Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201901/triet-xoa-duong-day-trom-vang-xuyen-quoc-gia-832030/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201901/triet-xoa-duong-day-trom-vang-xuyen-quoc-gia-832030/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Triệt xóa đường dây trộm vàng xuyên quốc gia - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 01/01/2019, 09:29 [GMT+7]

Triệt xóa đường dây trộm vàng xuyên quốc gia

 
(Congannghean.vn)-“Cõng” trên mình 4 tiền án, sau khi ra tù, để có tiền “nướng” vào các canh bạc đỏ đen và những “bữa tiệc” ma túy đá thâu đêm suốt sáng, đối tượng đã liều lĩnh gây ra nhiều vụ trộm tại một số tiệm vàng trên địa bàn Nghệ An rồi bỏ trốn ra nước ngoài. Ròng rã gần 1 năm trời đấu trí, lực lượng Cảnh sát Hình sự (CSHS) đã tìm ra tung tích của nhóm “đạo chích” táo bạo này trong những ngày cuối năm 2018. 
 
Những vụ trộm táo tợn
 
Từ giữa năm 2017, trên địa bàn tỉnh Nghệ An xảy ra một số vụ trộm vàng với phương thức, thủ đoạn vô cùng manh động và táo tợn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình ANTT. Những vụ trộm này diễn ra giữa thanh thiên bạch nhật với trị giá tài sản bị mất lên tới hàng tỉ đồng khiến chủ tiệm vàng và quần chúng nhân dân hoang mang, lo lắng. Ngày 4/6/2017, hiệu vàng Quãng Diệu (Nghi Lộc) bị kẻ gian đột nhập lấy trộm 1 khay đựng các loại nhẫn vàng 9999 khoảng 25 cây, trị giá khoảng 900 triệu đồng. Theo thông tin của chủ tiệm vàng, vào thời điểm đó, người của cửa hàng đi vào bên trong, phía quầy hàng không có người trông coi. Qua kiểm tra camera phát hiện 1 đối tượng đội mũ bảo hiểm, đeo khẩu trang kín mặt đi vào và “cuỗm” số vàng nói trên. 
2 đối tượng Nguyễn Trung Thành và Nguyễn Văn Lâm cùng tang vật vụ án
2 đối tượng Nguyễn Trung Thành và Nguyễn Văn Lâm cùng tang vật vụ án
Khoảng 1 tháng sau, vào lúc 11 giờ ngày 7/7, 1 vụ trộm tương tự xảy ra tại hiệu vàng Thảo Hậu (thuộc xóm 11, xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc). Cũng như lần đột nhập trước đó, kẻ gian là 1 đối tượng mặc áo chống nắng, đội mũ bảo hiểm, đeo khẩu trang. Đối tượng đã lợi dụng thời điểm cửa hàng không có người trông coi, vắng người qua lại để ra tay. Đối tượng đã lấy đi một khay đựng nhiều dây chuyền vàng 9999 tương đương 9 cây vàng, trị giá khoảng 300 triệu đồng. Sự manh động, liều lĩnh của đối tượng khiến chủ tiệm vàng và quần chúng nhân dân vô cùng hoang mang. 
 
Hơn 30 đối tượng nghi vấn đưa vào “tầm ngắm”
 
Ngay sau khi nhận được thông tin các vụ việc, trước tính chất nghiêm trọng của vụ án, Phòng CSHS Công an Nghệ An đã khẩn trương xác lập Chuyên án 418V để đấu tranh, làm rõ ổ nhóm trộm cắp này. Dưới sự chỉ đạo của Đại tá Phạm Hoài Nam, Trưởng phòng CSHS, Trưởng ban Chuyên án; Trung tá Nguyễn Văn Tịnh, Phó Trưởng phòng, Phó ban Chuyên án, các điều tra viên, trinh sát dày dạn kinh nghiệm nhất của Đội 4 được tung vào cuộc, với quyết tâm bằng mọi giá phải tìm được kẻ gây án trong thời gian sớm nhất. Thế nhưng, tất cả đều không hề dễ dàng khi mà thông tin về vụ án rất ít ỏi. Những gì camera ghi lại chỉ là 1 đối tượng người dong dỏng cao, mặc áo khoác nắng tối màu, đội mũ bảo hiểm và bịt khẩu trang che kín gần như cả khuôn mặt.
 
