Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201804/chan-dung-ke-tao-ton-gay-ra-hang-loat-vu-cuop-giat-tai-san-790714/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201804/chan-dung-ke-tao-ton-gay-ra-hang-loat-vu-cuop-giat-tai-san-790714/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chân dung kẻ táo tợn gây ra hàng loạt vụ cướp giật tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 20/04/2018, 08:21 [GMT+7]

Chân dung kẻ táo tợn gây ra hàng loạt vụ cướp giật tài sản

(Congannghean.vn)-Nghiện ma túy, không có tiền tiêu xài, Võ Văn Vinh (SN 1995) trú tại xóm 4, xã Minh Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An ngày đêm nghĩ suy, lên kế hoạch để xoay trở. Và rồi, thói lười lao động, lại không có việc làm ổn định đã đẩy y vào con đường phạm pháp. Vinh trở thành nỗi ám ảnh của nhiều nạn nhân, nhất là chị em trên các tuyến đường vắng.

Chuyên án 418CG

Đối tượng Võ Văn Vinh
Đối tượng Võ Văn Vinh

Đến bây giờ, chị Nguyễn Thị Lan trú tại xã Văn Sơn, huyện Đô Lương vẫn chưa hết bàng hoàng, hoang mang về việc mình bị cướp giật tài sản. Chị vẫn nhớ như in ngày 20/3/2018. Một mình đạp xe đi mua gạo từ Yên Sơn về nhà, chị Lan không hề để ý có 1 thanh niên đi phía sau đã theo dõi chị từ rất lâu. Khi đến trước cổng Trạm giống Yên Sơn, bất ngờ từ phía sau, nam thanh niên vù ga lên phía trên, nhanh chóng cướp giật đôi bông tai vàng mà chị đang đeo trên tai trong tích tắc. Quá hoảng loạn, chỉ sau khi đối tượng vù ga bỏ chạy, chị mới hô hoán mọi người xung quanh đến hỗ trợ vây bắt.

Cũng vì tâm lý lo sợ nên khi trình báo với cơ quan Công an, chị không nhớ rõ đặc điểm nhận dạng đối tượng như thế nào, chỉ mang máng chiếc xe của đối tượng có màu vàng. Dù mất đôi bông tai gần 1 chỉ nhưng chị thấy bản thân vẫn còn rất may mắn. Nhiều trường hợp bị cướp giật, ngoài mất tài sản, họ còn bị ngã, trầy xước, gây nguy hiểm tính mạng.

Nhận nội dung trình báo của chị Lan, Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế và Ma túy Công an huyện Đô Lương khẩn trương báo cáo lãnh đạo Công an huyện. Bởi thực tế, ngoài trường hợp của chị Lan, qua trình báo của người dân và thông tin của các trinh sát, thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Đô Lương liên tiếp xảy ra nhiều vụ cướp giật tài sản của người đi đường. Vì vậy, Thượng tá Thái Khắc Thống, Trưởng Công an huyện giao cho Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế và Ma túy vào cuộc điều tra, nhanh chóng đưa đối tượng ra ánh sáng pháp luật.

Chuyên án 418CG được xác lập, do Trung tá Nguyễn Đức Thịnh, Phó Trưởng Công an huyện làm Trưởng ban; Thiếu tá Nguyễn Cảnh Tuấn, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế và Ma túy làm Phó Trưởng ban. Những trinh sát, điều tra viên Tổ chống cướp giật cũng được tung vào cuộc, với mục tiêu cao nhất là nhanh chóng xác định chân dung, phương thức thủ đoạn hoạt động của đối tượng gây án.

Việc quan trọng đầu tiên là thu thập thông tin từ các bị hại. Đây là cơ sở đầu tiên để nhận dạng đặc điểm của đối tượng. Tuy nhiên, ngoài thông tin phản ánh của chị Lan, rất ít trường hợp mất tài sản do bị cướp giật trình báo lên cơ quan Công an. Một phần do tài sản bị mất giá trị thấp, mặt khác, do tâm lý ngại ngần từ phía người dân, sợ không tìm lại được.

Trước tình hình đó, Thiếu tá Nguyễn Cảnh Tuấn đã cử 1 tổ công tác nhanh chóng xuống các địa bàn nắm thông tin; đồng thời, phối hợp với chính quyền, các ban, ngành tại địa phương vận động những người bị cướp giật tài sản trình báo thông tin, phối hợp với cơ quan Công an. Những thông tin nhỏ giọt được tổng hợp lên Ban chuyên án. Trong đó, chân dung về 1 nam thanh niên dáng cao gầy được nhiều nạn nhân mô tả giống nhau. Xác định đây là đối tượng nghi vấn gây ra các vụ cướp giật, vì vậy Tổ công tác đã khẩn trương trình báo cáo đồng chí Trưởng ban Chuyên án.

Song song với việc thu thập lời khai bị hại, Trưởng ban Chuyên án cũng giao nhiệm vụ cho các thành viên phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương thu thập thêm thông tin. Bởi ngoài địa bàn Đô Lương, rất có thể, những huyện lân cận cũng có nạn nhân bị cướp giật tài sản. Nhận định trên hoàn toàn chính xác. Ngoài Đô Lương, có một số nạn nhân ở huyện Yên Thành cũng thông tin về việc bị 1 nam thanh niên cướp giật tài sản.

