Thứ Sáu, 19/02/2021, 09:27 [GMT+7]

Giả danh cán bộ Cục Công nghệ cao - Bộ Công an lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Sử dụng tên, tuổi, địa chỉ giả, tự giới thiệu là cán bộ Công an đang công tác tại Cục Công nghệ cao, Ngô Gia Thứ (SN 1994, trú tại Cam Thượng, Tuấn Việt, Kim Thành, Hải Dương) đã thực hiện trót lọt nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của không ít nạn nhân.
 
Hành vi phạm tội của Ngô Gia Thứ bị Đội điều tra Tổng hợp Công an thị xã Kinh Môn và Công an phường Long Xuyên phát hiện và bắt quả tang.
 
Tốt nghiệp một trường cao đẳng công nghệ tại Hà Nội, Ngô Gia Thứ ở lại thủ đô lập nghiệp. Thứ làm nghề gì ở Hà Nội thì ngay cả bố, mẹ anh ta cũng không biết và cũng chẳng hay... Một năm, "năm thì, mười họa" anh ta mới về quê được vài lần, lần nào cũng mang các trang phục của ngành Công an, có khi là đôi giày của ngành, có lúc lại là chiếc thắt lưng rồi giới thiệu với những người thân, quen và bà con chòm xóm rằng anh ta là cán bộ Công an, đang công tác tại Bộ Công an.
Đối tượng Ngô Gia Thứ.
Đối tượng Ngô Gia Thứ.
Khoảng cuối năm 2019, Thứ tình cờ gặp lại người bạn cũ là anh Lương Văn Tuyên (trú tại Long Xuyên, Kinh Môn). Trong quá trình nói chuyện, Thứ giới thiệu với anh Tuyên mình đang công tác tại 1 đơn vị Công an. Sau lần gặp lại, Thứ thi thoảng lại ghé qua nhà anh Tuyên chơi; những lần như vậy, đối tượng đều nói rằng vừa đi công tác về. 
 
Một vài lần, anh Tuyên hoặc người quen vi phạm giao thông gọi điện cho Thứ, Thứ đều giúp đỡ được nên Thứ đã tạo được niềm tin cho anh Tuyên.  
 
Vài lần sau đó,  Thứ lại về qua xã của Tuyên. Có lần, Thứ gặp Tuyên nhưng cũng có khi không gặp thì anh ta lại vào một quán nước ở đầu làng ngồi nói chuyện. Trong quá trình này, đối tượng giới thiệu tên là Ngô An Bình, là cán bộ Của Cục Công nghệ cao - Bộ Công an..., những câu chuyện lúc trà dư, tửu hậu đã khiến không ít những người dân trên địa bàn tin rằng anh ta là Công an. Từ đó, đối tượng dễ dàng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trong số đó có Tuyên.  
 
Khoảng năm 2019, anh Nguyễn Văn T.; Nguyễn Văn Ch.; Nguyễn Văn Ph. (cùng trú tại Hải Dương) là em họ của Nguyễn Văn H. (cũng trú tại Kinh Môn) có nhu cầu làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Tuyên giới thiệu với anh H. rằng có người bạn làm Công an, có khả năng làm được sổ đỏ. Gia đình anh Nguyễn Văn T.; Nguyễn Văn Ch.; Nguyễn Văn Ph. sau đó đã gặp và nhờ Thứ làm thủ tục cấp sổ đỏ.
 
Vợ của Nguyễn Văn Ph. thu của 4 hộ gia đình trên được tổng số tiền hơn 100 triệu đồng rồi chuyển cho Thứ làm hai lần. Sau khi nhận được tiền, Thứ sử dụng để tiêu sài cá nhân không có tác động gì để làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình trên.
 
Qua sự giới thiệu của người quen, cũng vào năm 2009, chị Nguyễn Thị L. (trú tại Kinh Môn) gặp và liên lạc với Thứ, khi đó giới thiệu tên là là Bình để nhờ làm thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng cho ngôi nhà của chị L. xây dựng ở Long Xuyên. Mặc dù không có khả năng thực hiện nhưng Thứ vẫn đồng ý. 
 
