Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201901/ban-dau-co-nghiep-de-mua-ma-tuy-nam-thanh-nien-linh-an-15-nam-tu-835591/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201901/ban-dau-co-nghiep-de-mua-ma-tuy-nam-thanh-nien-linh-an-15-nam-tu-835591/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bán 'đầu cơ nghiệp' để mua ma túy, nam thanh niên lĩnh án 15 năm tù - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 21/01/2019, 08:55 [GMT+7]

Bán 'đầu cơ nghiệp' để mua ma túy, nam thanh niên lĩnh án 15 năm tù

(Congannghean.vn)-Gia tài chỉ có mỗi con trâu, thế nhưng vì hám lời, Dềnh Bá Tểnh (SN 1989) trú tại xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn đã quyết định bán để mua ma túy. Có “hàng” trong tay, hắn chia nhỏ để bán cho các con nghiện. Trong quá trình “giao dịch hàng”, Tểnh đã bị lực lượng Công an bắt giữ.

Bị cáo Dềnh Bá Tểnh
Bị cáo Dềnh Bá Tểnh
TAND tỉnh Nghệ An đưa Dềnh Bá Tểnh ra xét xử về tội mua bán trái phép chất ma túy vào 1 ngày mùa đông rét cắt da cắt thịt. Ngoài cán bộ làm nhiệm vụ bảo vệ phiên tòa, chỉ duy nhất người chú ruột của bị cáo đến tham dự. Trao vội chiếc áo len cho Tểnh mặc trước khi phiên tòa diễn ra, người chú cho biết, hoàn cảnh gia đình Tểnh đặc biệt khó khăn, một mình vợ gồng gánh nuôi 3 đứa con nhỏ. Từ hôm Tểnh bị bắt, người vợ chưa thu xếp được công việc để xuống thăm nuôi chồng. Trước đó, bố đẻ của Tểnh cũng bị bắt vì hành vi liên quan đến ma túy.
 
Theo cáo trạng, khoảng 12 giờ  ngày 2/9/2018, Tểnh mang theo 13 triệu đồng đi đến khu vực Huồi Bắc, xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn để tìm mua ma túy về bán kiếm lời. Tại đây, Tểnh gặp 1 người đàn ông Lào không quen biết và thỏa thuận mua 5 chỉ hêrôin và 2 gói hồng phiến với giá 13 triệu đồng. Có “hàng”, Tểnh mang về nhà chia thành nhiều gói nhỏ để bán lẻ cho các con nghiện. Sau đó, hắn cầm 1 gói nhỏ bỏ vào túi quần với ý định “gặp ai mua thì bán”. 
 
Chiều 4/9, Tểnh đi lên rẫy của gia đình để “giao dịch” ma túy. Tại đây, hắn bán cho 1 người đàn ông không quen biết 770.000 đồng hồng phiến. Chiều hôm sau, Tểnh tiếp tục đến địa điểm nói trên để thực hiện hành vi mua bán ma túy. Tuy nhiên, “lưới trời lồng lộng”, lần này, khi hắn đang “giao dịch hàng” thì bị Công an huyện Kỳ Sơn phát hiện, bắt giữ. Tiến hành kiểm tra chỗ ở của Tểnh, cơ quan chức năng thu giữ 2 gói hêrôin có trọng lượng 16,55 gam và 1 gói hồng phiến có trọng lượng 24,9 gam.
 
Tại phiên tòa, Dềnh Bá Tểnh đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bị cáo cho biết, số tiền 13 triệu đồng là do bán trâu mà có. “Cuộc sống quá khó khăn, bị cáo muốn thoát khỏi cảnh nghèo đói nên đã làm liều…”, Tểnh biện minh. Tuy nhiên, Tòa phân tích, thoát nghèo là mong ước chính đáng của mỗi người, nhưng việc mua bán ma túy là hành vi vi phạm pháp luật. Với số tiền từ việc bán trâu, bị cáo có thể làm vốn để trồng trọt, chăn nuôi, phát triển kinh tế… Nghe những lời đó, Tểnh cúi gằm mặt xuống tỏ vẻ hối hận. Khi được nói lời sau cùng, bị cáo mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt để có cơ hội sớm trở về với gia đình, cùng vợ nuôi 3 đứa con nên người.
 
HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo Dềnh Bá Tểnh gây nguy hiểm cho xã hội nên cần phải xử lý nghiêm minh. Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt bị cáo Dềnh Bá Tểnh 15 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy. 
.

Phan Tuyết

.