Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201812/2-ngay-truy-bat-o-nhom-trom-xe-may-chuyen-nghiep-829664/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201812/2-ngay-truy-bat-o-nhom-trom-xe-may-chuyen-nghiep-829664/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
2 ngày truy bắt ổ nhóm trộm xe máy chuyên nghiệp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 18/12/2018, 09:24 [GMT+7]

2 ngày truy bắt ổ nhóm trộm xe máy chuyên nghiệp

(Congannghean.vn)-Chỉ trong 2 ngày, ổ nhóm trộm cắp tài sản chuyên nghiệp đã thực hiện 3 vụ trộm cắp tài sản. Tuy nhiên, thủ đoạn và hành vi phạm tội của chúng đã nhanh chóng bị Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an Nghệ An lật tẩy.
 
Phòng CSHS Công an Nghệ An cho biết, đơn vị vừa phá thành công Chuyên án 118T, bắt đối tượng Nguyễn Tuấn Anh (SN 1994) trú tại xóm 4, xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu trong đường dây trộm xe máy. Chuyên án này vẫn đang được điều tra mở rộng, truy bắt đối tượng còn lại đang lẩn trốn khỏi địa phương. 
 
Nhảy xuống sông bỏ trốn
 
Mặc dù tuổi đời còn trẻ nhưng Tuấn Anh đã có 2 tiền án, trong đó có 1 tiền án về tội cố ý gây thương tích. Sau khi ra tù, hắn chẳng những không thay tâm đổi tính, hoàn lương trở thành người có ích mà tiếp tục trượt dài trong những cuộc ăn chơi trác táng, làm bạn với ma túy đá. Không nghề nghiệp, để có tiền cho những cuộc chơi đó, hắn tiếp tục “nhúng chàm”. 
Đối tượng Nguyễn Tuấn Anh
Đối tượng Nguyễn Tuấn Anh
Theo tài liệu của cơ quan điều tra, những ngày cuối năm 2018, trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu và TX Hoàng Mai liên tiếp xảy ra một số vụ trộm cắp tài sản, gây hoang mang, bức xúc trong quần chúng nhân dân. Anh Chu Công Hoài trú tại xóm 4, xã Quỳnh Diễn cho biết: Ngày 24/11, anh dựng xe máy Wave Alpha BKS 37K1-001.94 trước cổng trang trại thì bị kẻ gian lấy trộm. Không chỉ riêng anh Hoài, chỉ trong một thời gian ngắn đã có 7 người dân mất trộm xe. Từ những lá đơn trình báo của bị hại, lãnh đạo Phòng CSHS đã xác lập Chuyên án mang bí số 118T để vào cuộc điều tra. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Phạm Hoài Nam, Trưởng phòng, Trưởng ban Chuyên án và Thượng tá Nguyễn Văn Tịnh, Phó trưởng phòng, Phó ban Chuyên án, các trinh sát, điều tra viên Đội 5 đã khẩn trương triển khai các kế hoạch phá án. 
 
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, chỉ sau vài ngày điều tra, Ban chuyên án thấy nổi lên 2 đối tượng nghi vấn là Nguyễn Tuấn Anh và Trần Hữu Thành (SN 1984) trú tại xóm 3, xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu. Điều đáng nói, cả hai đều là đối tượng cộm cán, đã từng vào tù ra tội nên hành tung bí ẩn, thường xuyên vắng mặt tại địa phương, gây nhiều khó khăn trong công tác điều tra. Không những thế, với phương thức, thủ đoạn tinh vi, chúng có nhiều mánh khóe để đối phó, che mắt lực lượng Công an. Ngay sau khi thấy có động, cả hai đã nhanh chóng bỏ trốn khỏi địa phương để trốn tránh sự truy đuổi của cơ quan Công an. Tuy nhiên, với tinh thần kiên quyết đấu tranh với tội phạm cùng sự mưu trí, kinh nghiệm dày dạn của tập thể Ban chuyên án, các CBCS đã khắc phục khó khăn, quyết tâm truy bắt đối tượng trong thời gian sớm nhất. 
 
