Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201806/thanh-chuong-khoi-to-2-ke-chuyen-doi-lam-luat-bao-ke-may-gat-800061/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201806/thanh-chuong-khoi-to-2-ke-chuyen-doi-lam-luat-bao-ke-may-gat-800061/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thanh Chương: Khởi tố 2 kẻ chuyên đòi 'làm luật' bảo kê máy gặt - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 18/06/2018, 16:26 [GMT+7]

Thanh Chương: Khởi tố 2 kẻ chuyên đòi 'làm luật' bảo kê máy gặt

(Congannghean.vn)-Cậy thế “chủ nhà”, nhóm đối tượng đã dọa nạt, dùng hung khí đe dọa các chủ máy gặt ở các nơi khác đến để “làm luật”, kiếm tiền tiêu xài. Trong đó, Phan Văn Sỹ và Nguyễn Hùng Cường là 2 đối tượng cầm đầu. Chúng bỏ tiền ra thuê 2 “đệ tử” là Đặng Văn Thạch và Đặng Đình Đạt chuyên dò la tình hình ngoài đồng ruộng và chuyên dọa nạt bước đầu các chủ máy gặt. Hành vi trắng trợn cưỡng đoạt tiền từ các chủ máy gặt của nhóm đối tượng trên đã bị Công an huyện Thanh Chương điều tra, làm rõ và đưa ra ánh sáng pháp luật.

2 đối tượng Nguyễn Hùng Cường và Phan Văn Sỹ tại cơ quan Công an
2 đối tượng Nguyễn Hùng Cường và Phan Văn Sỹ tại cơ quan Công an

Chuyên án 518C

Ngày 18/6, Đại tá Lương Thế Lộc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Chương cho biết: Đơn vị vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 2 đối tượng Phan Văn Sỹ (SN 1986) trú tại xóm Mới, xã Thanh Nho và Nguyễn Hùng Cường (SN 1975) trú tại xóm 7, xã Cát Văn, cùng huyện Thanh Chương về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Trước đó, Công an huyện liên tiếp nhận được đơn thư phản ánh của các chủ máy gặt lúa, về việc bị 1 nhóm đối tượng trên địa bàn xã Thanh Nho và các xã lân cận dùng hung khí đe dọa đòi tiền bảo kê, bắt ép phải gặt và trả tiền cho chúng, nếu không sẽ “gây sự”, đập phá tài sản, không cho gặt lúa...

Sau khi nhận được đơn trình báo, xuất phát từ tính chất, đặc điểm vụ việc và yêu cầu của công tác điều tra cần xác minh, điều tra vụ việc trong thời gian sớm nhất, Đại tá Lương Thế Lộc, Trưởng Công an huyện đã trực tiếp chỉ đạo xác lập Chuyên án 518C, do Trung tá Trần Văn Hùng, Phó trưởng Công an huyện làm Trưởng ban; Thiếu tá Nguyễn Thành Nam, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy làm Phó ban cùng các trinh sát, điều tra viên Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy nhanh chóng vào cuộc.

Qua điều tra ban đầu, Ban chuyên án xác định được Phan Văn Sỹ và Nguyễn Hùng Cường là 2 đối tượng cầm đầu, chuyên “làm luật” đe dọa, đòi tiền bảo kê của các chủ máy gặt. Thủ đoạn hoạt động của các đối tượng tỏ ra khá chuyên nghiệp. Theo đó, khi biết có chủ máy gặt người ở nơi khác đến hành nghề, Sỹ và Cường cho Đặng Văn Thạch và Đặng Đình Đạt nhanh chóng tiếp cận. Thông qua những câu chuyện có tính xã giao, các đối tượng cho các chủ máy gặt biết sơ qua về “luật lệ” tại địa phương và không quên cho biết, nếu muốn làm ăn thì phải thông qua nhóm của Cường để “làm luật” thu tiền bảo kê. Sau đó, Sỹ và Cường mới tiếp cận để đe dọa.

Bằng phương thức này, nhóm của Cường và Sỹ đã “làm mưa làm gió”. Nhiều chủ máy gặt vì muốn yên ổn làm ăn nên đành phải “cống” cho Cường và Sỹ số tiền mà nhóm này yêu cầu là 2 triệu đồng/máy. Tuy nhiên, khi các trinh sát, điều tra viên tiếp cận với các chủ máy gặt thì họ không dám đứng ra khai báo, tố cáo các đối tượng đã có hành vi đòi “làm luật” bảo kê vì lo sợ bị trả thù và không được tiếp tục gặt lúa ở khu vực này… Do đó, Chuyên án có thời điểm rơi vào bế tắc. Đặc biệt, dù xác định được các đối tượng có hành vi nói trên, song do thiếu sự hợp tác của các chủ máy gặt nên không có đủ căn cứ để triệu tập, điều tra, làm rõ hành vi của các đối tượng.

