Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201805/khoi-to-doi-tuong-cho-thue-dat-trai-phep-tren-kenh-vach-bac-792630/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201805/khoi-to-doi-tuong-cho-thue-dat-trai-phep-tren-kenh-vach-bac-792630/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khởi tố đối tượng cho thuê đất trái phép trên kênh Vách Bắc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 03/05/2018, 09:51 [GMT+7]

Khởi tố đối tượng cho thuê đất trái phép trên kênh Vách Bắc

(Congannghean.vn)-Mới đây, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phan Văn Phượng, Cụm trưởng Cụm Thủy nông N18A, Xí nghiệp Thủy lợi đầu mối và kênh trục chính thuộc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Nghệ An về hành vi “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản”.

Công trình xây dựng trái phép trên kênh Vách Bắc
Công trình xây dựng trái phép trên kênh Vách Bắc

Qua điều tra, xác minh, cơ quan chức năng phát hiện có 5 trường hợp (nay đã phát sinh thành 9 trường hợp) có giấy tờ được Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Nghệ An và Xí nghiệp Thủy lợi đầu mối cho thuê. Hợp đồng thuê đất được thực hiện qua ông Phan Văn Phượng, là Cụm trưởng Cụm N18A, Xí nghiệp Thủy lợi đầu mối và kênh trục chính. Đây là hành vi vi phạm Luật Đất đai và Pháp lệnh khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi.

Trước đó, theo tổng hợp của Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Nghệ An, 208 gia đình có đất ở trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi kênh Vách Bắc. Đến thời điểm hiện tại, đã có 172 trường hợp làm nhà ở, các trường hợp còn lại chưa làm nhà. Theo đó, từ năm 1985, UBND xã Đô Thành đã bán đất không có thời hạn sử dụng cho 6 hộ dân bằng hình thức mua trái phiếu với mục đích cho người dân xây ki-ốt kinh doanh. Tiếp đó, từ năm 1992 - 1996, UBND xã Đô Thành tiếp tục bán đất trong lòng kênh cho 168 trường hợp, các hộ này đã nộp tiền vào ngân sách xã. Từ đó đến nay, trong quá trình sử dụng đất, các hộ dân tiếp tục tách thửa, mua bán, chuyển nhượng nên số hộ có đất ở đây tăng lên 199 trường hợp.

Việc bán đất của UBND xã Đô Thành qua nhiều giai đoạn được kết luận là trái thẩm quyền, vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai, vi phạm Pháp lệnh khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi năm 1994 và Pháp lệnh bảo vệ công trình giao thông năm 1994.

Sau khi phát hiện tình trạng người dân xây nhà ở trong phạm vi thoát lũ của kênh Vách Bắc, nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra của các cấp, ngành về xã Đô Thành làm việc để tìm hướng giải quyết. Quá trình rà soát các trường hợp mua đất của UBND xã thì phát hiện có khoảng 30 trường hợp nguồn gốc giấy tờ chưa được rõ ràng và có dấu hiệu giả mạo.

Trao đổi với phóng viên, cán bộ Xí nghiệp Thủy lợi đầu mối thuộc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Nghệ An cho biết, việc phát hiện, xử lý các công trình xây dựng trong hành lang bảo vệ kênh Vách Bắc là việc làm như cơm bữa. Theo quy trình, khi cán bộ Xí nghiệp phát hiện công trình xây dựng trái phép sẽ báo cáo với Công ty và phối hợp với chính quyền địa phương (xã, huyện) cùng giải quyết. Tuy nhiên, việc xử lý chưa đem lại hiệu quả. Bằng chứng là, hồ sơ lưu trữ biên bản các vụ vi phạm dày lên theo thời gian nhưng người dân vẫn tiếp tục xây dựng các công trình trái phép trong hành lang bảo vệ kênh. Trong khi đó, thẩm quyền của Công ty chỉ dừng lại ở mức yêu cầu đình chỉ công trình vi phạm chứ không có chức năng xử phạt cũng như cưỡng chế tháo dỡ.

Theo thống kê của Xí nghiệp Thủy lợi đầu mối thuộc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Nghệ An, năm 2015, đơn vị này đã phát hiện, lập biên bản đình chỉ 37 trường hợp lấn chiếm, san nền, xây công trình trái phép trên lòng kênh, mái kênh Vách Bắc. Trong 3 tháng đầu năm 2016, phát hiện 9 vụ vi phạm, chủ yếu là đổ đất, cơi nới nhà, xây nhà trái phép trong lòng kênh Vách Bắc. Trong năm 2015, hệ thống kênh tưới thuộc quyền quản lý của Xí nghiệp cũng có 10 trường hợp vi phạm như lấn chiếm hành lang xây bờ rào, chôn cọc bê tông.

Nhận thấy hồ sơ, tài liệu có liên quan đến việc cho thuê đất trên kênh Vách Bắc còn có dấu hiệu tội phạm làm giả con dấu, tài liệu, hồ sơ, giấy tờ của cơ quan, tổ chức. Do vậy, Thanh tra tỉnh chuyển hồ sơ cho cơ quan CSĐT Công an tỉnh điều tra, xử lý.

Hiện, vụ án đang được cơ quan Công an tiếp tục điều tra, làm rõ để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

.

V. Thành

.