Ngày 25/11, phát hiện Tuấn Anh có mặt tại địa phương, Ban chuyên án đã xin ý kiến lãnh đạo triển khai các tổ công tác mật phục, truy bắt đối tượng. Theo đó, vào khoảng 14 giờ cùng ngày, khi Tuấn Anh điều khiển xe máy xuất hiện tại thị trấn Cầu Giát, khu vực gần chợ Cầu Giát, Tổ công tác đã tiến hành bắt giữ đối tượng. Tuy nhiên, vừa trông thấy lực lượng Công an, Tuấn Anh tăng tốc bỏ chạy. Đến đoạn khu vực sông Thái, cạnh nhà nghỉ Sông Quê, đối tượng đã vứt xe nhảy xuống sông hòng trốn thoát. Với quyết tâm không để đối tượng trốn thoát và bằng tinh thần mưu trí, dũng cảm, các CBCS đã nhảy xuống sông khống chế, bắt giữ đối tượng. Sau quá trình vật lộn, Tuấn Anh đã bị khống chế và đưa về cơ quan điều tra.
 
2 ngày thực hiện 3 vụ trộm xe máy
 
Tại cơ quan Công an, Tuấn Anh đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Theo đó, vào 18 giờ ngày 23/11, hắn cùng đồng bọn hẹn nhau ở quán cà phê cùng lên kế hoạch trộm xe máy lấy tiền tiêu xài. Sau khi thống nhất, chúng thuê taxi đi “khảo sát” tại địa bàn phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai. Khi đi chúng mang theo 1 vam phá khóa hình chữ L để làm công cụ thực hiện hành vi trộm cắp. Đến khu vực khối 16, phường Quỳnh Xuân, thấy có rạp đám cưới, lợi dụng lúc đông người, chúng trà trộn vào đám cưới lấy trộm 1 chiếc xe máy. Sau khi trộm xe trót lọt, chúng điều khiển xe về Quỳnh Lưu.
 
Trên đường đi, đến địa phận xã Quỳnh Bá, phát hiện trước cửa hàng ăn uống có nhiều xe máy không có người trông giữ nên Tuấn Anh nảy sinh ý định trộm cắp. Tại đây, 2 đối tượng tiếp tục lấy trộm 1 chiếc xe máy Sirius BKS 37D1-105.35. Chúng mang cả hai xe đi cất giấu. Đến sáng hôm sau, cả hai hẹn nhau tìm cách bán xe. Qua các mối quan hệ, chúng đã bán xe cho 1 cửa hàng sửa chữa và mua bán xe cũ ở thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu. Với lý do cần tiền gấp để xoay sở việc nhà, chúng đã lừa anh N.V.T., chủ cửa hàng sửa chữa xe máy bán chiếc xe Sirius với giá 10 triệu đồng. 
 
Nhận thấy có thể dễ dàng kiếm tiền từ ngón nghề này, sau khi bán xe, chúng rủ nhau tiếp tục thực hiện những phi vụ khác. Theo đó, chiều 24/11, 2 đối tượng điều khiển chiếc xe máy còn lại hôm qua trộm được để tìm “con mồi”. Lúc này, thấy xe máy của anh Chu Công Hoài dựng hớ hênh trước cổng trang trại, chúng đã nhanh chóng lấy trộm và điều khiển xe về Diễn Trường, huyện Diễn Châu. Tại đây, chúng điện thoại liên hệ với anh N.V.T. để tiếp tục bán xe. Nghi ngờ về nguồn gốc của chiếc xe nên lần này anh T. từ chối mua. Tuy nhiên, Tuấn Anh cam đoan với chủ cửa hàng đây là xe nhà nhưng do mẹ đi vắng nên không lấy được giấy tờ và hứa sẽ đưa toàn bộ giấy tờ 2 chiếc xe cho anh. Vì đối tượng có mối quan hệ với người thân của mình nên anh T. đã đồng ý và mua chiếc xe này với giá 9 triệu đồng.  
 
Ngày hôm sau, sau khi liên lạc với Tuấn Anh để lấy giấy tờ xe nhưng không được, nghi ngờ có chuyện chẳng lành, anh N.V.T. đã đến cơ quan Công an giao nộp 2 chiếc xe vừa mua của đối tượng này. Được biết, ngoài những vụ trộm trên, Tuấn Anh và đồng bọn đã thực hiện 3 vụ trộm xe máy khác trên địa bàn tỉnh. Ngày 3/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nguyễn Tuấn Anh về hành vi trộm cắp tài sản. Phòng CSHS cũng đang truy bắt đối tượng còn lại trong đường dây này. 
.

Huyền Thương

.