Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201803/tom-gon-doi-tuong-truy-na-ve-toi-co-y-gay-thuong-tich-783807/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201803/tom-gon-doi-tuong-truy-na-ve-toi-co-y-gay-thuong-tich-783807/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tóm gọn đối tượng truy nã về tội cố ý gây thương tích - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 07/03/2018, 14:40 [GMT+7]

Tóm gọn đối tượng truy nã về tội cố ý gây thương tích

(Congannghean.vn)-Từng vào tù ra tội nhiều lần vì liên quan đến tội danh cố ý gây thương tích và hủy hoại tài sản, thế nhưng, Hồ Viết Hiền (SN 1966) trú tại xã Nghĩa Hiếu, huyện Nghĩa Đàn không lấy đó làm bài học mà tu tâm dưỡng tính. Với bản chất côn đồ, liều lĩnh sẵn có trong người, đầu năm 2016, Hiền lại tiếp tục phạm tội. Sau khi dùng dao chém vào đầu 1 nam thanh niên ở xã Nghĩa Liên, huyện Nghĩa Đàn, hắn nhanh chóng bỏ trốn vào miền Nam và có nhiều thủ đoạn tinh vi nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.

Đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Hồ Viết Hiền
Đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Hồ Viết Hiền

Theo hồ sơ của cơ quan Công an, ngày 1/1/2016, Hồ Viết Hiền và 1 nhóm người tụ tập uống rượu tại xã Nghĩa Liên, huyện Nghĩa Đàn. Buổi rượu hôm đó, Hiền với vai trò “chủ trì” để hóa giải xích mích giữa Thái Bá Cường và Nguyễn Sỹ Phúc. Nghĩ mình là “đàn anh”, trong cuộc rượu, Hiền lớn tiếng quát nạt, dọa dẫm những người ngồi xung quanh. Có thêm chén rượu, Hiền định xông vào đánh Phúc nhưng được can ngăn kịp thời. Với máu giang hồ có sẵn, Hiền cho rằng bỏ qua cho Phúc thì sẽ mất mặt. Trên đường về, khi đi qua cửa hàng rèn, Hiền chạy vào lấy 2 con dao rựa quay lại quán để tìm Phúc. Thấy Hiền lăm lăm con dao trên tay, Phúc gọi điện thoại cho Nguyễn Văn Quang (SN 1985) trú tại xã Nghĩa Liên cầu cứu. Khi Quang vừa đến quán rượu thì bị Hiền dùng dao rựa bổ thẳng 1 nhát vào đầu, Quang bỏ chạy nhưng Hiền vẫn cầm dao đuổi theo cho đến khi bị mọi người giữ lại. Sau khi gây án, Hiền lập tức rời khỏi hiện trường và nhanh chân bỏ trốn khỏi địa phương.

Xét thấy tính chất vụ việc hết sức nghiêm trọng, đối tượng gây án côn đồ, hung hãn, lãnh đạo Công an huyện Nghĩa Đàn đã bố trí lực lượng quyết truy bắt đối tượng Hồ Viết Hiền. Mặc dù đã thuyết phục gia đình, người thân khuyên Hiền lên cơ quan Công an đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật, nhưng đối tượng vẫn ngoan cố, bặt vô âm tín. Sau một thời gian điều tra, truy bắt không có kết quả, hơn 2 tháng sau, Công an huyện Nghĩa Đàn phát lệnh truy nã đối với Hồ Viết Hiền về tội cố ý gây thương tích.

Nhận được lệnh truy nã, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an tỉnh Nghệ An đã cử lực lượng tiến hành điều tra, xác minh, truy tìm đối tượng đặc biệt nguy hiểm này. Qua xác minh nhân thân đối tượng, năm 2003, Hồ Viết Hiền bị TAND huyện Nghĩa Đàn xử phạt 78 tháng tù giam về tội cố ý gây thương tích dẫn đến hậu quả chết người. Đến năm 2008, hắn tiếp tục bị TAND Nghĩa Đàn xử 6 tháng tù liên quan đến tội danh hủy hoại tài sản. Tiếp tục xác minh tại địa phương nơi hắn sinh sống cũng như tất cả các mối quan hệ khác, các trinh sát phát hiện Hiền đã bỏ trốn vào các tỉnh phía Nam và có nhiều thủ đoạn tinh vi như thường xuyên thay đổi địa điểm, di chuyển liên tục tại nhiều địa bàn và thay đổi danh tính với biệt danh “Hiền Cư” nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.

