Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201806/doi-tuong-lua-dao-sa-luoi-sau-9-thang-lan-tron-800144/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201806/doi-tuong-lua-dao-sa-luoi-sau-9-thang-lan-tron-800144/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đối tượng lừa đảo sa lưới sau 9 tháng lẩn trốn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 19/06/2018, 08:45 [GMT+7]

Đối tượng lừa đảo sa lưới sau 9 tháng lẩn trốn

(Congannghean.vn)-Là mắt xích quan trọng trong đường dây lừa đảo chiếm đoạt hàng tỉ đồng tiền cước viễn thông, tuy nhiên, khi 2 đối tượng đàn em bị bắt, Phạm Đình Phi đã nhanh chân bỏ trốn. Sau 9 tháng theo dõi, truy tìm, Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) đã bắt giữ Phi khi hắn đang lẩn trốn ở Bắc Giang.

Đối tượng Phạm Đình Phi (ảnh do cơ quan điều tra cung cấp)
Đối tượng Phạm Đình Phi (ảnh do cơ quan điều tra cung cấp)

Phòng CSHS Công an Nghệ An vừa ra quyết định khởi tố bị can, tạm giam 4 tháng đối với Phạm Đình Phi (SN 1990) trú tại xã Mỹ Hương, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Phi được xác định là đối tượng có vai trò chủ đạo trong đường dây giả làm cán bộ viễn thông lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị Công an Nghệ An triệt xoá vào tháng 9/2017.

Trước đó, như Báo Công an Nghệ An đã đưa tin, vào tháng 8/2017, Phòng CSHS liên tiếp nhận được đơn trình báo của bị hại về việc bị các đối tượng gọi điện xưng là cán bộ viễn thông, thông báo thuê bao điện thoại cố định đang nợ tiền cước cuộc gọi đi Úc, Canada. Khi các bị hại thanh minh không thực hiện các cuộc gọi đi các nước trên, đối tượng thông báo sẽ kết nối với đường dây “nóng” của Bộ Công an để trình báo. Sau đó, một đối tượng vào vai Đại úy Công an thông báo bị hại liên quan đến đường dây ma túy và rửa tiền, rồi chỉ dẫn bị hại chuyển một khoản tiền lớn vào tài khoản của chúng để điều tra đã khiến các bị hại hoảng sợ thực hiện theo yêu cầu của chúng.

Chỉ tính từ ngày 15 - 25/8/2017, Phòng CSHS đã tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm của 9 người dân về việc bị đối tượng giả mạo là Công an hoặc thu cước viễn thông lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tổng số tiền các nạn nhân bị chiếm đoạt lên tới gần 2 tỉ đồng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, chỉ sau một thời gian ngắn, Phòng đã xác định được các đối tượng sử dụng giao thức truyền giọng nói qua internet (VoIP), hiển thị số điện thoại “ảo” có đầu số trùng với đầu số 113 của Công an.

Sau khi thu thập đầy đủ chứng cứ, tài liệu, ngày 1/9/2017, Phòng CSHS đã thực hiện lệnh bắt đối với Nguyễn Hữu Thu (SN 1991) và Phạm Đình Luận (SN 1993), đều trú tại xã Mỹ Hương, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh chúng đang thuê phòng nghỉ cùng nhau tại tỉnh Hưng Yên. Tại cơ quan điều tra, 2 đối tượng thừa nhận, được Phạm Đình Phi thuê mở hoặc thu gom thẻ ngân hàng với giá 1 triệu đồng/thẻ. Sau đó, Phi thuê Luận và Thu rút số tiền lớn từ các tài khoản kể trên và chuyển cho 1 đối tượng thứ 3. Cứ mỗi lần rút tiền, Thu và Luận được hưởng 20% theo thỏa thuận từ trước. Trong vòng hơn 1 tháng, Thu và Luận đã rút từ các thẻ ngân hàng để chuyển cho Phi tổng số tiền hơn 2 tỉ đồng.

2 đối tượng Nguyễn Hữu Thu và Phạm Đình Luận bị bắt ngày 1/9/2017
2 đối tượng Nguyễn Hữu Thu và Phạm Đình Luận bị bắt ngày 1/9/2017

Từ lời khai của 2 đối tượng, Phòng CSHS thu thập chứng cứ và đủ cơ sở để khẳng định Phạm Đình Phi có liên quan đến đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản này. Tuy nhiên, khi biết Luận và Thu bị bắt giữ, Phi nhanh chân bỏ trốn khỏi địa phương. Sau 9 tháng theo dõi, truy tìm, đến ngày 13/6/2018, các trinh sát Đội Cảnh sát Phòng chống tội phạm Công nghệ cao, Phòng CSHS Công an Nghệ An đã bắt giữ Phi khi hắn đang lẩn trốn tại Bắc Giang.

Tại cơ quan điều tra, Phi khai nhận, để mở được nhiều thẻ ngân hàng, hắn đến các nhà nghỉ, hiệu cầm đồ mua lại các CMND bị khách bỏ quên, dùng hình ảnh của mình dán vào hoặc mua lại các CMND giả và đến các ngân hàng đăng ký mở tài khoản. Các tài khoản mở bằng CMND giả này được Thu và Luận sử dụng để các nạn nhân gửi tiền vào. Bước đầu, Phi thừa nhận cùng các đối tượng khác thực hiện vụ lừa đảo 1 nạn nhân ở Nha Trang (Khánh Hòa), chiếm đoạt hơn 3,4 tỉ đồng. Số tiền được chia chác, Phi dùng để mua ma túy sử dụng, sắm các thiết bị điện tử đắt tiền và mua sắm hàng hiệu...

.

Như Phương

.