Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201803/bat-gon-nhom-doi-tuong-giet-nguoi-giua-dem-khuya-787246/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201803/bat-gon-nhom-doi-tuong-giet-nguoi-giua-dem-khuya-787246/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt gọn nhóm đối tượng giết người giữa đêm khuya - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 29/03/2018, 09:23 [GMT+7]

Bắt gọn nhóm đối tượng giết người giữa đêm khuya

(Congannghean.vn)-Trung tá Nguyễn Hữu Cường, Phó Trưởng Công an TP Vinh, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT cho biết: Đơn vị vừa phối hợp với các phòng chức năng bắt giữ đối tượng có hành vi giết người vào đêm 19/1/2018 gây xôn xao dư luận.

Hành vi manh động, liều lĩnh

Đối tượng Nguyễn Hải Mạnh Cường
Đối tượng Nguyễn Hải Mạnh Cường

22 giờ ngày 19/1/2018, điện thoại trực ban Công an TP Vinh đổ chuông liên hồi. Khi cán bộ nhận điện thoại, đầu dây bên kia là tiếng nói gấp gáp của một thanh niên: Tại ngã ba tam giác quỷ thuộc phường Quang Trung, TP Vinh đang xảy ra vụ việc đánh nhau, có người bị thương nặng. Thông tin nhanh chóng được trình báo lãnh đạo Công an TP Vinh và chuyển giao Đội Cảnh sát Hình sự (CSHS). Mặc dù trời đang mưa to, thời tiết lạnh giá, tuy nhiên, 1 tổ công tác đã khẩn trương có mặt tại khu vực nơi xảy ra vụ việc. Nạn nhân đã được đưa đi cấp cứu. Lúc này, tại đây, hầu như không còn một ai. Việc thu thập dấu vết tại hiện trường được tổ công tác Công an TP Vinh phối hợp với Phòng CSHS và Phòng Kỹ thuật Hình sự triển khai nhanh chóng. Tại khu vực này, ngoài ít máu của nạn nhân rơi vãi, hầu như không có gì đặc biệt.

Nạn nhân vụ việc nhanh chóng được xác định là anh Dương Xuân Hiếu (SN 1996) trú tại xóm Hòa Tiến, xã Hưng Lộc, TP Vinh. Tuy nhiên, lúc này, anh Hiếu đang bị thương rất nặng, bất tỉnh, vì vậy chưa thể lấy thông tin từ người bị hại. Còn những người có mặt cùng anh Hiếu tại bệnh viện, vì nhiều lý do, cũng không cung cấp thêm thông tin nào giá trị. Chỉ là những câu trả lời chung chung, ấp úng về việc anh Hiếu bị nhóm đối tượng dùng xe ôtô cố tình đâm vào, rồi mọi người bị đánh bất ngờ. Sau khi xảy ra vụ việc, nhóm đối tượng trên đã nhanh chóng bỏ trốn khỏi hiện trường. Sự việc xảy ra quá nhanh nên hầu như không thấy rõ người gây án.

Xét tính chất nghiêm trọng của vụ án, lãnh đạo Công an TP Vinh đã quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 118G, do Đại tá Trần Ngọc Tú, Trưởng Công an TP Vinh làm Trưởng ban; Trung tá Nguyễn Hữu Cường, Phó Trưởng Công an TP Vinh làm Phó Trưởng ban. Ngoài huy động những điều tra viên, trinh sát có kinh nghiệm, đơn vị cũng chủ động phối hợp với Phòng CSHS - lực lượng có kinh nghiệm trong điều tra các vụ trọng án để tập trung làm rõ vụ án. Quyết tâm cao nhất của Ban chuyên án là nhanh chóng đưa đối tượng gây án ra ánh sáng, không để chúng lẩn trốn.

Một mũi công tác được lệnh tập trung tìm kiếm thông tin tại hiện trường. Tuy nhiên, vụ việc xảy ra vào đêm tối, mưa lạnh, ít người qua lại. Những nhân chứng khách quan chỉ cung cấp, đã xảy ra vụ việc lộn xộn giữa 2 nhóm thanh niên khiến 1 người bị thương nặng.

Tiếp tục điều tra, Trung tá Nguyễn Hữu Cường yêu cầu mũi công tác còn lại tập trung lấy lời khai của những đối tượng có mặt cùng anh Hiếu - chìa khóa quan trọng để xác định nguyên nhân vụ việc. Bằng các biện pháp nghiệp vụ kết hợp với công tác vận động, thuyết phục, những thông tin ban đầu dần được hé lộ. Ngoài anh Hiếu, đêm 19/1/2018 còn có Phạm Phúc Mạnh (SN 2000) trú tại khối 16, phường Hà Huy Tập;  Phan Thiên Bình (SN 1996) trú tại xóm Mỹ Trung, xã Hưng Lộc, TP Vinh và khoảng 10 thanh niên nữa. Xác định nguyên nhân vụ việc có thể có nguyên cớ từ trước, việc sàng lọc, dựng chân dung nhóm đối tượng gây án tiếp tục được Ban chuyên án khẩn trương làm rõ.

