Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201810/an-tu-hinh-cho-2-doi-tuong-mua-ban-20-banh-heroin-817429/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201810/an-tu-hinh-cho-2-doi-tuong-mua-ban-20-banh-heroin-817429/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Án tử hình cho 2 đối tượng mua bán 20 bánh hêrôin - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 05/10/2018, 15:18 [GMT+7]

Án tử hình cho 2 đối tượng mua bán 20 bánh hêrôin

(Congannghean.vn)-Hai vợ chồng Đông đã ly hôn, người vợ mang theo đứa con trai lớn, để lại 2 đứa nhỏ cho Đông nuôi. Song, giờ đây, tương lai của 2 đứa con, nhất là đứa con gái út mới hơn 3 tuổi sẽ trông dựa vào ai khi ông bà nội ngoại đã già yếu, còn người bố đang chịu án tử hình vì tội danh ma túy…

2 bị cáo Nguyễn Văn Đông và Nguyễn Hữu Trinh tại phiên tòa sơ thẩm
2 bị cáo Nguyễn Văn Đông và Nguyễn Hữu Trinh tại phiên tòa sơ thẩm

Rủ nhau bán ma túy kiếm lời

TAND tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 2 bị cáo Nguyễn Văn Đông (SN 1979) trú tại xã Nghĩa Mỹ, TX Thái Hòa và Nguyễn Hữu Trinh (SN 1986) trú tại xã Nghĩa Hành, huyện Tân Kỳ về tội mua bán trái phép chất ma túy vào 1 ngày cuối tháng 9/2018. Đây là lần thứ 3 phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 2 bị cáo này được mở. Trước đó, trong phiên tòa lần thứ 1, bị cáo Trinh kêu đau bụng, xin hoãn phiên tòa. Đến phiên tòa lần thứ 2 vào ngày 3/8, đến lượt bị cáo Đông kêu đau bụng, xin hoãn. Để đảm bảo quyền lợi cho các bị cáo, sau khi mời bác sĩ của Trại tạm giam đến kiểm tra sức khỏe, Hội đồng xét xử và đại diện Viện kiểm sát thống nhất quyết định hoãn xử theo đề nghị của 2 bị cáo tại 2 phiên tòa sơ thẩm trước đó.

Theo cáo trạng, vào năm 2016, trong 1 lần đi chơi trên huyện Tương Dương, Đông gặp 1 người đàn ông tự giới thiệu tên Hoàng. Sau khi làm quen, Hoàng nói có ma túy bán, nếu Đông có mối thì Hoàng sẽ bán rẻ hơn. Đến ngày 23/1/2018, khi đang làm việc tại tỉnh Bình Dương, Đông gọi điện rủ Trinh về Nghệ An mua ma túy để bán kiếm lời. Nghe thấy kiếm được lợi nhuận cao, Trinh đồng ý. 2 ngày sau, Đông và Trinh bắt xe khách về quê. Khi đến huyện Anh Sơn, cả 2 vào 1 nhà bạn ở nhờ 2 ngày. Tại đây, Đông đã gọi điện cho người đàn ông tên Hoàng đặt vấn đề mua 20 bánh hêrôin và 5 kg ma túy đá. Qua trao đổi, cả Đông và Hoàng thống nhất giá 1 cặp hêrôin là 300 triệu đồng, giá 1 kg ma túy đá là 11.000 USD, khi nào bán được, Đông sẽ trả tiền cho Hoàng. Hoàng đồng ý và hẹn Đông khi nào có “hàng” thì sẽ liên lạc.

