Thứ Tư, 28/10/2020, 09:07 [GMT+7]

Đánh sập đường dây ma túy xuyên quốc gia với thủ đoạn tinh vi

(Congannghean.vn)-Công an huyện Hưng Nguyên cho biết, đơn vị vừa phá thành công chuyên án, bắt 2 đối tượng có hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ hơn 10.000 viên ma túy tổng hợp.

2 đối tượng tại cơ quan Công an
2 đối tượng tại cơ quan Công an
Thời gian qua, qua công tác nắm tình hình, Công an huyện Hưng Nguyên phát hiện trên địa bàn nổi lên 2 đối tượng có dấu hiệu mua bán trái phép chất ma túy với số lượng đặc biệt lớn. Đó là Trần Anh Tài (SN 1982) hộ khẩu thường trú khối 5, phường Hà Huy Tập và Phạm Anh Tuấn (SN 1982) trú tại khối 8, phường Lê Lợi, cùng TP Vinh. Để làm rõ hành vi của 2 đối tượng này, các trinh sát tiếp tục đi sâu xác minh, qua đó xác định chúng là đối tượng chính trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn. Trước tình hình trên, lãnh đạo Công an huyện Hưng Nguyên đã nhanh chóng báo cáo Lãnh đạo Công an tỉnh. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh, Công an huyện Hưng Nguyên đã xác lập chuyên án để đấu tranh, với mục tiêu sớm chặn đứng mọi hoạt động của 2 đối tượng trên. 
 
Trong suốt quá trình đấu tranh, Ban chuyên án phải đối diện với rất nhiều khó khăn do các đối tượng đều có “bề dày” tiền án liên quan đến ma túy, với quy luật sinh hoạt rất khó nắm bắt, lại sống khép kín, ít giao lưu với người khác. Bên cạnh đó, để đánh lạc hướng lực lượng Công an, quá trình hoạt động phạm tội, 2 đối tượng thường xuyên thay đổi số điện thoại, phương thức liên lạc và phương tiện di chuyển. Tuy nhiên, sau một thời gian kiên trì bám sát “nhất cử nhất động” của 2 đối tượng, mọi “đường đi nước bước” cũng như phương thức hoạt động phạm tội của chúng đã được các trinh sát nắm rõ. Với thủ đoạn hết sức tinh vi, các đối tượng đã sử dụng nhiều đầu mối khác nhau, mua ma túy về địa bàn huyện Hưng Nguyên rồi vận chuyển đến các địa bàn khác để tiêu thụ. Đặc biệt, các đối tượng thông qua việc giao dịch mua bán các loại hàng hóa bằng đường viễn thông, sử dụng mánh khóe là cất giấu ma túy trong khoảng trống của các mặt hàng để chuyển đi các địa phương khác, có trường hợp được chuyển đi nước ngoài với số lượng lớn.
Tang vật trong vụ án
Tang vật trong vụ án
Sau một thời gian kiên trì, dày công nắm bắt hoạt động của các đối tượng, vào ngày 22/10/2020, các trinh sát nắm được thông tin Phạm Anh Tuấn đang có mặt tại địa bàn và có biểu hiện hoạt động phạm tội. Ngay lập tức, một tổ công tác được phân công nhiệm vụ theo dõi, bám sát đối tượng này; qua đó phát hiện hắn đến trụ sở của một công ty có dịch vụ bưu chính tại đường Nguyễn Văn Trỗi, khối 9, phường Bến Thủy, TP Vinh và nhận một gói hàng. Trên cơ sở nhận định gói hàng này có chứa chất ma túy, Ban chuyên án đã bố trí lực lượng để triển khai phương án “tác chiến”. 
 
Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, tại khu vực khối 9, phường Bến Thủy, TP Vinh, Ban chuyên án đã phối hợp với Công an các phường Vinh Tân, Bến Thủy, TP Vinh bắt quả tang Phạm Anh Tuấn về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ 0,3 kg ma túy tổng hợp dạng ketamin được cất giấu tinh vi dưới đế của 1 đôi giày thể thao (được đóng gói cẩn thận để gửi qua đường bưu chính). Qua khai thác nhanh đối tượng, Tuấn khai nhận được Trần Anh Tài cử đi lấy số “hàng” trên. Ngay sau đó, Ban chuyên án đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ tổ chức lực lượng tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Trần Anh Tài tại khối 1, phường Vinh Tân, TP Vinh. Qua đó phát hiện, thu giữ 10.033 viên ma túy tổng hợp có trọng lượng 3 kg được ngụy trang một cách tinh vi trong các vỏ hộp thuốc tân dược.
 
Tại cơ quan điều tra, bước đầu hai đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Theo đó, số ma túy trên được giao dịch trên mạng xã hội, sau đó vận chuyển từ châu Âu về Việt Nam theo đường bưu điện. Tại Việt Nam, Tài sẽ nhận “hàng” rồi tiến hành phân phối cho các đối tượng ở nhiều địa bàn khác trong nước và gửi sang Trung Quốc để tiêu thụ. Riêng số ma túy thu được tại nhà của Tài đã được đối tượng nhận về từ trước nhưng chưa kịp đưa đi tiêu thụ thì bị lực lượng Công an phát hiện và bắt giữ. 
 
Hiện, 2 đối tượng đã bị tạm giữ hình sự để tiếp tục đấu tranh, mở rộng chuyên án. Việc khám phá thành công chuyên án đã thể hiện tinh thần mưu trí, kiên quyết tấn công, trấn áp tội phạm cũng như sự phối hợp hiệu quả của các lực lượng, qua đó góp phần triệt xóa thành công đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn, phương thức thủ đoạn mới và có tính chất liên tỉnh, xuyên quốc gia trên địa bàn. 
.

Thùy Dương

.