Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201810/dot-nhap-nha-dan-cuom-40-trieu-dong-817341/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201810/dot-nhap-nha-dan-cuom-40-trieu-dong-817341/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đột nhập nhà dân 'cuỗm' 40 triệu đồng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 05/10/2018, 08:35 [GMT+7]

Đột nhập nhà dân 'cuỗm' 40 triệu đồng

(Congannghean.vn)-Học hành chểnh mảng, kết quả học tập yếu, Trần Văn H. thường xuyên bỏ học la cà với đám bạn xấu, chơi game online… Khi phát hiện bà Thịnh ở một mình, thường hay vắng nhà để đi chơi thể thao, gặp gỡ bạn bè, H. nảy sinh lòng tham và đã lên kế hoạch đột nhập, lấy trộm số tiền 40 triệu đồng.

Ngày 2/10, Trung tá Trần Văn Hùng, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Chương cho biết: Đơn vị vừa điều tra, làm rõ vụ án trộm cắp tài sản, bàn giao đối tượng Trần Văn H. (SN 2005) trú tại xã Thanh Đồng cho chính quyền địa phương, nhà trường và gia đình quản lý, giáo dục. Đồng thời, thu giữ 16.600.000 đồng và 1 điện thoại di động Iphone 8 do Hưng dùng tiền trộm cắp tại nhà bị hại để mua sử dụng.

 Đối tượng Trần Văn H. và tang vật tại cơ quan Công an
Đối tượng Trần Văn H. và tang vật tại cơ quan Công an

Theo đó, vào khoảng 0 giờ ngày 23/9, trực ban Công an huyện Thanh Chương nhận được đơn trình báo của bà Nguyễn Thị Thịnh (SN 1957) trú tại xóm 4, xã Thanh Tường với nội dung: Vào khoảng 23 giờ ngày 22/9, sau khi đi tập thể thao trở về nhà, bà phát hiện phòng ngủ bị kẻ gian đột nhập lấy trộm số tiền 40 triệu đồng.

Ngay sau khi nhận được đơn trình báo, mặc dù đang giữa đêm khuya, song với quyết tâm sớm tìm ra thủ phạm, trả lại tài sản cho bị hại, tránh gây hoang mang trong quần chúng nhân dân, với sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Lương Thế Lộc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện, Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy (HS, KT, MT) đã nhanh chóng vào cuộc, điều tra. Tổ công tác do Đại úy Võ Văn Sơn, Phó Đội trưởng làm Tổ trưởng; Đại úy Đặng Văn Tuấn, cán bộ Đội Cảnh sát ĐTTP về HS, KT, MT làm Tổ phó cùng 3 trinh sát đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường, tiến hành khám nghiệm hiện trường, lần theo dấu vết “nóng” của đối tượng và lấy lời khai của người dân xung quanh nơi xảy ra vụ việc.

Tại hiện trường, đồ đạc trong phòng ngủ bị xáo trộn, ô cửa nhỏ thông gió ở phòng ngủ đã bị cạy phá. Từ đó, Tổ công tác nhận định, đối tượng đã đột nhập vào phòng ngủ bằng cách cạy cửa thông gió. Tuy nhiên, thời điểm mất trộm diễn ra vào ban đêm, hầu như không có nhân chứng để nhận diện đối tượng. Ngoài ra, diện đối tượng nghi vấn rộng và đặc biệt đối tượng không để lại dấu vết gì tại hiện trường nên gây khó khăn cho việc thu thập thông tin, tài liệu và xác định hướng điều tra ban đầu.

Tuy nhiên, với tinh thần đấu tranh tội phạm đến cùng, Tổ công tác đã kiên trì bám địa bàn, thu thập những chứng cứ, dấu vết nhỏ nhất và tiến hành mở rộng diện đối tượng nghi vấn, soát xét tất cả các đối tượng có tiền án, tiền sự, các nhóm đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động trộm cắp tài sản trong và ngoài địa bàn. Đồng thời, tích cực phối hợp với Công an các xã, thị trấn nắm tình hình và tiến hành xác minh, sàng lọc các đối tượng có biểu hiện nghi vấn trên địa bàn; tổ chức kiểm tra, soát xét tất cả các điểm tiêu thụ, cầm cố tài sản do trộm cắp mà có trên địa bàn, đảm bảo không để bỏ lọt đối tượng.

Đang trong quá trình xác minh, sàng lọc các đối tượng nghi vấn trong và ngoài địa bàn, Tổ công tác phát hiện đối tượng Trần Văn H. có nhiều biểu hiện bất minh về tài chính. Trong thời gian gần đây, tuy đang là học sinh lớp 8 nhưng H. vừa mới “tậu” chiếc điện thoại Iphone đắt tiền để sử dụng. Mặt khác, H. là học sinh cá biệt của trường, trước đó H. đã nhiều lần bị người dân bắt quả tang về hành vi trộm cắp vặt… Sau khi củng cố tài liệu, chứng cứ, Tổ công tác đã phối hợp với chính quyền, gia đình và nhà trường nơi H. đang theo học để triệu tập, đấu tranh làm rõ hành vi của H..

Tại cơ quan Công an, trước những chứng cứ không thể chối cãi, H. đã thừa nhận toàn bộ hành vi của mình. Bước đầu, H. khai nhận, tuy không sống cùng địa phương nhưng trong quá trình đi chơi, H. với đám bạn thường xuyên đi qua khu vực nhà bà Thịnh. Sau khi biết được bà Thịnh hiện sống một mình, con cái đi làm ăn xa và thường xuyên không có mặt ở nhà nên H. nảy sinh lòng tham, lên kế hoạch đột nhập để trộm tiền phục vụ tiêu xài cá nhân. Sau khi “thám thính” một thời gian ngắn và nắm được “lịch trình” của bà Thịnh thường đi chơi thể thao từ 20 - 22 giờ hàng ngày nên H. đã quyết định đột nhập nhà bà Thịnh thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Sau khi trộm 40 triệu đồng, H. đi mua điện thoại Iphone 8 trị giá 23 triệu đồng, số tiền còn lại đem cất giấu trong vườn nhà.

Hiện, Công an huyện đang hoàn tất hồ sơ và tiến hành trao trả tài sản trên cho bị hại. Riêng đối tượng Trần Văn H. do đang ở độ tuổi vị thành niên nên cơ quan Công an đã tiến hành bàn giao cho chính quyền địa phương, nhà trường và gia đình có những biện pháp quản lý, răn đe, giáo dục.

.

Thu Thủy

.