thương - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 04/05/2016, 08:48 [GMT+7]

Cảnh giác: Dán quảng cáo vay không thế chấp để lừa tiểu thương

Công an huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vừa bắt tạm giam đối tượng Trương Văn Nghị, 30 tuổi, trú tại xã Định Trung, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, nguyên là nhân viên tín dụng thuộc Công ty Tài chính của một Ngân hàng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, Công an huyện Tam Đảo nhận được đơn trình báo của chị Nguyễn Thị Sang, 42 tuổi, trú tại xã Đại Đình, huyện Tam Đảo. Trong đơn, chị Sang cho biết, ngày 2-3 vừa qua, chị có thấy một số tờ quảng cáo với nội dung cho vay lãi suất thấp, không cần thế chấp dùng cho mọi đối tượng, dưới tờ quảng cáo có ghi số điện thoại 0981571678.

Chị Sang có liên lạc qua số thuê bao trên để hỏi về thủ tục vay tiền và được một nam thanh niên hẹn đến nhà để hướng dẫn làm thủ tục. Cùng ngày, Trương Văn Nghị đến nhà chị Sang, tự giới thiệu là nhân viên một Ngân hàng để làm thủ tục vay tiền.

Sau khi làm thủ tục xong, Nghị đã yêu cầu chị Sang phải chi 5 triệu đồng để làm chi phí vay tiền. Đến ngày 19-3, Nghị liên lạc với chị Sang, nói hồ sơ trục trặc và yêu cầu chị Sang chuyển thêm 3 triệu đồng. Sau gần nửa tháng, thấy sốt ruột, ngày 1-4, chị Sang gọi điện cho Nghị thì Nghị trả lời hồ sơ có trục trặc, yêu cầu nộp tiếp 2 triệu đồng.

Cảm thấy có điều gì đó bất thường, ngày 3-4, chị Sang cùng người nhà hẹn Nghị đưa tiền tại khu vực xã Hợp Châu. Khi đến địa điểm đã hẹn, Nghị thấy có người nhà đi cùng nên đã phóng xe bỏ trốn. Qua điều tra xác minh, ngày 22-4, Công an huyện Tam Đảo đã ra lệnh bắt khẩn cấp Trương Văn Nghị để điều tra xử lý.

Trương Văn Nghị tại cơ quan Công an.

Tại cơ quan Công an, Trương Văn Nghị khai nhận là nhân viên tín dụng thuộc một Công ty Tài chính của một ngân hàng từ tháng 1-2015 đến 3-2016. Trong thời gian làm tại công ty này, do am hiểu về hồ sơ và các chính sách cho vay tín dụng của ngân hàng cũng như có trong tay những bộ hồ sơ, tài liệu của công ty, Nghị đã tiến hành đi phát tờ rơi, treo các pano áp phích đến tận các sạp chợ để dụ tiểu thương có nhu cầu vay tiền.

Do tâm lý nôn nóng có tiền của người vay, vả lại điều kiện vay tiền dễ dàng quá, đang lúc cần vốn kinh doanh, nhiều người đã liên hệ số điện thoại của Nghị. Y mặc đồng phục ngân hàng, đeo thẻ, tư vấn rất nhiệt tình về các chương trình vay. Sau đó, đề nghị khách hàng đưa trước một khoản chi phí từ 3 - 5 triệu đồng tiền “trà nước” để hoàn thành hồ sơ suôn sẻ. Tin tưởng, nhiều người dân đã giao tiền ngay, chỉ mong sớm được nhận tiền giải ngân từ ngân hàng. Sau khi nhận được tiền, Nghị liền bỏ trốn.

Với chiêu thức tương tự, Nghị cũng đã lừa trót lọt 5 triệu đồng của chị Lê Thị Bích Hợi, 36 tuổi, trú ở xã Hồ Sơn, huyện Tam Đảo và chị Hạnh, 45 tuổi, trú tại xã Thanh Trù, thành phố Vĩnh Yên.

Theo Thượng úy Hoàng Trọng Lịch, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Tam Đảo cho biết: "Đối tượng Nghị đã từng có tiền án về tội trộm cắp tài sản và tiền sự về sử dụng trái phép chất ma túy. Sau khi nghỉ làm tại công ty tài chính thuộc Ngân hàng nọ, Nghị vẫn còn trong tay các bộ hồ sơ, thẻ nhân viên của Công ty đồng thời am hiểu về những thủ tục, chính sách cho vay tín chấp nên đã tiến hành lừa đảo những người dân nhẹ dạ cả tin".

Công an huyện Tam Đảo tiếp tục điều tra, khuyến cáo người dân với những trường hợp đòi phí môi giới, thu phí vay vốn trước là lừa đảo và khách hàng tuyệt đối không làm theo mà nên thông báo cho cơ quan Công an để cung cấp thông tin, phối hợp xác minh để có biện pháp xử lý.

.

NGUỒN: BÁO CAND