Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201802/triet-xoa-duong-day-mua-ban-van-chuyen-ma-tuy-so-luong-lon-tu-lao-ve-viet-nam-780098/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201802/triet-xoa-duong-day-mua-ban-van-chuyen-ma-tuy-so-luong-lon-tu-lao-ve-viet-nam-780098/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Triệt xóa đường dây mua bán, vận chuyển ma túy số lượng lớn từ Lào về Việt Nam - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 06/02/2018, 14:45 [GMT+7]

Triệt xóa đường dây mua bán, vận chuyển ma túy số lượng lớn từ Lào về Việt Nam

(Congannghean.vn)-Đều nghiện ma túy nặng và từng vào tù ra khám vì liên quan đến các tội danh trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, Nguyễn Văn Đông cấu kết với Nguyễn Hữu Trinh lấy ma túy của các đối tượng người Lào rồi vận chuyển về Việt Nam tiêu thụ. Ngày 30/1, khi 2 đối tượng đang trên đường vận chuyển 20 bánh hêrôin và 5 kg ma túy đá từ biên giới Việt - Lào về đến khu vực ngã 3 Lưu Kiền (Tương Dương) thì bị Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy  Công an Nghệ An phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ.

Đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng Ban chuyên án 218S
Đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng Ban chuyên án 218S

“Trùm” ma túy ma mãnh nơi miền Tây xứ Nghệ

Từ lâu nay, Nguyễn Văn Đông (SN 1979) trú tại xã Nghĩa Mỹ, TX Thái Hòa đã nổi tiếng là 1 đối tượng lưu manh, cộm cán và có nhiều mối quan hệ phức tạp với giới giang hồ, “xã hội đen”, nhất là các đối tượng “đầu gấu” hoạt động tại khu vực bến xe Lam Hồng (Bình Dương). Đông nghiện ma túy nặng và đã từng có 1 tiền án về tội trộm cắp tài sản. Trong thời gian thi hành án phạt tù, Đông quen với Nguyễn Hữu Trinh (SN 1986) trú tại xã Nghĩa Hành, huyện Tân Kỳ, cũng là một kẻ nghiện ma túy lâu năm và có bề dày “thành tích” vào tù ra khám gồm 3 tiền án liên quan đến các tội danh cố ý gây thương tích, trộm cắp tài sản.

Sau khi ra trại một thời gian, cả 2 đối tượng cùng vào TX Dĩ An, tỉnh Bình Dương kiếm kế mưu sinh. Tại đây, Đông cấu kết với Trinh lấy ma túy của một số đối tượng người Lào để đưa về Việt Nam tiêu thụ với mục đích thu lợi bất chính. Thế nhưng, mọi hành vi phạm pháp của các đối tượng không thoát khỏi “tầm ngắm” của các trinh sát Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh Nghệ An.

Thời gian gần đây, qua công tác theo dõi, nắm tình hình, các trinh sát Đội 2, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy phát hiện mặc dù Nguyễn Văn Đông không có nghề nghiệp ổn định nhưng tiền bạc luôn rủng rỉnh. Đặc biệt, hắn không ở cố định một nơi mà thường di chuyển liên tục nhiều địa bàn, từ Lào về TX Thái Hòa rồi lại vào các tỉnh Bình Dương, TP HCM… Từ sự bất minh về tài chính cũng như thời gian, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, qua điều tra, xác minh, thu thập các tài liệu, chứng cứ, các trinh sát Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy đã có đủ căn cứ xác định chính xác Đông là đối tượng cầm đầu trong đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Lào về Việt Nam tiêu thụ. Đường dây này hoạt động đã một thời gian dài, với cách thức, thủ đoạn hết sức tinh vi, ma mãnh, không theo bất cứ một quy luật nào.

Sa lưới

Sau một thời gian kiên trì theo dõi di biến động cũng như nắm bắt quy luật hoạt động của đối tượng, xác định tính chất phức tạp của đường dây này, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy đã báo cáo lên lãnh đạo Công an tỉnh xin xác lập chuyên án để đấu tranh, triệt xóa. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Thủ trưởng cơ quan CSĐT, Phó Giám đốc Công an tỉnh, ngày 12/1/2018, Chuyên án 218S được xác lập. Ban chuyên án do đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng làm Trưởng ban; Thượng tá Nguyễn Đình Anh, Trưởng phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy làm Phó ban, huy động tập thể CBCS Đội 2, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, triệt xóa đường dây mua bán ma túy do Nguyễn Văn Đông cầm đầu.

2 đối tượng trong Chuyên án
2 đối tượng trong Chuyên án

Đang trong quá trình đấu tranh thì đến ngày 24/1, Ban chuyên án nắm được thông tin quan trọng: Đông và Trinh chuẩn bị gặp một đối tượng người Lào để mua số lượng lớn ma túy tại đường biên giới giáp Lào thuộc xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn. Ngay lập tức, Ban chuyên án cử 2 tổ trinh sát tiến hành chốt chặn, mật phục tại nhà riêng của Đông ở TX Thái Hòa và khu vực ngã 3 xã Khai Sơn, huyện Anh Sơn, do Trung tá Trần Đình Vinh, Phó Trưởng phòng phụ trách nhằm theo dõi, giám sát mọi di biến động của các đối tượng.

