Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201809/bat-doi-tuong-ma-tuy-com-can-o-yen-thanh-812297/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201809/bat-doi-tuong-ma-tuy-com-can-o-yen-thanh-812297/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt đối tượng ma túy cộm cán ở Yên Thành - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 04/09/2018, 08:37 [GMT+7]

Bắt đối tượng ma túy cộm cán ở Yên Thành

(Congannghean.vn)-Từng có 2 tiền án, tiền sự liên quan đến các tội danh mua bán trái phép chất ma túy, thời gian qua, Đặng Quang Đại (SN 1959) trú tại xóm 4, xã Viên Thành - “trùm” ma túy đất Yên Thành lại tiếp tục thiết lập đường dây mua bán ma túy “khủng” từ Lào về Nghệ An tiêu thụ tại khu vực 2 huyện Yên Thành và Diễn Châu, với thủ đoạn hết sức tinh vi, ma mãnh. Tuy nhiên, đường dây này cuối cùng cũng bị Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an Nghệ An phối hợp với Công an huyện Yên Thành triệt xóa.

Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy mở niêm phong vật chứng
Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy mở niêm phong vật chứng

“Trùm” ma túy đất Yên Thành và “chân rết” trong đường dây ma túy “khủng”

Người dân xã Viên Thành, huyện Yên Thành bấy lâu nay biết đến cái tên Đặng Quang Đại - kẻ từng nhiều lần vào tù ra khám vì liên quan đến tội danh mua bán trái phép chất ma túy. Cụ thể, năm 2002, Đại bị TAND huyện Yên Thành xử phạt 9 tháng tù cho hưởng án treo về tội mua bán trái phép chất ma túy. Đến năm 2014, hắn tiếp tục bị xử phạt 24 tháng tù cũng về tội danh trên. Trong thời gian chấp hành án phạt tù tại Trại giam số 3, với bản chất ranh ma, quỷ quyệt, Đại thậm chí còn sử dụng khổ nhục kế, giả ngây giả dại có để được bệnh án tâm thần nhằm mục đích sớm ra tù trước thời hạn. Chính vì vậy, mới chấp hành án được 21 tháng, hắn đã được ra trại. Trở về địa phương, Đại nhanh chóng lao vào con đường cũ với tính chất ngày càng tinh vi, ma mãnh. Một lần nữa, đối tượng bị liệt vào “tầm ngắm” của các trinh sát Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh Nghệ An.

Tiến hành theo dõi đối tượng, các trinh sát phát hiện thời gian qua, Đại thường xuyên rời nhà đi lên các huyện miền núi một cách bất thường và trở về ngay trong đêm. Cùng với đó, mặc dù hắn không có nghề nghiệp nhưng tiền bạc luôn rủng rỉnh. Sống tại vùng quê Viên Thành, Đại làm 1 ngôi nhà bằng gỗ khang trang và sắm sửa rất nhiều tiện nghi hiện đại. Điều đáng chú ý, xung quanh nhà ở của Đại từ ngoài cổng, trong nhà, sau vườn… đều lắp đặt hệ thống camera theo dõi.

Từ sự bất minh về thời gian và kinh tế, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, sau một thời gian điều tra, xác minh, nắm bắt phương thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng, các trinh sát Đội 4, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy đã có đủ căn cứ xác định chính xác Đại chính là 1 “đại lý” phân phối ma túy trên địa bàn 2 huyện Yên Thành và Diễn Châu. Đường dây này hoạt động hết sức kín kẽ, chặt chẽ, mang tính chuyên nghiệp trong từng công đoạn, từ mua bán, vận chuyển cho đến “giao dịch” ma túy với “khách”. Trong suốt nhiều tháng, Đại thường lấy ma túy của các đối tượng người Lào rồi đưa về 2 huyện Yên Thành, Diễn Châu tiêu thụ. Hắn lấy nhà riêng của mình làm địa điểm giao dịch “hàng” và hết sức cảnh giác khi chỉ bán cho những đối tượng thân quen và đã có sự tin tưởng tuyệt đối.

Đặc biệt, sau khi ra trại, Đại cấu kết với 1 người bạn tù tên Đặng Văn Hạnh (SN 1968) trú tại xóm 6, xã Đô Thành, huyện Yên Thành. Hạnh được Đại hết sức tin tưởng giao nhiệm vụ phân phối ma túy cho các đối tượng nghiện trên địa bàn Yên Thành và Diễn Châu. Nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, Hạnh thường bán lẻ ma túy cho các đối tượng nghiện tại các khu vực vắng vẻ, ít người qua lại. Qua nguồn tin từ cơ sở, được biết, Hạnh đã nhiều lần bị Công an xã Đô Thành nhắc nhở do có thông tin liên quan đến hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

2 đối tượng Đặng Văn Hạnh và Đặng Quang Đại
2 đối tượng Đặng Văn Hạnh và Đặng Quang Đại

Phá án

Thực hiện Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2018 (tháng 6/2018), Đội 4 đã tiến hành xây dựng kế hoạch, báo cáo lãnh đạo Phòng xin xác lập Chuyên án mang bí số 595D. Ban chuyên án do Thượng tá Nguyễn Đình Anh, Trưởng phòng làm Trưởng ban; Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn, Đội trưởng Đội 4 làm Phó ban; huy động CBCS Đội 4 phối hợp với Công an huyện Yên Thành sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, triệt xóa đường dây mua bán ma túy do Đại cầm đầu.