Trong thời gian từ năm 2019 đến tháng 6/2020, ông Nguyễn Văn L., bố của chị Nguyễn Thị L. đã chuyển tổng số tiền là 100 triệu đồng. Ngoài ra, nạn nhân còn đưa cho đối tượng này 25 triệu đồng với mục đích để Thứ làm thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng cho ngôi nhà khác của chị L. ở huyện Kinh Môn.
 
Qua công tác quản lý, Đội điều tra Tổng hợp phối hợp với Công an phường Long Xuyên có thông tin về một đối tượng nghi vấn, thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của một số người dân trên địa bàn. Để chủ động ngăn chặn hành vi phạm tội của đối tượng, hai đơn vị nghiệp vụ đã chủ động thu thập thông tin; gặp gỡ người bị hại, động viên họ hợp tác với cơ quan Công an. 
 
Quá trình thu thập thông tin về đối tượng rất sơ sài. Các nạn nhân cho biết chỉ biết người đàn ông tên là Bình, thường xuyên gặp tại quán nước và có mối quan hệ với Lương Văn Tuyên. Khi tổ công tác tìm gặp Tuyên thì người đàn ông này đã vắng mặt khỏi địa phương trong một thời gian dài. 
 
Với quyết tâm phá án, các trinh sát đã kiên trì thu thập tài liệu đồng thời phát động phong trào quần chúng tố giác tội phạm. Giữa năm 2020, qua công tác quản lý nghiệp vụ, Công an phường Long Xuyên phát hiện một đối tượng nghi vấn có đặc điểm nhận dạng trùng khớp với lời khai của một số nạn nhân xuất hiện tại một quán nước trên địa bàn. 
 
Sau khi thu thập thông tin, tổ công tác của Công an phường Long Xuyên tiến hành kiểm tra hành chính. Quá trình kiểm tra, người đàn ông khai tên là Ngô Gia Thứ. Kiểm tra đồ vật người đàn ông tên Thứ mang theo người, tổ công tác thu giữ một bộ quần áo quân phục cảnh sát nhân dân xuân hè, trên áo gắn ve hàm Đại úy; 1 đôi giày đen có ghi dòng chữ "Tổng cục Hậu cần Công ty Cổ phần 26", 1 đôi tất màu xanh, 1 khóa số 8, 3 máy bộ đàm, 4 ảnh kích thước 3*4 hình nam thanh niên mặc trang phục xuân hè Cảnh sát nhân dân đội mũ kepi.
 
Trước dấu hiệu nghi vấn trên, tổ công tác đã đưa về trụ sở và bàn giao đối tượng và hồ sơ cho Đội điều tra Tổng hợp Công an thị xã Kinh Môn. Sau khi tiếp nhận thông tin, đơn vị vào cuộc đã điều tra, làm rõ hành vi của Thứ. Ngoài các vụ lừa đảo như trên, đối tượng còn tham gia chạy án. 
 
Vào ngày 16/3/2020, Cơ quan CSĐT Công an quận Hà Đông, TP Hà Nội, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Thái (SN 1998, trú tại Hiệp Sơn, Kinh Môn) về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Anh ruột của Thái là Nguyễn Văn Thăng (trú tại Hải Dương) qua giới thiệu đã gặp và nhờ Thứ chạy án cho Thái để được hưởng mức án treo. 
 
Trong thời gian từ tháng 3/2020 đến tháng 7/2020, đối tượng đã nhận của anh Thăng 4 lần với tổng số tiền là 310 triệu đồng. Thứ đã sử dụng toàn bộ số tiền trên để chi tiêu cá nhân. 
 
Hiện vụ án đang được Đội điều tra Tổng hợp Kinh Môn tiếp tục điều tra, làm rõ. Căn cứ vào hành vi phạm tội của đối tượng, 
 
Cơ quan CSĐT Công an thị xã Kinh Môn đã khởi tố Thứ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
.

Nguồn: CAND

.