Tiếp tục kiên trì theo dõi, cho đến ngày 29/1, Ban chuyên án phát hiện từ sáng sớm, 2 đối tượng bắt đầu rời khỏi nhà Đông di chuyển từ TX Thái Hòa lên xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn. Xác định thời cơ phá án đã chín muồi, dưới sự chỉ đạo của đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Ban chuyên án phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và Đội TTKSGT 1/7 thuộc Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ, đường sắt chia thành 3 mũi trinh sát lên phương án tác chiến. Theo đó, mũi thứ 1 có nhiệm vụ giám sát xung quanh nhà ở của đối tượng Nguyễn Văn Đông. Mũi thứ 2 được lệnh chốt chặn tại xã Khai Sơn, huyện Anh Sơn. Mũi còn lại mật phục tại ngã 3 Lưu Kiền, huyện Tương Dương.

Theo thông tin nhận được, Đông và Trinh điều khiển chiếc xe máy nhãn hiệu Sirius BKS 37B1-810.55 lên đường về đến xã Khai Sơn, huyện Anh Sơn thì ngủ lại 1 đêm. Đến sáng 30/1, chúng tiếp tục di chuyển về bản Ang, xã Xá Lượng, huyện Tương Dương nghe ngóng tình hình. Không thấy điều gì bất thường, chúng mới từ Tương Dương lên Kỳ Sơn lấy “hàng”.

Kiên trì mật phục, theo dõi, bám sát di biến động của các đối tượng, đến khoảng 14 giờ 30 phút cùng ngày, mũi trinh sát thứ 1 phát hiện 2 đối tượng sau khi đã giao nhận “hàng” thành công, chúng lập tức lên xe trở về ngay. Mọi thông tin nhanh chóng được chuyển về cho các mũi còn lại triển khai phương án vây bắt.

Các đối tượng cũng rất ranh ma cảnh giác cao độ, trên đường về, chúng liên tục thay quần áo nhằm tránh bị lộ diện. Mỗi khi đến khu vực đông dân cư hoặc qua chốt biên phòng, Trinh sẽ ôm “hàng” cắt rừng, đến địa điểm vắng vẻ mà Đông đang chờ sẵn rồi lại tiếp tục lên đường. Cứ thế, quãng đường dài khoảng 60 km từ xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn ra đến ngã 3 Lưu Kiền kéo dài suốt nhiều tiếng đồng hồ. Điều này khiến lực lượng chức năng gặp khó khăn trong quá trình theo dõi, bám sát các đối tượng.

Bởi các trinh sát đều là người Kinh, tại các địa điểm mai phục đều là khu vực sinh sống của người dân tộc thiểu số. Nếu không cẩn thận sẽ rất dễ bị bại lộ, chỉ một chút sơ suất thì xem như mọi công sức của Ban chuyên án đổ xuống sông xuống biển. Chính vì vậy, Ban chuyên án đã sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ tài tình, chọn vị trí mai phục kín đáo nhằm đảm bảo tuyệt đối bí mật, quyết tâm bắt giữ thành công các đối tượng.

Đến khoảng 16 giờ 30 phút ngày 30/1, khi Đông và Trinh vừa xuất hiện tại khu vực ngã 3 Lưu Kiền, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Tổ công tác Đội CSGT 1/7 buộc 2 đối tượng phải dừng xe. Ngay lúc đó, mũi trinh sát do Thượng tá Nguyễn Đình Anh làm Tổ trưởng nhanh chóng ập vào khống chế, vây bắt 2 đối tượng.

Quá trình bắt giữ, các đối tượng ra sức chống trả quyết liệt. Chúng lấy con dao mẹo thủ sẵn trong người chém loạn xạ vào lực lượng chức năng. Trong khi đó, người dân hiếu kỳ tập trung xung quanh rất đông. Thế nhưng, với tinh thần dũng cảm, mưu trí, kiên quyết đấu tranh tội phạm đến cùng, các trinh sát đã nhanh chóng tước vũ khí, bắt giữ thành công các đối tượng, đảm bảo an toàn cho lực lượng cũng như quần chúng nhân dân; đồng thời, tịch thu tang vật gồm 20 bánh hêrôin có trọng lượng 7.400 gam và 5 kg ma túy đá, 1 xe máy, 1 con dao mẹo và 3 điện thoại di động.

Tại cơ quan Công an, 2 đối tượng đã phải cúi đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm pháp của mình. Theo đó, Đông và Trinh mua của một số đối tượng người Lào 20 bánh hêrôin với giá gần 4 tỉ đồng và 5 kg ma túy đá có giá 55.000 USD. Đang trên đường vận chuyển về Nghệ An để đưa vào TP HCM tiêu thụ thì chúng bị lực lượng Cảnh sát bắt giữ.

Hiện, Chuyên án đang tiếp tục được điều tra mở rộng. Chiến công xuất sắc của Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy và các đơn vị nghiệp vụ trong việc triệt xóa đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Lào về Việt Nam do Nguyễn Văn Đông cầm đầu đã góp phần đẩy lùi tội phạm ma túy, đảm bảo ANTT trên địa bàn, đem lại niềm tin trong quần chúng nhân dân. Ghi nhận thành tích xuất sắc đó, ngày 2/2/2018, lãnh đạo Công an tỉnh đã tổ chức biểu dương, khen thưởng cho Ban chuyên án 218S.

.

Hằng Nga

.