Nhận thấy đối tượng Đặng Văn Hạnh chính là mắt xích quan trọng trong việc đấu tranh với Đặng Quang Đại, Ban chuyên án chuyển hướng điều tra sang Hạnh để từ đó có căn cứ tài liệu chứng minh hành vi phạm tội của Đại. Từ đó, các trinh sát đã nhiều lần tổ chức mật phục, theo dõi nhằm bắt quả tang hành vi mua bán trái phép chất ma túy của Hạnh.

Đến ngày 30/8, Ban chuyên án nắm được thông tin quan trọng: Chiều cùng ngày, Hạnh sẽ tiến hành giao dịch ma túy cho 1 “khách hàng” tại nhà nghỉ Thanh Đồng (địa chỉ ở xóm 3, xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu). Xác định thời cơ “cất vó” đã đến, Ban chuyên án nhanh chóng chia thành 2 tổ trinh sát lên phương án tác chiến. Theo đó, Tổ công tác thứ 1 tiến hành bắt giữ đối tượng Đặng Văn Hạnh. Tổ công tác thứ 2 ém quân xung quanh nhà ở của Đặng Quang Đại, chờ thời cơ thích hợp tóm gọn đối tượng.

Kiên trì mật phục, đến khoảng 16 giờ ngày 30/8, đúng như kế hoạch đã vạch sẵn, Tổ công tác thứ 1 phát hiện Hạnh bước chân vào nhà nghỉ Thanh Đồng. Nhận định đối tượng sẽ lấy phòng nghỉ để chuẩn bị giao dịch “hàng”, Ban chuyên án quyết định phá án. Các trinh sát liền ập vào phòng 201, bắt giữ Hạnh, thu 1 gói ma túy đá có trọng lượng 5 gam.

Theo lời khai của đối tượng, Hạnh lấy ma túy của Đại để bán lẻ cho các con nghiện nhằm mục đích kiếm lời. Từ đó, Tổ công tác thứ 1 lập tức điện báo về cho Tổ công tác thứ 2 bắt giữ Đặng Quang Đại.

Do xung quanh nhà Đại lắp đặt hệ thống camera dày đặc nên gây khó khăn trong việc xâm nhập vào nhà đối tượng. Thế nhưng, các trinh sát vẫn quyết tâm kiên trì mật phục, chờ thời cơ thích hợp để tóm gọn đối tượng. Lúc này, trời cũng đã chuyển sang xế chiều. Qua quan sát, các trinh sát phát hiện Đại đang cùng gia đình ăn cơm tối ở ngôi nhà cấp 4 phía trước ngôi nhà gỗ, sát cổng trong khuôn viên nhà Đại. Chớp thời cơ, các mũi trinh tác đồng loạt khép chặt vòng vây, ập vào vây bắt đối tượng khiến y không kịp trở tay.

Quá trình bắt giữ Đại, người nhà của đối tượng ra sức chống đối quyết liệt. Tuy nhiên, với tinh thần dũng cảm, mưu trí, kiên quyết đấu tranh với tội phạm đến cùng, các trinh sát đã nhanh chóng ổn định tình hình, đảm bảo an toàn cho lực lượng cũng như quần chúng nhân dân. Tiến hành khám xét tại nhà ở của đối tượng, lực lượng Công an thu giữ 1 cây hêrôin có trọng lượng 35 gam được Đại cất giấu trong phòng ngủ cùng 400 viên MTTH và 1 kg ma túy đá trên tủ bếp.

Tang vật trong Chuyên án
Tang vật trong Chuyên án

Ngay sau đó, Ban chuyên án áp giải đối tượng cùng toàn bộ tang vật về cơ quan CSĐT đấu tranh, làm rõ. Tại đây, trước những chứng cứ không thể chối cãi, Đặng Quang Đại đã phải cúi đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm pháp. Số ma túy trên được Đại mua của 1 đối tượng người Lào với giá 220 triệu đồng để đem về Nghệ An tiêu thụ.

Hiện, Chuyên án đang tiếp tục được điều tra mở rộng. Chiến công xuất sắc của Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy và Công an huyện Yên Thành trong việc triệt xóa đường dây mua bán trái phép chất ma túy do Đặng Quang Đại cầm đầu đã góp phần đẩy lùi tội phạm ma túy, đảm bảo ANTT trên địa bàn, đem lại niềm tin trong quần chúng nhân dân.

.

Hằng Nga

.