Hành trình xuyên Tết bắt giữ đối tượng

Thời điểm xảy ra vụ việc và tập trung điều tra cũng là lúc Tết Nguyên đán cận kề. Trong khi nhà nhà, người người tất bật, vội vã chuẩn bị sắm sửa Tết thì Tổ công tác Đội CSHS Công an TP Vinh và lực lượng chức năng vẫn kiên trì, miệt mài lần theo dấu vết của những đối tượng nghi vấn.

Theo đó, qua nhiều ngày xác minh mối quan hệ của anh Hiếu và những người có mặt, Tổ công tác đã dựng lên nhóm đối tượng thanh, thiếu niên đang ở độ tuổi rất trẻ, trong đó có Nguyễn Hải Mạnh Cường, thường gọi là Nhím (SN 2002) trú tại khối 15, phường Quang Trung, TP Vinh. Cường tuy còn ít tuổi nhưng đã bỏ học sớm, hay lang thang, la cà, ăn chơi lêu lổng. Ngoài ra còn có anh trai Cường là Nguyễn Hải Mạnh Hùng, thường gọi là Bi (SN 1998) trú tại khối 15, phường Quang Trung; Phạm Văn Sơn, thường gọi là Giôn (SN 2001) trú tại khối Tân Tiến, phường Lê Mao, TP Vinh và Nguyễn Hữu Việt (SN 2000) trú tại khối 9, phường Hồng Sơn, TP Vinh.

Hiện trường nơi xảy ra vụ việc
Hiện trường nơi xảy ra vụ việc

Thời điểm dựng chân dung đối tượng gây án, qua công tác xác minh và các biện pháp nghiệp vụ, Tổ công tác phát hiện Cường có mâu thuẫn từ trước với anh Mạnh. Việc gặp, gọi hỏi Cường, Hùng, Sơn và Việt được xem là chìa khóa quan trọng để xác định rõ vụ việc. Tuy nhiên, nhóm đối tượng trên thường xuyên lang thang, rất ít khi có mặt tại gia đình. Thời điểm trên, các đối tượng cũng không có mặt tại địa phương. Sau khi củng cố tài liệu, chứng cứ, xác định rõ Cường và đồng bọn là ưu tiên số một cần tập trung đấu tranh, các mũi công tác sử dụng nhiều cách để tiến hành truy tìm. Lúc này, Cường, Hùng, Sơn, Việt đều đang lẩn trốn tại Hà Tĩnh và Hà Nội. Để giữ bí mật, chúng thay đổi toàn bộ điện thoại và gần như không liên lạc với gia đình.

Toàn bộ thông tin về Cường và đồng bọn được Công an thành phố nhanh chóng cung cấp cho Công an các đơn vị, địa phương. Theo đó, vào ngày 12/3/2018, Tổ công tác Công an phường Lê Mao phát hiện Cường và một số đối tượng sử dụng ma túy tại quán internet trên đường Lê Mao, TP Vinh. Rất nhanh chóng, Công an phường đã phối hợp, thực hiện việc bắt giữ đối tượng Cường. Dù số lượng đối tượng tại thời điểm bắt giữ nhiều, lại có ý định giải vây cho Cường nhưng Công an phường cũng đã áp giải thành công đối tượng về trụ sở.

Sau khi Cường bị bắt giữ, 2 ngày sau, Phạm Văn Sơn và Nguyễn Hữu Việt cũng đã bị lực lượng Công an phát hiện khi đang quay về lẩn trốn tại TP Vinh. Tại cơ quan Công an, Cường đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Theo đó, khoảng 22 giờ 30 phút ngày 19/1/2018, Cường, Hùng, Việt, Sơn di chuyển trên xe ôtô Cerato BKS 37A-301.80 do Hùng điều khiển dừng đỗ trước cổng vào chung cư HANDICO 30 thuộc khối 9, phường Quang Trung, TP Vinh. Lúc này, Cường phát hiện anh Mạnh ngồi cùng anh Hiếu và một số thanh niên khác. Do có mâu thuẫn từ trước giữa Cường và anh Mạnh nên Cường nói với Hùng: “Thằng Mạnh đang ngồi đó tề”. Nghe Cường nói vậy, Việt, Sơn xuống xe, lên phòng 12A05 (chung cư nơi gia đình Hùng đang ở) lấy mỗi người 1 con dao mẹo dài 50 cm, còn Cường thủ sẵn con dao bấm để đánh nhóm của Mạnh. Khi đã chuẩn bị được hung khí, cả nhóm lên xe ôtô thì Cường nói với Hùng: “Anh lao xe vào quân nớ đi”. Thấy Hùng đang chần chừ, điều khiển xe ôtô chậm, Cường thúc giục: “Nhanh lên, không bị phát hiện”. Nghe vậy, Hùng điều khiển xe ôtô lao đầu vào nhóm Mạnh, đâm trúng người anh Dương Xuân Hiếu làm anh Hiếu bị ngã, đầu đập xuống đất bất tỉnh. Sau đó, Việt, Sơn và Cường cầm dao xuống xe lao đến để đánh nhóm của Mạnh, rồi cả 3 chạy về phía đường Phan Chu Trinh và lao xe trong đêm bỏ trốn sang Hà Tĩnh. Sau Tết, chúng định về thăm nhà nhưng khi chưa kịp ấm chỗ thì đã bị lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ.

Hiện, các đối tượng đã được chuyển giao cho Phòng CSHS thụ lý. Vụ án đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.

.

Mai Hậu

.