Phá án

Với quyết tâm phá án cao nhất, sau khi rà soát và xác định được 2 đối tượng cầm đầu là Phan Văn Sỹ và Nguyễn Hùng Cường, Ban chuyên án một mặt cắt cử các trinh sát theo dõi di biến động của nhóm đối tượng; mặt khác, phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, vận động quần chúng nhân dân tố giác tội phạm thông qua hòm thư kín.

Đến ngày 4/6, nguồn tin từ mũi trinh sát bám địa bàn báo về cho biết, nhóm đối tượng đang chuẩn bị thực hiện việc đe dọa, nhận tiền bảo kê của 1 chủ máy gặt. Nhận định thời cơ phá án đã đến, lãnh đạo Ban chuyên án quyết định huy động tối đa các trinh sát, điều tra viên Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy mật phục, bắt quả tang hành vi của các đối tượng. Các phương án được Ban chuyên án tính toán cẩn thận, kỹ lưỡng với mục tiêu đảm bảo an toàn tuyệt đối cho CBCS tham gia phá án. Khi Sỹ và Cường cùng đám “đệ tử” đang “làm luật” với anh Nguyễn Hữu H. (SN 1963) trú tại xã Thanh Ngọc, huyện Thanh Chương, là chủ máy gặt và được anh H. đồng ý đưa 1,8 triệu đồng, ngay lập tức, các mũi trinh sát trong Ban chuyên án ập đến bắt quả tang khiến chúng bất ngờ.

Tại cơ quan Công an, nhóm đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Theo đó, vào khoảng 16 giờ cùng ngày, phát hiện ngoài cánh đồng thuộc khu vực xóm 3, xã Thanh Nho có 1 chủ máy gặt “lạ”, để cho chắc chắn, Sỹ phái Đạt và Thạch ra thăm dò tình hình và “xác minh” lai lịch của chủ máy gặt đó. Khi được 2 “đệ tử” báo về, chủ máy gặt trên là người nơi khác đến, Sỹ và Cường đã đến gặp anh H. và hỏi “Máy của ai đây?” thì anh H. nhận là máy của mình. Sỹ hỏi máy anh H. ai kêu về đây thì anh H. cho biết: “Không ai kêu cả, chúng tôi có máy về gặt cho dân”. Đang định “làm luật” thì gặp phải ruộng của người quen can thiệp nên nhóm đối tượng hậm hực bỏ về.

Đến khoảng 18 giờ cùng ngày, sau khi uống rượu tại nhà anh Hòa ở xóm 1A, xã Thanh Nho, trên đường trở về, Sỹ và Cường gặp máy gặt của chị Đinh Thị H. (SN 1984) trú tại xóm Văn Ngọc, xã Thanh Khai (máy gặt này do anh Nguyễn Hữu H. hợp đồng đi từ Thanh Hòa lên Thanh Nho để gặt lúa cho người dân nơi đây). Cả hai chặn máy gặt lại và bảo chị H. đưa máy xuống gặt theo sự chỉ dẫn của Sỹ và Cường nhưng chị H. không đồng ý. Thấy vậy, Cường liền đe dọa: “Địa bàn trên ni nhà tui bao hết rồi. Chị biết tui là ai không? Tui là Cường Thuần, lên đây gặt phải qua nhà tui”. Sau đó, để dọa nạt thành công bước đầu chủ máy gặt này, Sỹ gọi Thạch và Đạt cùng xuống. Lúc này, anh H. cũng đi đến, thấy tình hình căng thẳng nên xoa dịu: “Có gì anh em tạo điều kiện cho anh làm” và đưa 1,8 triệu đồng cho nhóm đối tượng. Tuy nhiên, nhóm này chê ít không chịu nhận. Anh H. nói, có gì mai đưa tiếp thì được Cường và Sỹ đồng ý. Hành vi của chúng ngay sau đó đã bị lực lượng Công an huyện bắt quả tang.

Được biết, Sỹ là đối tượng chuyên cho vay nặng lãi, còn Cường thường xuyên uống rượu say, người dân địa phương thường gọi là “Cường nát”.

.

Thu Thủy

.