Điển hình, vào sáng 2/1/2018, chị Nguyễn Thị Minh Sinh trú tại xã Tăng Thành, huyện Yên Thành đang đi mua bánh mỳ ở chợ Viện thuộc xã Tăng Thành thì bị cướp giật 1 vòng tai vàng. Qua mô tả của các nạn nhân có đặc điểm trùng khớp với đối tượng đã gây án tại Đô Lương. Xác định rất có thể thủ phạm gây ra các vụ cướp giật tại 2 địa bàn chỉ chung 1 đối tượng, Ban chuyên án khẩn trương sàng lọc đối tượng nghi vấn. Điểm đặc biệt, theo như các bị hại kể lại, hắn chỉ cướp hoa tai vàng. Đây là vật dụng chị em thường mang theo, khó che chắn, lại dễ tiêu thụ. Tổng hợp các nguồn tin, các trinh sát bước đầu xác định phương thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng. Theo đó, la cà trên các tuyến Quốc lộ và Tỉnh lộ, khi phát hiện nạn nhân đi một mình, có tài sản mang trên người, y nhanh chóng áp sát từ phía sau giật hoa tai vàng rồi vù ga tẩu thoát.

Gây ra hơn 20 vụ cướp giật trên nhiều địa bàn

Chiếc xe được sử dụng làm công cụ gây án
Chiếc xe được sử dụng làm công cụ gây án

Tổng hợp thông tin, Ban chuyên án tiến hành sàng lọc một loạt đối tượng nghi vấn trên địa bàn. Trong đó, tập trung vào những đối tượng đã có tiền án, tiền sự liên quan  đến hành vi cướp giật. Tuy nhiên, sau thời gian thu thập, Ban chuyên án xác định tại huyện Đô Lương không có đối tượng nào có đặc điểm nhận dạng như các bị hại miêu tả. Mở rộng địa bàn xác minh, Ban chuyên án quyết định thu thập thêm thông tin từ các huyện lân cận.

Song song với thu thập nguồn tin từ cơ sở, Trung tá Nguyễn Đức Thịnh, Trưởng ban Chuyên án cũng yêu cầu thành lập 2 tổ công tác thường xuyên tuần tra tại các địa bàn. Xác định thời điểm, địa điểm gây án của đối tượng thường vắng người qua lại nên các trinh sát được lệnh mật phục ở nhiều tuyến đường. Ròng rã nhiều ngày liền, cán bộ Tổ chống cướp giật đã di chuyển trên các tuyến Quốc lộ, Tỉnh lộ trong và ngoài địa bàn để nhanh chóng bắt gọn đối tượng. Đặc điểm về đối tượng nghi vấn cũng được các trinh sát thường xuyên theo dõi để tránh bị bỏ sót. Với địa bàn rộng, đây quả là việc không đơn giản. Tuy nhiên, với quyết tâm bắt gọn đối tượng cướp giật trong thời gian sớm nhất, các trinh sát đã nhiều lần quên ăn, quên ngủ, không kể ngày đêm thực hiện nhiệm vụ mà Ban chuyên án đề ra.

Khoảng 8 giờ  ngày 11/4, trên Quốc lộ 7A, đoạn qua địa phận xã Thịnh Sơn, huyện Đô Lương, trong lúc đang tuần tra như thường lệ, các trinh sát phát hiện 1 nam thanh niên có biểu hiện khả nghi nên bám theo. Đối tượng này có đặc điểm giống với đối tượng mà các nạn nhân mô tả, đồng thời, y đi trên chiếc xe Exciter màu vàng. Thông tin trên nhanh chóng được báo cáo cho đồng chí Trưởng ban Chuyên án. Yêu cầu đặt ra là phải nhanh chóng bắt gọn đối tượng, không để hắn tẩu thoát, đồng thời, đảm bảo an toàn cho người đi đường.

Tổ công tác gồm các đồng chí: Đào Danh Châu, Nguyễn Cảnh Tiệp, Trần Ngọc Dũng, Nguyễn Văn Quỳnh chia làm 2 mũi áp sát, tìm cách khống chế đối tượng. Khi đang di chuyển, phát hiện 1 phụ nữ phía trước có đeo bông tai vàng nên y vội vàng tăng tốc. Tuy nhiên, khi đối tượng đang chuẩn bị thực hiện hành vi cướp giật tài sản thì các trinh sát trong Tổ công tác nhanh chóng khống chế, không cho hắn cơ hội để thực hiện trót lọt hành vi phạm tội.

Tại cơ quan Công an, bước đầu đối tượng khai nhận tên là Võ Văn Vinh (SN 1995) trú tại xóm 4, xã Minh Thành, huyện Yên Thành. Do bị nghiện ma túy, thiếu tiền tiêu xài nên Vinh nghĩ ra cách cướp giật tài sản. Thủ đoạn thường được Vinh sử dụng là la cà trên các tuyến Quốc lộ và Tỉnh lộ, khi phát hiện nạn nhân đi một mình, có tài sản mang trên người, y nhanh chóng áp sát từ phía sau giật hoa tai vàng rồi nhanh chóng vù ga tẩu thoát. Võ Văn Vinh khai báo, từ khoảng tháng 12/2017 đến tháng 4/2018, một mình Vinh đã thực hiện 20 vụ cướp giật tài sản trên địa bàn.

Hiện, Chuyên án đang tiếp tục mở rộng điều tra. Theo Thiếu tá Nguyễn Cảnh Tuấn, để tránh trở thành nạn nhân của các vụ cướp giật, người dân, nhất là phụ nữ nên cảnh giác khi mang trang sức trên người. Bởi khi đó, không chỉ mất tài sản mà còn có thể nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe. Không nên di chuyển vào cung đường vắng, ít người qua lại, nếu có tài sản cũng tìm cách che chắn, bảo vệ là lời khuyên được cơ quan chức năng đưa ra với người dân.

.

Mai Hậu

.