Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201801/lua-ban-ban-sang-trung-quoc-lay-tien-tieu-xai-775378/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201801/lua-ban-ban-sang-trung-quoc-lay-tien-tieu-xai-775378/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lừa bán bạn sang Trung Quốc lấy tiền tiêu xài - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 08/01/2018, 07:53 [GMT+7]

Lừa bán bạn sang Trung Quốc lấy tiền tiêu xài

(Congannghean.vn)-Sinh ra và lớn lên tại bản Kèo Cơn, xã Keng Đu, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An, Lương Thị Lợi (SN 1995) có tuổi thơ khá êm đềm và bình lặng. Học xong THCS, cũng như nhiều thiếu nữ nơi miền sơn cước, Lợi bỏ học giữa chừng để phụ giúp bố mẹ chăm lo kinh tế gia đình.

2 bị cáo Pịt Văn May và Lương Văn Dương tại phiên tòa
2 bị cáo Pịt Văn May và Lương Văn Dương tại phiên tòa

Vào một ngày giữa tháng 7/2013, một người quen của Lợi là Pịt Văn May (SN 1989) trú tại xã Na Loi, huyện Kỳ Sơn đến chơi. Sau vài ba câu chuyện xã giao, thăm hỏi sức khỏe lẫn nhau, do đã lên kế hoạch từ trước nên May rủ chị Lợi đi làm kiếm tiền giúp đỡ gia đình trong thời gian nông nhàn.

Vốn quen biết và chơi với May từ trước nên Lợi không mảy may cân nhắc trước lời rủ rê có vẻ đường đột này. Giấc mơ thoát khỏi việc làm đồng vất vả mà thu nhập lại bấp bênh, phụ thuộc nhiều vào thời tiết nên sau lời đề nghị của May, Lợi đã chủ động đặt vấn đề với gia đình và được đồng ý. Khi “con mồi” đã cắn câu, để đảm bảo Lợi và gia đình không phát hiện ý đồ và từ chối đề nghị của mình, May đã chủ động thúc giục Lợi sớm thu xếp để cùng nhau lên đường.

Sáng hôm sau, khi tiếng gà gáy canh 3 vừa dứt, May điều khiển xe máy chở chị Lợi ra thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn rồi gọi điện thông báo đã tìm được người cho Lương Văn Dương (SN 1995) trú tại xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn - người trước đó nhờ May kiếm người để đưa sang Trung Quốc. Theo sự chỉ dẫn của Dương, May đã gửi xe máy tại thị trấn Mường Xén rồi bắt xe khách đưa chị Lợi xuống TP Vinh. Tại đây, May gặp Dương và cho biết đã lừa Lợi đi làm công ty may mặc ở TP Hồ Chí Minh, đồng thời đề nghị Dương đưa Lợi sang Trung Quốc bán phải được 60 triệu đồng; trong đó sẽ đưa cho bố mẹ Lợi 40 triệu đồng, còn 20 triệu đồng 2 người chia đôi.

Sau khi thỏa thuận xong, Dương đón xe khách đưa chị Lợi ra TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Khi đang đi trên xe khách, Dương liên lạc với Lữ Thị Kim (hiện đang sinh sống tại Trung Quốc) và được Kim hướng dẫn liên lạc với một người phụ nữ tên Hồng. Khi đến Móng Cái, người phụ nữ tên Hồng ra đón và đưa Dương cùng với chị Lợi sang Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch.

Sang Trung Quốc, Kim đưa cho Dương 30 triệu đồng và hứa khi nào bán được chị Lợi sẽ đưa tiếp cho Dương 50 triệu đồng, đồng thời dặn đưa cho bố mẹ chị Lợi 60 triệu đồng, còn Dương và May mỗi người 10 triệu đồng. Sau đó, Dương bắt xe về Việt Nam. Một tuần sau, Kim bán chị Lợi cho 1 người đàn ông Trung Quốc với giá 7 vạn Nhân dân tệ (tương đương 210 triệu đồng tiền Việt Nam). Sự việc chỉ thực sự được đưa ra ánh sáng khi tháng 7/2017, chị Lợi trở về Việt Nam và làm đơn tố cáo đến Công an huyện Kỳ Sơn.

Tại phiên tòa được xét xử vào sáng 28/12, trước vành móng ngựa, Dương và May tỏ ra thành khẩn và cho biết: Vào cuối năm 2012, Dương gặp Kim (hiện đang sinh sống tại Trung Quốc) tại bản Đỉnh Sơn 1, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn. Kim nói với Dương tìm người đưa sang Trung Quốc để bán làm vợ. Dương đồng ý và lấy số điện thoại của Kim để liên lạc. Tháng 6/2013, Dương đi chơi tại bản Phà Khảo, xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn thì gặp May. Dương nói với May tìm mối đưa người sang Trung Quốc, May đồng ý. Sau đó, May đã lừa được Lợi và cùng Dương bán sang Trung Quốc. Sau khi nhận được tiền từ Kim, Dương và May đã tiêu xài cá nhân hết.

Xét thấy hành vi của 2 đối tượng May và Dương là nguy hiểm, được tổ chức tương đối bài bản, cần phải xử lý nghiêm để răn đe các đối tượng khác. Tuy nhiên, gia đình Dương và May đã tự nguyện khắc phục hậu quả cho người bị hại với tổng số tiền 34 triệu đồng; người bị hại không có yêu cầu đền bù gì thêm. Ngoài ra, 2 bị cáo có thái độ thành khẩn, khai nhận toàn bộ hành vi và ăn năn hối cải. Do đó, xem xét toàn diện vụ việc, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Lương Văn Dương 4 năm 6 tháng tù giam, Pịt Văn May 5 năm tù giam. Được biết, trước đó, May đã từng bị TAND huyện Kỳ Sơn xử phạt 3 năm 6 tháng tù về tội cướp tài sản.

Hiện, Công an huyện Kỳ Sơn đang tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi của 2 đối tượng nữ tên Kim và Hồng có liên quan trong vụ án và đưa ra xét xử khi có đủ căn cứ.

.

Thu Thủy

.