Trước tình hình đó, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm đã cử nhiều tổ công tác vào miền Nam xác minh, truy tìm đối tượng. Qua đó, xác định Hồ Viết Hiền có một thời gian lẩn trốn tại các tỉnh Tây Nguyên, sau đó chuyển đến tỉnh Khánh Hòa sinh sống.

Với quyết tâm bắt giữ thành công đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Hồ Viết Hiền, không cho hắn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm đã xác lập Chuyên án mang bí số 218C, đồng thời cử 1 tổ công tác đặc biệt do Thiếu tá Hoàng Chí Hiếu, Phó trưởng phòng làm Tổ trưởng, lên đường vào TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Công an tỉnh Khánh Hòa tiến hành truy bắt đối tượng.

Do địa bàn mà Hiền đang ẩn náu chủ yếu là dân nhập cư, nên Tổ công tác gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình rà soát. Thế nhưng, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, cuối năm 2017, các trinh sát xác định chính xác địa điểm mà Hiền đang ẩn náu là phường Tam Nghĩa, TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Tại đây, Hiền lấy vợ và hiện đã có 1 đứa con. Hắn chọn cách đi làm thuê ở các đầm tôm, cách xa nhà hơn 2 km và luôn đề cao cảnh giác, chỉ thỉnh thoảng mới trở về thăm vợ con trong đêm.

Đang trong quá trình xác minh, thì một nguồn tin cho biết, Hiền đang sinh sống tại khu vực ven biển TP Cam Ranh. Tổ công tác nhanh chóng phối hợp với Công an Khánh Hòa lập phương án truy bắt. Tuy nhiên, khi lực lượng Công an vừa tới nơi thì Hiền đã “đánh hơi” được nên nhanh chóng tẩu thoát. Sau lần thoát thân đó, Hiền cảnh giác cao độ hơn. Hắn không dám quẩn quanh ở trong bờ nữa mà xin theo thuyền đánh cá ra khơi. Những ngày trên biển, do không quen với sóng gió, Hiền đành phải vào bờ rồi tiếp tục làm thuê cho 1 chủ đầm nuôi tôm tại phường Tam Nghĩa, TP Cam Ranh, cách nhà ở của đối tượng khoảng hơn 2 km.

Đại úy Phan Minh Lộc, Đội trưởng Đội 4 chia sẻ: Bởi có nhiều kinh nghiệm vào tù ra khám, lại sẵn bản tính côn đồ và liều lĩnh trong người nên Hồ Viết Hiền rất manh động và liều lĩnh. Thậm chí, hắn còn sẵn sàng dùng hung khí để chống trả cơ quan Công an khi bị dồn vào bước đường cùng. Chính vì vậy, chúng tôi đã lên kế hoạch hết sức cụ thể, tỉ mỉ, với quyết tâm bắt giữ thành công đối tượng, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho lực lượng. Đến khoảng 11 giờ ngày 30/1/2018, khi xác định chính xác Hiền đang ăn cơm một mình trong lán ngoài đầm tôm, Tổ công tác đã triển khai lực lượng, khép chặt vòng vây, ập vào khống chế, bắt giữ khiến đối tượng không kịp trở tay. Qua đấu tranh, với những chứng cứ thuyết phục của các điều tra viên, Hiền đã phải cúi đầu nhận tội.

Ngày 9/2, Hiền bị Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm dẫn giải về Nghệ An, bàn giao cho Công an huyện Nghĩa Đàn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

.

Hằng Nga

.