Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201812/ke-chuyen-pha-ket-sat-trom-cap-tai-san-nha-dan-sa-luoi-829829/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201812/ke-chuyen-pha-ket-sat-trom-cap-tai-san-nha-dan-sa-luoi-829829/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Kẻ chuyên phá két sắt trộm cắp tài sản nhà dân sa lưới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 19/12/2018, 08:50 [GMT+7]

Kẻ chuyên phá két sắt trộm cắp tài sản nhà dân sa lưới

(Congannghean.vn)-Ngày 10/12/2018, Công an huyện Diễn Châu phá Chuyên án 918T, bắt giữ Phạm Văn Trường là đối tượng chuyên đột nhập nhà dân, phá két sắt trộm cắp tài sản trên địa bàn xã Diễn Yên và các xã lân cận. Điều đáng nói, mặc dù mới 19 tuổi nhưng hắn đã gây ra nhiều vụ trộm tài sản với thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh và chuyên nghiệp.

Đối tượng Phạm Văn Trường (X) tại cơ quan Công an
Đối tượng Phạm Văn Trường (X) tại cơ quan Công an

Vào khoảng thời gian từ tháng 5 - 9/2018, trên địa bàn Diễn Yên và các xã lân cận liên tiếp xảy ra nhiều vụ phá két sắt trộm cắp tài sản với thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh. Các đối tượng thường lợi dụng thời điểm từ 17 giờ - 20 giờ hàng ngày, khi người dân đi vắng để đột nhập vào nhà, dùng dao và búa phá két sắt trộm cắp tài sản. Các vụ trộm cắp xảy ra trên cùng địa bàn, với thủ đoạn giống nhau và trong khoảng thời gian ngắn; manh mối để lại từ hiện trường các vụ án rất ít ỏi, thậm chí dụng cụ gây án đối tượng cũng lấy từ chính trong nhà bị hại.

Trước tình hình đó, đầu tháng 9/2018, lãnh đạo Công an huyện Diễn Châu đã quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 918T, do Thượng tá Trần Văn Khang, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT làm Trưởng ban; Trung tá Nguyễn Thái Hoàn, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH làm Phó ban cùng các điều tra viên dày dạn kinh nghiệm trong Đội tham gia phá án. Ban chuyên án đã chia thành các mũi trinh sát, triển khai lực lượng phối hợp với các đơn vị liên quan, áp dụng đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ, rà soát các đối tượng cộm cán nổi lên trên địa bàn; đồng thời, tập trung kiểm tra các đối tượng, phương tiện nghi vấn.

Sau 3 tháng tích cực điều tra, Ban chuyên án đã xác định được thủ phạm trong các vụ trộm cắp tài sản nói trên là Phạm Văn Trường (SN 1999) trú tại xóm 6, xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu. Trường đã có 1 tiền án về tội trộm cắp tài sản, không có công ăn việc làm, thường xuyên ăn chơi lêu lổng, đặc biệt là nghiện game. Khi không có tiền tiêu xài, hắn lang thang tìm hiểu quy luật sinh hoạt của các hộ dân, cơ quan, doanh nghiệp và chọn thời điểm thích hợp để thực hiện hành vi trộm cắp.

Khác với các đối tượng trong những vụ trộm két sắt bị phát hiện, bắt giữ thời gian qua là dùng xà beng, máy hàn xì, axít… để thực hiện hành vi, khi gây án, Trường chỉ đi người không, tránh trường hợp bị Công an phát hiện. Sau khi đột nhập vào nhà dân, hắn dùng chính dao và búa của gia chủ để phá két sắt trộm cắp tài sản. Thực hiện phi vụ trót lọt, Trường “cao chạy xa bay” nhằm trốn tránh sự điều tra của lực lượng chức năng.

Ngày 10/12, nguồn tin từ trinh sát báo về, Trường đang lẩn trốn tại khu vực quận Hoàng Mai, TP Hà Nội, ngay lập tức, Ban chuyên án thành lập 1 tổ công tác có mặt tại đại điểm trên và tiến hành bắt giữ khi hắn đang lẩn trốn gần bến xe quận Hoàng Mai.

Tại cơ quan điều tra, Trường khai nhận, do không có tiền để tiêu xài nên đã tìm hiểu những gia đình thường vắng nhà vào thời điểm sáng sớm hoặc chiều tối để tìm cách đột nhập trộm cắp tài sản. Sau khi đột nhập thành công, hắn dùng dao, búa có sẵn trong nhà để cạy két sắt, trộm nhiều tài sản có giá trị. Với thủ đoạn đó, từ đầu năm 2018 đến nay, Trường đã gây ra 7 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn Diễn Yên và các xã lân cận. Trong đó có 5 vụ phá két sắt trộm tài sản với tổng trị giá khoảng 50 triệu đồng. Số tài sản trộm được, hắn bán lấy tiền “nướng” vào game và tiêu xài cá nhân.

Tang vật trong Chuyên án
Tang vật trong Chuyên án

Qua đây, Cơ quan CSĐT Công an huyện Diễn Châu cảnh báo với người dân, thời điểm từ nay đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, các đối tượng thường lợi dụng sơ hở của người dân để đột nhập trộm cắp tài sản. Vì vậy, mọi người cần nâng cao ý thức trong việc bảo quản tài sản của mình. Trước khi đi ngủ hay ra khỏi nhà phải kiểm tra, đóng cửa cẩn thận, đặc biệt là hệ thống cửa thông gió cần lắp đặt an toàn, không tạo kẽ hở cho đối tượng gây án.

.

Cao Loan

.