Các vụ mất trộm vàng diễn ra vào lúc vắng người nên không một ai nhận dạng được đối tượng. Tại hiện trường cũng không hề để lại một dấu vết nào của đối tượng. Căn cứ hình ảnh trích xuất camera tại 2 cửa hàng và phương thức, thủ đoạn của đối tượng trong 2 vụ trộm, Ban chuyên án nhận định đối tượng đều là 1 người. Sự ra tay liều lĩnh của đối tượng trong các vụ trộm cho thấy đã có sự tìm hiểu, thăm dò, nghiên cứu rất kỹ các hiệu vàng và lên kế hoạch một cách chi tiết, chuyên nghiệp. Sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án đã tiến hành dựng lên chân dung các đối tượng nghi vấn. Theo đó, 30 đối tượng có biểu hiện bất minh về kinh tế, thời gian và có nhiều tiền án, tiền sự trên địa bàn được đưa vào “tầm ngắm”.  
 
Trong khi Ban chuyên án đang tập trung cao độ để tiến hành sàng lọc đối tượng nghi vấn thì vào ngày 6/8, trực ban Phòng CSHS nhận được tin báo, tại hiệu vàng Phượng Nhân (xã Công Thành, huyện Yên Thành) vừa bị mất trộm 13 cây vàng trị giá khoảng 450 triệu đồng. Ngay lập tức, Ban chuyên án đã cử 1 tổ công tác đến hiện trường để lấy lời khai nhân chứng và điều tra dấu vết từ hiện trường. Theo lời khai của chủ cửa hàng, khi đó khoảng hơn 10 giờ, gia đình đang chuẩn bị ăn trưa ở phía bên trong thì thấy 1 nam thanh niên đi vào cửa hàng. Khi chủ cửa hàng đi ra thì người này tháo chiếc nhẫn đang đeo trên tay ra bán.
 
Sau khi giao dịch xong chiếc nhẫn với giá 3.400.000 đồng, chủ cửa hàng đi vào nhà, một lúc sau thì phát hiện một số dây chuyền, nhẫn vàng đã “không cánh mà bay”. Từ hình ảnh camera cho thấy, ngay sau khi chủ cửa hàng vừa đi vào trong, nam thanh niên đã quay lại dùng chiếc ghế nhựa đang đặt tại cửa hàng đặt sát quầy đựng vàng, sau đó đứng lên với tay lấy trộm số vàng nói trên. Mặc dù có nhân chứng nhưng thông tin về đối tượng cũng rất ít ỏi, tất cả những thông tin có được là 1 nam thanh niên mặc áo tối màu, đội mũ bảo hiểm, đeo khẩu trang. 3 vụ mất trộm vàng với giá trị tài sản lên tới hàng tỉ đồng diễn ra chỉ cách 1 tháng khiến Ban chuyên án, nhất là những người chỉ huy như ngồi trên đống lửa. Truy tìm đối tượng trong thời gian sớm nhất trở thành quyết tâm cao nhất của tập thể Ban chuyên án. 
 
Trong số 30 đối tượng nghi vấn, Ban chuyên án thấy nổi lên Nguyễn Trung Thành (SN 1978) trú tại xóm 4B, xã Hưng Lĩnh, huyện Hưng Nguyên. Đây là đối tượng đã có 4 tiền án về tội cướp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và trộm cắp tài sản. Điều đáng nói, thời gian gần đây, đối tượng có nhiều bất minh về tiền bạc, mặc dù không có công ăn việc làm nhưng gia đình bỗng giàu lên một cách nhanh chóng và đang xây ngôi nhà 3 tầng. Có một sự trùng hợp là ngay sau khi xảy ra vụ trộm tại hiệu vàng Phượng Nhân thì đối tượng này đột nhiên mất tích trên địa bàn.
 
Phá án trên đất Triệu Voi
 
Việc đối tượng Nguyễn Trung Thành đột nhiên mất tích khỏi địa phương để lại sự nghi ngờ lớn cho Ban chuyên án nhưng đồng thời khiến chuyên án như rơi vào bế tắc. Tuy nhiên, với ý chí, quyết tâm bắt bằng được đối tượng, tất cả thành viên trong Ban chuyên án đã kiên trì đấu tranh, phát huy sự mưu trí, sáng tạo, sử dụng linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ. Trong khi Ban chuyên án đang tập trung điều tra thì ngày 2/10, Phòng CSHS nhận được thông tin của Cơ quan đại diện Bộ Công an tại Lào cung cấp thông tin về 2 đối tượng gây ra vụ trộm tại hiệu vàng chợ Đa Lả, TP Luông Pha Băng, tỉnh Luông Pha Băng (Lào) vào ngày 26/9/2018.
 
