Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201802/bat-nhanh-nhom-doi-tuong-trom-hai-san-cua-ngu-dan-782512/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201802/bat-nhanh-nhom-doi-tuong-trom-hai-san-cua-ngu-dan-782512/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt nhanh nhóm đối tượng trộm hải sản của ngư dân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 27/02/2018, 09:21 [GMT+7]

Bắt nhanh nhóm đối tượng trộm hải sản của ngư dân

(Congannghean.vn)-Lợi dụng sơ hở của các ngư dân vùng bãi dọc Quỳnh Lưu (Nghệ An), 1 nhóm đối tượng đã trộm các loại hải sản khô và ngư cụ của ngư dân. Trước tình hình đó, Công an huyện Quỳnh Lưu đã xác lập chuyên án đấu tranh. Chỉ trong một thời gian ngắn, các đối tượng đã bị bắt giữ.

Đối tượng Lê Văn Hải
Đối tượng Lê Văn Hải

Giữa tháng 1/2018, Công an huyện Quỳnh Lưu nhận được tin báo của ngư dân thuộc các xã ở bãi dọc Quỳnh Lưu về việc họ bị mất trộm các loại hải sản như mực khô, cá khô và các loại ngư cụ phục vụ việc khai thác, đánh bắt hải sản. Điển hình, rạng sáng 21/1, gia đình anh Dương Hà Nam ở xóm Tân An, xã An Hòa bị kẻ gian đột nhập lấy trộm 67 kg mực khô. Trước đó, ngày 17/1, kẻ gian cũng đã lẻn vào nhà một số ngư dân lấy trộm 50 kg cá hố. Những vụ trộm diễn ra trong thời gian ngắn khiến người dân vô cùng lo lắng, bởi số tài sản bị mất là thành phẩm họ đã phải vất vả mới có được sau những chuyến ra khơi dài ngày. Điều này tạo tâm lý hoang mang và gây mất ANTT trên địa bàn.

Từ tình hình đó, Công an huyện Quỳnh Lưu đã xác lập Chuyên án VA218T, đấu tranh với tội phạm trộm cắp tài sản tại các xã ven biển tuyến bãi dọc. Chuyên án do Thượng tá Đặng Trọng Huynh, Phó trưởng Công an huyện làm Trưởng ban; đồng chí Phạm Văn Đức, Phó đội trưởng Đội CS ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy làm Phó trưởng ban, với quyết tâm bằng mọi cách phải sớm tìm ra thủ phạm. Qua thu thập tài liệu, khám nghiệm hiện trường, các đối tượng hầu như không để lại dấu vết nào, ngoại trừ việc các vụ trộm đều xảy ra vào lúc rạng sáng. Điều này khiến công tác điều tra gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, các thành viên Ban chuyên án đã phát huy tinh thần trách nhiệm, kinh nghiệm phá án kết hợp sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để xác định manh mối các vụ án.

Chỉ trong một thời gian ngắn, Ban chuyên án đã xác định được đối tượng nghi vấn là Lê Văn Hải (SN 1989) trú tại xóm Thọ Tiến, xã Quỳnh Thọ, đã từng có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản. Cơ quan CSĐT Công an huyện đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối tượng Lê Văn Hải, thu giữ 1 xe máy, 3 bì mực, cá khô, 12 lưới đánh cá...; tổng trị giá khoảng 140 triệu đồng.

 Tang vật trong Chuyên án
Tang vật trong Chuyên án

Tiến hành điều tra mở rộng, cơ quan Công an bắt giữ thêm 5 đối tượng trong đường dây này đều có quan hệ ruột thịt trong một gia đình, bao gồm 2 bố con Đặng Văn Bắc (SN 1971) và Đặng Ngọc Kiên (SN 2000); em trai của Đặng Văn Bắc là Đặng Văn Thái (SN 1989) và cháu của Bắc là Hồ Văn Vinh (SN 1994). Tất cả đều trú tại xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu. Trong đó, Đặng Văn Bắc là người đứng ra thu mua và tiêu thụ tài sản trộm cắp mà có. Ngoài ra, chuyên án này còn có sự tham gia của Trần Văn Vinh (SN 1987) trú tại xã Sơn Hải. Tại cơ quan Công an, các đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Cơ quan Công an cũng đã thu hồi tang vật trả lại cho các bị hại.

Việc nhanh chóng phá thành công Chuyên án, trả lại tài sản cho các bị hại được các ngư dân rất cảm kích. Hiện, cơ quan CSĐT Công an huyện đã ra quyết định khởi tố các đối tượng để xử lý theo quy định của pháp luật.

.

Huyền Thương

.