Chủ Nhật, 25/08/2019, 08:52 [GMT+7]

Trả giá đắt khi mua ma túy để 'giảm đau' cho chồng

(Congannghean.vn)-Hơn 60 năm cuộc đời bà Nguyễn Thị Minh trải qua những tháng ngày sống trong cay đắng, tủi nhục. Chồng và con từng dính vào ma túy, sau những lần cai nghiện cho chồng thất bại, chứng kiến người chồng vật vã với cơn nghiện, lại thêm nhiều bệnh nặng khác, người đàn bà này đã đi mua ma túy về cho chồng sử dụng với mục đích “giảm đau”. Chỉ vì thương chồng không đúng cách mà nay Nguyễn Thị Minh vướng vòng lao lý, người chồng bệnh nặng giai đoạn cuối, để lại 5 người con…

Phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Thị Minh (SN 1958) trú tại thị trấn Đô Lương, huyện Đô Lương về tội tàng trữ trái phép chất ma túy được TAND tỉnh đưa ra xét xử vào một ngày giữa tháng 8/2019.

Bị cáo Nguyễn Thị Minh tại phiên tòa
Bị cáo Nguyễn Thị Minh tại phiên tòa

Ngày 10/5, Nguyễn Thị Minh bị lực lượng chức năng bắt quả tang khi đang tàng trữ 37,9 gam hêrôin. Qua khám xét nhà riêng, lực lượng chức năng còn thu giữ thêm 2 gói hêrôin có trọng lượng 76,4 gam. Thường những phiên tòa xử các bị cáo về tội liên quan đến ma túy thì hầu hết nguyên nhân dẫn tới con đường phạm tội đều vì hám lợi. Tuy nhiên, ở phiên tòa này, khi được nghe nguyên nhân dẫn tới hành vi phạm tội của bị cáo, những người dự khán không khỏi xót xa cho người đàn bà đã hơn 60 tuổi này.

Theo đó, ông Võ Văn Q., chồng của bà Minh cùng lúc vừa bị bệnh nặng vừa đến giai đoạn nghiện nặng. Dù chồng nghiện ngập, từng đội hết tài sản đi bán để “nướng” vào ma túy, song quãng thời gian hơn 40 năm tình nghĩa vợ chồng “đầu gối má kề”, có với nhau 5 mặt con, bà Minh đau đớn khi nhìn chồng bị những cơn đau dày vò khi lên cơn nghiện. Trong những phút giây đó bà Minh đã mủi lòng. Vào tháng 2/2019, người đàn bà này quyết định đi tìm mua ma túy cho chồng sử dụng. Khi đi đến Quốc lộ 7 thuộc địa phận xã Lưu Sơn, huyện Đô Lương, Minh gặp một nam thanh niên bịt mặt đứng bên đường nên hỏi: “Chú có biết ai bán hêrôin không?”. Người thanh niên này nhìn bà Minh một lát rồi hỏi: “Bà mua mấy?” và Minh trả lời là “Mua hết 20 triệu đồng”. Sau khi kiểm tra sự an toàn, người thanh niên đồng ý và bán cho Minh một túi nilông màu trắng, bên trong có 3 gói nilông chứa 114,44 gam hêrôin. Bà Minh trả cho nam thanh niên này số tiền 20 triệu đồng rồi đi về nhà.

Khi về đến nhà, bà Minh cất số ma túy trên vào chiếc cặp lồng sắt treo ở giá bát trong nhà bếp. Mỗi khi chồng lên cơn nghiện, bà Minh lại lấy một ít ra cho chồng sử dụng. Ngày 10/5, khi bà Minh đang lấy gói ma túy ra chia nhỏ cho chồng sử dụng thì bị lực lượng chức năng bắt quả tang.

Tại phiên tòa, trả lời câu hỏi của chủ tọa phiên tòa: “Bị cáo có biết việc tàng trữ ma túy là vi phạm pháp luật hay không?”, bị cáo Minh lí nhí: “Bị cáo biết việc tàng trữ ma túy là vi phạm pháp luật nhưng do chồng nghiện ma túy nặng, lại bị bệnh hen suyễn và ung thư giai đoạn cuối nên khi chứng kiến chồng vật vã, đau đớn khi lên cơn nghiện, bị cáo “thương quá”. Vì vậy, bị cáo làm liều đi mua ma túy về “giảm đau” cho chồng”. Khi được nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Thị Minh “biết việc của mình là sai trái, kính mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, để tuổi già bị cáo được ở bên con cháu, được hoàn lương…”.

Theo lời luật sư bào chữa, căn cứ vào hồ sơ bệnh án thì chồng của bị cáo Nguyễn Thị Minh đang được chẩn đoán bị tràn dịch màng phổi do vỡ kén khí, tổn thương phổi nặng, bị tắc nghẽn phổi mãn tính. Với tình trạng trên, ông Q. không còn có phản ứng với các loại thuốc giảm đau thông thường nên đã tìm đến ma túy để giảm bớt sự đau đớn về thể xác. Luật sư bào chữa cũng đưa ra các tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Nguyễn Thị Minh như: Phạm tội lần đầu, thành khẩn khai báo, gia đình bị cáo có truyền thống cách mạng, mẹ bị cáo cũng trực tiếp tham gia các phong trào dân quân du kích, dân công thượng Lào vào những năm 1953. Tại địa phương, bà Minh cũng từng được tín nhiệm bầu giữ chức Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ xóm 7, xã Thạch Sơn, huyện Anh Sơn.

HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo Nguyễn Thị Minh là nguy hiểm cho xã hội. Bị cáo biết rõ tàng trữ ma túy là vi phạm pháp luật nhưng vẫn bất chấp, thể hiện sự coi thường pháp luật. Xem xét toàn diện vụ án, cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Minh 12 năm tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

.

Thu Thủy

.