Thứ Sáu, 10/07/2020, 07:55 [GMT+7]

Bắt 3 đối tượng mua bán vũ khí 'nóng' qua mạng xã hội

(Congannghean.vn)-Quá trình thực việc tổng kiểm tra, mở đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và đấu tranh với các loại tội phạm liên quan đến lĩnh vực này, Công an TP Vinh phát hiện một tài khoản Facebook có tên là “Vũ Gia” kết nối với nhiều tài khoản Facebook khác liên tục đăng tải, quảng cáo các thông tin liên quan để rao bán các loại vũ khí, hung khí nguy hiểm khác nhau hoặc nhận vận chuyển thuê các mặt hàng này cho các đối tượng khác để trục lợi. Trước tình hình trên, lãnh đạo Công an TP Vinh đã quyết định xác lập chuyên án để đấu tranh, triệt xoá. Và chỉ sau một thời gian ngắn, các đối tượng đã sa lưới khi đang mang “hàng nóng” đi tiêu thụ.
3 đối tượng bị bắt giữ
3 đối tượng bị bắt giữ
Lập facebook để rao bán vũ khí “nóng”
 
Thời gian gần đây, tình hình tội phạm “Chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí quân dụng” có nhiều diễn biến phức tạp. Đặc biệt, việc sử dụng vũ khí quân dụng hoặc các loại hung khí như súng, đạn có tính năng, tác dụng tương tự vũ khí quân dụng để gây án, giải quyết các mâu thuẫn, chống trả lực lượng chức năng trong khi thi hành công vụ gây nhiều khó khăn trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên cả nước. Bên cạnh đó, việc mua bán vũ khí, hung khí nguy hiểm được các băng ổ nhóm rao bán tràn lan trên các trang mạng xã hội, nhiều đối tượng đã đặt mua các mặt hàng này để sử dụng hoặc bán kiếm lời và được thực hiện với nhiều phương thức, thủ đoạn hoạt động mới rất tinh vi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình ANTT.
 
Trước tình hình đó, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo lập kế hoạch về việc tổng kiểm tra, mở đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và đấu tranh với các loại tội phạm liên quan đến lĩnh vực này. Quá trình thực hiện kế hoạch của Công an tỉnh, Công an TP Vinh phát hiện một tài khoản Facebook có tên là “Vũ Gia” có biểu hiện liên quan đến việc mua bán vũ khí “nóng”. Qua nắm thông tin, phát hiện tài khoản này kết nối với nhiều tài khoản Facebook khác liên tục đăng tải, quảng cáo các thông tin liên quan để rao bán các loại vũ khí, hung khí nguy hiểm khác nhau hoặc nhận vận chuyển thuê các mặt hàng này cho các đối tượng khác để trục lợi.
 
Xét thấy đây là loại tội phạm có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, liên quan đến nhiều đối tượng cùng hoạt động, móc nối trên nhiều tỉnh thành. Nếu các loại vũ khí quân dụng hoặc vũ khí “nóng”, vũ khí nguy hiểm có tính năng, tác dụng như vũ khí quân dụng xâm nhập trái phép vào địa bàn tỉnh Nghệ An sẽ tạo điều kiện phát sinh tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, trực tiếp xâm phạm tính mạng, sức khỏe của con người, yêu cầu phải tập trung chỉ đạo phối hợp nhiều lực lượng, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ mới để đấu tranh và xử lý kịp thời các đối tượng. Ngày 13/6/2020, lãnh đạo Công an TP Vinh đã họp bàn và quyết định xác lập Chuyên án đấu tranh với tội phạm sử dụng mạng xã hội để buôn bán, vận chuyển trái phép vũ khí, tập trung lực lượng, nhanh chóng triệt phá đường dây này. 
Tang vật trong chuyên án
Tang vật trong chuyên án
Sa lưới
 
Sau khi chuyên án được xác lập, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Trung tá Phạm Thành Long, Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh, nhiều trinh sát, điều tra viên giàu kinh nghiệm trong đấu tranh với tội phạm sử dụng công nghệ cao nhanh chóng vào cuộc điều tra.  Quá trình xác minh, Ban chuyên án xác định đường dây này không phải do các đối tượng trên địa bàn Nghệ An cầm đầu. Các đối tượng hoạt động rộng khắp các tỉnh thành trong cả nước. Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, Ban chuyên án đã xác định được chủ nhân thật sự đứng đằng sau điều hành những tài khoản mạng xã hội ảo nói trên là Nguyễn Văn Hảo (SN 1992) trú tại khu phố Đình, phường Đình Bảng, TX Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Tham gia giúp sức cho Nguyễn Văn Hảo còn có Bùi Văn Công (SN 1993) trú tại xã Nam Hưng, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng; Nguyễn Văn Hưng (SN 1989) trú tại phường Đình Bảng, TX Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh và một số đối tượng khác.
 
Qua nắm thông tin, Ban chuyên án xác định, đường dây này chuẩn bị thực hiện một cuộc giao dịch mới. Xác định thời cơ phá án đã đến, Ban chuyên án đã hội ý nhanh và triển khai kế hoạch. Đến ngày 24/6/2020, phát hiện các đối tượng đã xuất hiện tại địa bàn TP Vinh, Ban chuyên án quyết định phá án. Theo đó, vào khoảng 2 giờ sáng cùng ngày, tại khối 11, phường Bến Thủy, TP Vinh, Ban chuyên án tiến hành bắt quả tang 3 đối tượng gồm: Nguyễn Văn Hảo, Nguyễn Văn Hưng, Bùi Văn Công khi chúng đang vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng từ Hà Nội vào TP Vinh để tiêu thụ. Quá trình bắt giữ, Ban chuyên án thu giữ 3 khẩu súng ngắn (2 khẩu dạng K59 và 1 khẩu dạng súng Cold), 698 viên đạn các loại, 7 bình bơm kích khí nén CO2 cho súng bắn đạn tự chế, 1 bình xịt hơi cay, 2 gậy ba khúc bằng kim loại, 1 chiếc xe ôtô và 1 điện thoại di động. Ngay sau đó, các đối tượng được đưa về trụ sở Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh để làm rõ. Bước đầu, các đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình.
 
Hiện, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Nguyễn Văn Hảo, Nguyễn Văn Hưng, Bùi Văn Công để điều tra, mở rộng về hành vi “Tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép vũ khí quân dụng”. 
.

Thuỳ Anh

.