Thứ Tư, 22/07/2020, 08:04 [GMT+7]
Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm 6 tháng đầu năm

Nhiều thành tích đáng ghi nhận

(Congannghean.vn)-Với việc triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, trong 6 tháng đầu năm, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã đạt nhiều thành tích đáng ghi nhận trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm (PCTP). Trong đó, nổi bật là đã triệt xóa nhiều đường dây mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy và các tụ điểm phức tạp về ma túy ở khu vực biên giới, góp phần bảo đảm ANTT, tạo môi trường an ninh an toàn cho các hoạt động đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội.

Lực lượng chức năng phối hợp thực hiện giám định tang vật  trong 1 vụ án ma túy
Lực lượng chức năng phối hợp thực hiện giám định tang vật trong 1 vụ án ma túy
Thực hiện hiệu quả các giải pháp
 
 
6 tháng đầu năm 2020, tình hình ANTT trên cả nước nói chung và tại Nghệ An nói riêng diễn biến phức tạp. Đặc biệt, sự bùng phát của dịch COVID-19 đã có những tác động, ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động chính trị - kinh tế - văn hóa - xã hội. Trước tình hình trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng chức năng nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức; đồng thời, triển khai thực hiện hiệu quả các mặt công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và chương trình công tác đề ra. Cụ thể, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai công tác bảo đảm ANTT, đấu tranh PCTP và vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh; triển khai các phương án bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu trọng điểm; giải quyết kịp thời, có hiệu quả các vấn đề nổi lên, không để phát sinh phức tạp, hình thành điểm “nóng” về ANTT.
 
Xác định tuyên truyền, giáo dục pháp luật, PCTP và vi phạm pháp luật có vai trò, ý nghĩa hết sức quan trọng trong đấu tranh PCTP, tỉnh đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác này với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Theo đó, trong 6 tháng đầu năm, lực lượng chức năng và các bộ phận liên quan đã chủ động biên tập, đăng tải 623 tin, bài, phóng sự tuyên truyền; tổ chức 25.131 buổi tuyên truyền, sinh hoạt chuyên đề, cuộc họp tại cơ sở nhằm tuyên truyền, hướng dẫn công tác PCTP; kẻ vẽ hơn 32.000 khẩu hiệu, panô, áp phích; in ấn trên 12.300 tài liệu có nội dung vận động nhân dân PCTP; tổ chức hàng trăm cuộc tập huấn cho các báo cáo viên, hội viên của các đơn vị, địa phương; xây dựng, củng cố, phát triển hệ thống thư viện, tủ sách pháp luật phục vụ nhân dân tra cứu, tìm hiểu... 
 
Bên cạnh đó, công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc cũng được đẩy mạnh trong các cấp, ngành với việc chỉ đạo triển khai xây dựng, nhân rộng, củng cố nhiều mô hình hiệu quả như: “Hội cựu chiến binh trong công tác bảo đảm ANTT” tại xã Nghi Công Bắc, huyện Nghi Lộc; “Lương giáo đoàn kết, chung tay xây dựng nông thôn mới nâng cao” tại xã Minh Thành, huyện Yên Thành; “Đồng bào lương giáo đoàn kết bảo đảm ANTT” tại xã Chi Khê, huyện Con Cuông; “Camera an ninh” tại 25/25 phường, xã thuộc TP Vinh; xã Quỳnh Lập, TX Hoàng Mai; xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu và thị trấn Diễn Châu, huyện Diễn Châu...
 
Đấu tranh quyết liệt với tội phạm ma túy
 
Xác định tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp, thời gian qua, UBND tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đấu tranh hiệu quả, điển hình là thực hiện Chỉ thị số 36 ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy. Trong đó, tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, cảnh báo toàn xã hội, nhất là tập trung vào các khu vực, địa bàn trọng điểm, các nhóm đối tượng có nguy cơ cao. Tiếp tục xây dựng, duy trì, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến về PCMT tại địa bàn cơ sở; đồng thời, phát động phong trào “Toàn dân tham gia PCMT” gắn với các cuộc vận động và phong trào khác để xây dựng xã, phường, thị trấn không có ma túy. Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng đã chủ động nắm, phân tích, dự báo tình hình, kịp thời giải quyết các vấn đề nổi lên về tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn. Thường xuyên tổ chức các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm ma túy; tập trung đấu tranh quyết liệt, triệt xóa các đường dây, ổ nhóm xuyên quốc gia, trung chuyển ma túy ngay từ biên giới.
 
Tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng Công an, Biên phòng, Hải quan, Cảnh sát biển trong việc ngăn chặn nguồn ma túy từ nước ngoài chuyển vào Việt Nam ngay từ khu vực biên giới đường bộ, đường biển. Thực hiện đồng bộ các biện pháp chuyển hóa địa bàn phức tạp về ma túy; triệt xóa tụ điểm, địa điểm tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tổng hợp, nhất là trong các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT. Ngoài ra, phối hợp trong điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh tội phạm về ma túy; xử lý quyết liệt và nghiêm khắc đối với hành vi tổ chức, sử dụng trái phép chất ma túy. Tăng cường kiểm soát chặt chẽ các loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần trong xuất, nhập khẩu và sản xuất kinh doanh, kiên quyết không để tội phạm lợi dụng để sản xuất ma túy tổng hợp; đồng thời, phát hiện, xóa bỏ các diện tích có trồng cây chứa chất ma túy.
 
Với sự vào cuộc quyết liệt, 6 tháng đầu năm, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã phát hiện, bắt 649 vụ, 881 đối tượng phạm tội về ma túy; thu giữ 23,9 kg hêrôin, 10,1 kg và 103.931 viên ma túy tổng hợp, 59,3 kg ma túy dạng đá, 6,7 kg cỏ Mỹ, 2,3 kg nhựa thuốc phiện, 143,2 kg quả, cây thuốc phiện và nhiều tang vật liên quan.
 
Không chỉ đấu tranh hiệu quả với tội phạm và tệ nạn ma túy, trên lĩnh vực đấu tranh với tội phạm xâm phạm TTXH, lực lượng chức năng các cấp đã điều tra, khám phá 459 vụ, bắt, xử lý 725 đối tượng, thu hồi nhiều tiền và tài sản có tổng trị giá hơn 3,5 tỉ đồng; bắt giữ, vận động đầu thú 66 đối tượng truy nã. Ngoài ra, công tác đấu tranh phòng, chống tệ nạn xã hội cũng đạt nhiều kết quả nổi bật. Hiện tại, các trung tâm có chức năng cai nghiện trên địa bàn tỉnh đang tổ chức quản lý và cai nghiện cho 1.422 trường hợp (năm 2019 chuyển qua 622 trường hợp, tiếp nhận mới 800 trường hợp). Trong đó có 638 trường hợp cai nghiện bắt buộc và 162 trường hợp cai nghiện tự nguyện.
 
Những thành tích nổi bật trong công tác PCTP trong 6 tháng đầu năm đã góp phần quan trọng bảo đảm ANTT, thúc đẩy các hoạt động đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, theo đánh giá, việc triển khai các giải pháp phòng ngừa một số loại tội phạm có lúc, có nơi chưa đáp ứng được yêu cầu; công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm tham nhũng tuy có nhiều cố gắng nhưng chưa tương xứng với tình hình. Công tác phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia PCTP và tệ nạn xã hội tuy được quan tâm chỉ đạo nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu, nhất là tại các vùng đặc thù. Một số hành vi vi phạm pháp luật còn xảy ra nhiều, nhất là vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, vi phạm về trật tự an toàn giao thông, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông…
 
Trước thực tế nói trên, để nâng cao hơn nữa hiệu quả đấu tranh PCTP, trong thời gian tới, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả các chủ trương lớn về công tác bảo đảm ANTT. Đặc biệt, phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia PCTP và vi phạm pháp luật; tiếp tục đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các cấp triển khai thực hiện công tác PCTP và vi phạm pháp luật; gắn trách nhiệm và phát huy vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, các ban, ngành, đoàn thể trong công tác PCTP và vi phạm pháp luật ở địa bàn, lĩnh vực phụ trách.
.

Ngọc Anh

.