Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201809/nguoi-vo-tre-cung-4-con-nho-du-phien-toa-xet-xu-chong-812249/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201809/nguoi-vo-tre-cung-4-con-nho-du-phien-toa-xet-xu-chong-812249/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người vợ trẻ cùng 4 con nhỏ dự phiên tòa xét xử chồng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 03/09/2018, 17:01 [GMT+7]

Người vợ trẻ cùng 4 con nhỏ dự phiên tòa xét xử chồng

(Congannghean.vn)-Tòa nghị án, người mẹ trẻ một tay ôm đứa nhỏ nhất vào lòng, tay kia dắt theo đứa lớn hơn, 2 đứa còn lại chạy vội vã theo mẹ vào tòa. Được sự cho phép của lực lượng Công an bảo vệ phiên tòa, gã đàn ông chạy lại ôm 4 đứa con thơ bé bỏng vào lòng, òa khóc nức nở, khiến cho những người có mặt tại khán phòng không khỏi ái ngại… Đó là những hình ảnh mà chúng tôi bắt gặp tại phiên tòa xét xử Xồng Bá Tồng (SN 1988) trú tại xã Tri Lễ, huyện Quế Phong về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Bị cáo Xồng Bá Tồng
Bị cáo Xồng Bá Tồng

Xồng Bá Tồng sinh ra tại bản Mường Lống, xã Tri Lễ, huyện Quế Phong. Là con đầu trong gia đình có 5 người con, vì hoàn cảnh khó khăn nên học xong lớp 2 thì Tồng nghỉ học ở nhà giúp bố mẹ lên nương, làm rẫy. Cũng như những chàng trai trong bản Mông, đến tuổi trưởng thành, Tồng lấy vợ rồi sinh con. Cuộc sống đã khó khăn lại càng vất vả hơn khi những đứa con lần lượt ra đời. Sinh liên tục nên chị Và Ý Chư - vợ Tồng đau ốm liên miên. Nhìn cảnh vợ con nheo nhóc, đói khát, Tồng quyết làm liều khi có người đàn ông “ngỏ lời” nhờ chở đi bán ma túy. Ngày Tồng bị Công an bắt giữ, đứa con gái lớn mới hơn 8 tuổi, đứa thứ 4 còn trong bụng mẹ.

Theo cáo trạng, vào ngày 7/3/2018, Xồng Xái Hờ được 1 người tên Tuấn đặt mua 3 kg ma túy đá với giá 190 triệu đồng/kg và 10 gói hồng phiến với giá 5 triệu đồng/gói. Sau khi Tuấn đặt mua ma túy, Hờ tìm gặp 2 người Lào (không rõ tên và địa chỉ) gần khu vực biên giới Việt - Lào để đặt mua số ma túy nói trên. Khi đã có ma túy trong tay, Hờ bỏ vào túi xách màu đen đã chuẩn bị sẵn để cất giấu. Khoảng 6 giờ ngày 17/3, Hờ mang theo túi xách đựng số ma túy đã mua được đi bộ xuống xã Châu Thôn, huyện Quế Phong. Trên đường đi, Hờ gặp Tồng nên nhờ Tồng chở xuống nhà Tuấn ở xã Mường Nọc, huyện Quế Phong bằng xe máy và được Tồng đồng ý. Khi đến gần nhà Tuấn, Hờ xuống xe cất giấu túi xách chứa ma túy cạnh 1 quán bên đường sau đó cùng Tồng đến nhà Tuấn.

Tại nhà Tuấn, Hờ và Tồng gặp 1 nam thanh niên có nhu cầu mua ma túy mà Tuấn là người làm trung gian. Tại đây, Hờ nói với Tuấn và nam thanh niên rằng, số ma túy đã được đưa xuống nhưng đang cất giấu ở nơi khác và Tồng nghe rõ việc Hờ nói. Sau khi hai bên thống nhất kiểm đếm tiền đầy đủ rồi mới giao “hàng”. Nam thanh niên lạ mặt và Tuấn giao đủ 570 triệu đồng mua ma túy đá và 50 triệu đồng mua hồng phiến. Hờ và Tồng đếm đủ tiền, Hờ bảo Tồng ở lại nhà Tuấn giữ tiền cùng với nam thanh niên kia, còn mình và Tuấn sẽ đi lấy ma túy. Khi Hờ và Tuấn đang giao “hàng” thì bị Công an huyện Quế Phong bắt quả tang. Lợi dụng sơ hở, Tuấn bỏ chạy vào rừng, còn Tồng bị bắt giữ ngay sau đó. Ngày 12/4, Xồng Xái Hờ được phát hiện tử vong trong buồng giam. Cơ quan chức năng đã ra quyết định đình chỉ điều tra bị can này.

Bắt chuyến xe trong đêm, mẹ con Và Ý Chư có mặt tại Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An vừa kịp phiên tòa xét xử chồng mình. Vội vã cất túi đồ xuống ghế, chị Chư giãi bày: “Ngày anh Tồng bị Công an bắt giữ, em đang mang thai đứa thứ 4. Hôm nay bé vừa tròn 5 tháng tuổi, em đưa con xuống để bố con được nhìn mặt nhau…”. Nhìn cảnh chồng bị Công an dẫn giải từ xe bịt bùng, Chư òa khóc nức nở. Những đứa con thấy vậy cũng chạy theo mẹ van khóc. “Cháu cứ hỏi mẹ là bố đi đâu không về. Giờ cháu gặp được bố rồi…”, đứa con gái lớn năm nay tròn 9 tuổi nói khiến cho chúng tôi nghẹn lại.

Tại Tòa, Xồng Bá Tồng cúi đầu khai nhận hành vi phạm tội của mình. Về phía đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh cho rằng, lúc đầu Tồng không biết giữa Hờ và Tuấn có trao đổi mua bán ma túy. Tuy nhiên, tại nhà Tuấn, Tồng nghe được và biết được giữa Hờ và Tuấn có trao đổi việc giao nhận ma túy. Không những thế, Tồng còn giúp Hờ đếm và xếp lại tiền để thực hiện việc trao đổi mua bán. Như vậy, có đủ cơ sở để khẳng định, Tồng phạm tội mua bán trái phép chất ma túy với vai trò đồng phạm…

Quá trình xét hỏi, tranh luận công khai tại phiên tòa cho thấy, trong vụ án này Xồng Bá Tồng giữ vai trò thứ yếu, nên xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Xồng Bá Tồng 8 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Tòa kết thúc, chị Chư ôm đứa nhỏ đang bú dở cùng các con chạy theo chồng khi lực lượng Công an dẫn giải bị cáo ra xe. 2 vợ chồng nói với nhau bằng tiếng dân tộc, chúng tôi không hiểu họ nói với nhau điều gì, nhưng nhìn vào ánh mắt Tồng, ở đấy là cả một sự khao khát được sum vầy đoàn tụ với gia đình…

.

Phan Tuyết

.