Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201803/ket-dang-cho-sieu-lua-chay-viec-787459/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201803/ket-dang-cho-sieu-lua-chay-viec-787459/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Kết đắng cho siêu lừa 'chạy' việc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 30/03/2018, 09:59 [GMT+7]

Kết đắng cho siêu lừa 'chạy' việc

(Congannghean.vn)-Tuy chỉ làm nhân viên lưu trữ nhưng Trần Thị Linh Chi “nổ” rằng, mình là giảng viên Trường ĐH Y khoa Vinh, có chồng làm “to” ở tỉnh, quen biết nhiều người, có thể “chạy” việc nên 14 nạn nhân đã nhẹ dạ cả tin, bị thị lừa đảo số tiền hơn 3,6 tỉ đồng. Bị các bị hại đòi tiền nhiều lần nhưng không có khả năng trả nợ, Chi đã đến cơ quan Công an đầu thú, khai nhận toàn bộ hành vi của mình và bị truy tố tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Trần Thị Linh Chi tại phiên tòa
Bị cáo Trần Thị Linh Chi tại phiên tòa

Vì “nhẹ dạ cả tin”…

Ngày 13/3, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Trần Thị Linh Chi (SN 1986) trú tại TP Vinh về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Mặc dù phiên tòa kéo dài cả ngày, song vẫn khá đông người dự khán. Họ là những bị hại bị Chi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đến từ các xã, huyện trong tỉnh Nghệ An. Trước những câu hỏi từ phía HĐXX, Chi tỏ ra bình tĩnh, khai báo rành rọt khiến những nạn nhân tỏ ra rất bức xúc, phẫn nộ.

Vợ chồng ông P.V.T. trú tại TP Vinh đến với nhau khi tuổi đã gần xế chiều, chỉ có 1 mụn con gái nên ông bà rất cưng chiều. Sau khi con gái tốt nghiệp 1 trường ĐH trên địa bàn tỉnh, ông bà mong muốn con có 1 công việc ổn định. Thông qua các mối quan hệ, ông T. biết Chi. “Nghĩ con gái có việc làm ngay sau khi ra trường, tôi phấn khởi lắm nên bao nhiêu của nải cùng số tiền ít ỏi tiết kiệm từ đồng lương hưu, chúng tôi gom lại để đưa cho Chi nhờ “chạy” việc. Đùng một cái, chuyện như thế này, vợ chồng tôi không biết dựa dẫm vào ai, giờ coi như trắng tay, con gái không có việc làm, giờ đang xin đi làm công nhân ở khu công nghiệp. Chỉ mong bị cáo Chi trả lại cho gia đình chúng tôi số tiền đã chiếm đoạt, nếu không được hết thì một nửa tôi cũng mừng lắm rồi…”, ông T. rơm rớm nước mắt cho biết.

Ông T. chỉ là 1 trong 14 nạn nhân đã bị Chi lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin, mong có việc làm “ổn định” trong cơ quan Nhà nước để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Với trình độ hiểu hiết còn hạn chế, không tìm hiểu cặn kẽ, lại dễ dàng tin người nên giờ đây, hàng chục nạn nhân chỉ có một mong muốn được lấy lại số tiền đã bị Chi chiếm đoạt...

Kết đắng cho “siêu lừa”

Theo cáo trạng, khoảng thời gian từ năm 2013 đến tháng 7/2016, Chi đã nhận hơn 3,6 tỉ đồng của 14 gia đình để “chạy” việc, vào các cơ quan Nhà nước, bệnh viện, ngành Công an. Bằng việc khoe khoang có mối quan hệ rộng, lại có “mác” giảng viên Đại học, có chồng làm “to”, quen biết nhiều người nên Chi dễ dàng lừa các nạn nhân để nhận của họ số tiền lớn, từ 150 - 300 triệu đồng, tùy vị trí tuyển dụng. Để tạo sự tin tưởng ở các bị hại, Chi còn viết giấy cam kết xin việc.

Tuy nhiên, chờ mãi không được gọi đi làm như cam kết trước đó, các bị hại lần lượt tìm đến nhà Chi để hối thúc nhưng Chi viện mọi lý do như “ở bệnh viện Y. hết chỉ tiêu, để Chi tìm suất khác ở bệnh viện B…” và tiếp tục viết giấy cam kết trả lại tiền nếu không xin được việc, khiến các bị hại lại một lần nữa “sập bẫy”. Nhiều lần gia hạn, hứa hẹn nhưng không thực hiện được, Trần Thị Linh Chi đã đến cơ quan Công an đầu thú, khai nhận toàn bộ hành vi của mình.

Tại phiên tòa, Chi khai nhận, vì do cần tiền trả nợ và tiêu xài cá nhân nên đã nghĩ ra chiêu thức lừa các bị hại “nhẹ dạ cả tin”, muốn con cháu được vào các cơ quan Nhà nước để chiếm đoạt tiền. Bị cáo cũng thừa nhận, bản thân không có khả năng “chạy” việc cho những người có nhu cầu. Sau khi sự việc bị phát giác, Chi đã khắc phục một phần hậu quả cho các bị hại số tiền 88 triệu đồng.

Xem xét toàn diện vụ án, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt Trần Thị Linh Chi 17 năm tù, buộc bị cáo phải hoàn trả toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho các nạn nhân.

Phiên tòa kết thúc, các bị hại thất thểu ra về… Có lẽ, nếu được quay lại thời điểm trước khi xảy ra sự việc trên, họ sẽ không bao giờ bỏ ra một khoản tiền lớn để “chạy” việc cho con cháu mình; đổi lại, họ sẽ để số tiền đó làm hành trang vào đời cho con cháu, để con cháu tự lập bước đi trên đôi chân của mình. Và giờ đây có thể đã có thành công nào đó, chứ không phải là kết cục trắng tay như bây giờ…

.

Thu Thủy

.