Đó là Nguyễn Trung Thành và Nguyễn Văn Lâm (SN 1990) trú tại xóm 22, xã Quỳnh Lâm, huyện Quỳnh Lưu. Thông tin quý giá này như tháo gỡ mọi nút thắt của Chuyên án. Sau khi nhận được thông tin, Ban chuyên án đã xin ý kiến Lãnh đạo Công an tỉnh. Ngày 9/10, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh, 1 Tổ công tác gồm 5 đồng chí do Thượng tá Nguyễn Văn Tịnh, Phó Trưởng phòng dẫn đầu tức tốc sang Luông Pha Băng để phối hợp với Công an nước bạn Lào đấu tranh với 2 đối tượng trên. 
 
Trong quá trình làm việc, 2 đối tượng viện lý do sức khỏe không đảm bảo để từ chối làm việc và khai báo quanh co, một mực không thừa nhận các vụ trộm vàng tại Nghệ An. Tuy nhiên, sau 5 ngày kiên trì sử dụng các chiến thuật, trong đó tập trung động viên, thuyết phục 2 đối tượng khai báo, ngày 15/10, Thành và Lâm đã thừa nhận là thủ phạm của các vụ trộm vàng tại Nghệ An. 
 
Thành và Lâm quen biết nhau từ năm 2008 tại Malaysia. Sau khi về nước, do không có nghề nghiệp ổn định nhưng lại đam mê cờ bạc và nghiện ma túy nên chúng đã lên kế hoạch trộm cắp tài sản. Sau khi thống nhất, Thành và Lâm đã nhiều lần đi khảo sát, theo dõi, nghiên cứu quy luật sinh hoạt của một số hiệu vàng trên địa bàn. Ngày 4/6, chúng gây ra vụ trộm đầu tiên tại tiệm vàng Quãng Diệu (Nghi Lộc), lấy trộm 1 khay đựng nhẫn vàng 9999 và bán được 700 triệu đồng. Trong tất cả các vụ trộm, Thành là người trực tiếp đi đến các hiệu vàng, đóng giả làm người mua hàng, chờ thời điểm thích hợp để thực hiện hành vi trộm cắp, Lâm điều khiển xe máy đứng ngoài chờ sẵn.
 
Ngoài 3 vụ trộm vàng tại huyện Nghi Lộc, Yên Thành, ngày 1/6/2018, 2 đối tượng đã gây ra vụ trộm tại Bưu điện Nghi Lộc. Thời điểm đó, Thành vào bưu điện giả vờ mua tem thư để thăm dò. Sau khi thấy 1  nữ nhân viên bưu điện có 1 túi bóng nghi đựng tiền, lợi dụng lúc người này đi ra ngoài, Thành đã lấy trộm chiếc túi và đi ra ngoài. Theo lời khai của người bị hại, trong túi có 100 triệu đồng. Tổng trị giá tài sản trong 4 vụ trộm là 1.750.000.000 đồng. Ngoài điều tra, làm rõ 4 vụ trộm tại hiệu vàng và công sở ở Nghệ An, Tổ công tác cũng làm rõ vụ trộm tại hiệu vàng mà Thành và Lâm đã thực hiện ở Lào vào ngày 26/9/2018. 
 
Tiếp tục mở rộng Chuyên án 418V, Phòng CSHS đã điều tra, làm rõ hành vi trộm cắp tài sản của đối tượng Nguyễn Văn Năm (SN 1987) trú tại xã Xuân Lai, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh. Năm là thủ phạm gây ra vụ trộm tại hiệu vàng Ngọc Khanh ở huyện Tân Kỳ vào ngày 29/3/2018, tổng trị giá số vàng bị trộm là 730 triệu đồng. 
 
Việc khám phá thành công Chuyên án 418V thể hiện sự mưu trí, tinh thần đấu tranh quyết liệt với tội phạm của các thành viên Ban chuyên án, góp phần ổn định tình hình ANTT trên địa bàn, đem lại niềm tin cho quần chúng nhân dân, nâng cao uy tín của lực lượng Công an, được Lãnh đạo Công an tỉnh biểu dương, khen thưởng.                          
.

Huyền Thương

.