Ngày 30/1, Hoàng gọi điện cho Đông thông báo địa điểm giao ma túy tại khu vực rừng xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn và người của Hoàng sẽ trực tiếp giao “hàng” cho Đông. Đông điều khiển xe máy chở Trinh lên địa phận xã Na Ngoi nhận 20 bánh hêrôin có trọng lượng gần 6,9 kg và 5 gói ma túy đá có trọng lượng gần 4,9 kg từ 1 đàn em của Hoàng. Sau khi thử chất lượng “hàng”, cả 2 bỏ số ma túy trên vào ba lô và chạy xe máy về. Đến khoảng 16 giờ 30 cùng ngày, khi cả 2 đi đến khu vực ngã 3 Lưu Kiền, huyện Tương Dương thì bị lực lượng Công an phát hiện và bắt giữ.

Sự hối hận muộn màng

Khi HĐXX vào nghị án, đứa con gái hơn 3 tuổi của Đông được người thân đưa vào đã chạy ào lại chỗ bố. Song, do quy định nên cháu bé chỉ đứng dựa vào cánh cửa gỗ ngăn cách giữa khu vực bị cáo ngồi và người tham dự phiên tòa rồi vô tư nói chuyện với bố: “Sao bố lâu về thế? Bố về chơi với con đi. Con nhớ bố lắm…”. Đông không giấu được sự bối rối, trả lời con trong nghẹn ngào: “Con ở nhà ngoan, bố bận đi làm, còn lâu mới về”. Đứa bé cứ líu lo kể chuyện rồi lại chạy ra chỗ khác chơi mà không biết đó có thể là lần cuối cùng được gặp bố… Được biết, vợ chồng Đông có với nhau 3 đứa con, song đã ly hôn. Người vợ chỉ mang theo đứa con trai lớn, còn 2 đứa con út hiện đang được anh em họ hàng của Đông cưu mang, giúp đỡ.

Tại phiên tòa, Nguyễn Văn Đông và Nguyễn Hữu Trinh đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng Viện kiểm sát truy tố. Khi được nói lời nói sau cùng, cả 2 bị cáo đều mong muốn xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt để có cơ hội làm lại cuộc đời. Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX nhận định, hành vi của 2 bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, dù hiểu rõ hiểm họa của ma túy nhưng do hám lời đã có hành vi mua bán với số lượng lớn. Mặc dù các bị cáo có một số tình tiết giảm nhẹ như: Gia đình có công với cách mạng, thành khẩn khai báo; tuy nhiên, vì số lượng ma túy quá lớn, trước đó nhiều lần bị kết án về các tội danh trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích…; đồng thời, để thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, HĐXX tuyên phạt 2 bị cáo Nguyễn Văn Đông và Nguyễn Hữu Trinh mức án tử hình. Riêng người thanh niên trực tiếp đi giao ma túy - đàn em của Hoàng, do Đông và Trinh không biết rõ lai lịch, địa chỉ cụ thể nên cơ quan điều tra không đủ căn cứ để xác minh, làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng này.

Trước khi lực lượng Công an dẫn giải đi, Nguyễn Văn Đông xin được ôm hôn đứa con gái và dặn dò: “Con ở nhà nhớ ngoan, bố đi làm kiếm tiền mua thật nhiều sữa cho con…”. Nói dứt lời, Đông trao con gái cho người thân và bước đi thật nhanh. Còn bị cáo Nguyễn Hữu Trinh thì quay lại dặn bạn bè của mình: “Đừng nói với bố mẹ tao bị tử hình, cứ bảo tao bị án 10 năm thôi. Tao chết rồi, không muốn ông bà đau khổ nữa”

Khi bước lên xe bịt bùng để trở về trại giam, cả 2 bị cáo đều khóc - những giọt nước mắt hối hận nhưng đã quá muộn màng. Có lẽ, cả Đông và Trinh đều biết trước mức án cao nhất mà mình sẽ phải nhận nên khi nghe HĐXX tuyên án tử, cả 2 đều cười như cố tạo ra một sự bình thản, cứng rắn trước sự lo lắng của người thân đến dự khán và trên hết là để che giấu bên trong sự yếu đuối, hối hận đến tột cùng…

.

Thu Thủy

.