Thứ Ba, 17/11/2020, 17:32 [GMT+7]

'Con nghiện' sa lưới khi mang 3 bánh hêrôin từ khu vực biên giới ra TP Hà Nội tiêu thụ

(Congannghean.vn)-Lô Văn Hậu là một con nghiện ma túy lâu năm và đã bị nhiễm HIV. Để thỏa mãn cơn nghiện và có tiền tiêu xài cá nhân, hắn móc nối, cấu kết với một số đối tượng người Mông (Lào) ở khu vực biên giới để tìm mua ma túy và đưa ra TP Hà Nội tiêu thụ…

Sáng ngày 17/11, Cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Phong cho biết: Vào ngày 15/11, đơn vị đã đấu tranh, khám phá thành công chuyên án, triệt xóa đường dây vận chuyển ma túy với số lượng lớn từ khu vực biên giới Việt Nam – Lào đưa ra  TP Hà Nội tiêu thụ; bắt giữ 1 đối tượng cùng số tang vật là 3 bánh hêrôin.

Trước đó, vào khoảng thời gian đầu tháng 11/2020, lực lượng trinh sát phòng, chống ma túy Công an huyện phát hiện 1 đối tượng khả nghi thường xuyên qua lại ở các khu vực rừng núi thuộc xã Tri Lễ, huyện Quế Phong, hoạt động một cách lén lút và không rõ mục đích. Bí mật theo dõi, đồng thời tiến hành xác minh, thu thập thông tin tài liệu liên quan, các trinh sát xác định đối tượng nghi vấn trên có những hoạt động phạm tội liên quan đến việc mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn.

Theo đó, đối tượng nghi vấn trên là Lô Văn Hậu (SN 1988), trú tại khối Thái Phong, thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong. Hắn là đối tượng nghiện ma túy lâu năm, bị nhiễm HIV, thường xuyên giao lưu, gặp gỡ với các “con nghiện”, đối tượng cộm cán về ma túy khác. Thời gian gần đây, hắn hay lên khu vực biên giới giáp ranh giữa 2 xã Tri Lễ và Nậm Giải để móc nối, trao đổi với các đối tượng người Mông (Lào), lấy “hàng” về rồi vận chuyển ra các tỉnh, thành phố phía Bắc tiêu thụ. Với những phương thức, thủ đoạn hoạt động tinh vi, xảo quyệt và có tính manh động, liều lĩnh cao đã gây nhiều khó khăn cho lực lượng trinh sát trong việc theo dõi, đeo bám đối tượng.

Đối tượng Lô Văn Hậu
Đối tượng Lô Văn Hậu và tang vật

Từ những thông tin thu thập được, Công an huyện Quế Phong đã báo cáo với Lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An, xin xác lập chuyên án nhằm tập trung tối đa lực lượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh, triệt phá.

Kiên trì đeo bám, theo từng di biến động của đối tượng, đến ngày 15/11, Ban chuyên án nhận được nguồn tin quan trọng từ các trinh sát báo về, đối tượng Lô Văn Hậu sẽ chuẩn bị đưa số lượng lớn chất ma túy ra TP Hà Nội tiêu thụ.

Sau khi xác minh thông tin trên là chính xác, đồng thời nhận thấy thời cơ phá án đã đến, Ban chuyên án đã tổ chức họp khẩn, xây dựng kế hoạch, phương tác tác chiến một cách kỹ lưỡng, tỉ mỉ và cụ thể để triển khai một cách đồng bộ, có hiệu quả nhằm bắt quả tang bằng được đối tượng cùng tang vật ma túy; đồng thời đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng tham gia phá án cùng người dân xung quanh. Ngay sau đó, hàng chục mũi công tác âm thầm tỏa ra nhiều hướng khác nhau, đến các địa điểm dựng sẵn trong kế hoạch, bí mật theo dõi, mai phục và đón lõng “con nghiện” Lô Văn Hậu.

Chỉ vài tiếng đồng hồ sau đó, quan sát thấy Hậu bước lên xe khách di chuyển hướng Quế Phong đi ra TP Hà Nội, ngay lập tức, các mũi trinh sát nhận được lệnh triển khai các phương án tác chiến. Và tại điểm mật phục ở ngã Ba Truông Bành, 1 Tổ công tác chốt chặn ở đó đã tiến hành dừng xe, tổ chức khám xét, khống chế và bắt giữ thành công Lô Văn Hậu; thu giữ tang vật, gồm: 3 bánh hêrôin (trọng lượng 1.044,96 gam) và 2 chiếc điện thoại di động.

Tại cơ quan CSĐT Công an huyện, Lô Văn Hậu đã cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Hắn khai nhận được 1 người phụ nữ nói giọng Bắc thuê tìm mua và vận chuyển số ma túy trên ra TP Hà Nội với tiền công là 20 triệu đồng.

Hiện, Công an huyện Quế Phong đang tiếp tục điều tra mở rộng chuyên án và củng cố hồ sơ để xử lý nghiêm đối tượng theo đúng quy định của pháp luật.

.


Quang Phong