Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201711/sieu-trom-tuoi-teen-767159/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201711/sieu-trom-tuoi-teen-767159/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Siêu' trộm tuổi teen - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 15/11/2017, 15:30 [GMT+7]

'Siêu' trộm tuổi teen

(Congannghean.vn)-Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Chương (Nghệ An) vừa ra lệnh bắt tạm giam đối với Lê Văn Thắng (SN 2000) trú tại thị trấn Đô Lương, huyện Đô Lương về hành vi trộm cắp tài sản và phá hủy tài sản tại 2 xã Thanh Văn và Thanh Hưng, huyện Thanh Chương. Đây là chiến công thứ 3 liên tiếp trong vòng 7 ngày, Công an huyện Thanh Chương đấu tranh quyết liệt, có hiệu quả đối với các loại tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản đang có dấu hiệu hoạt động mạnh trên địa bàn huyện và vùng phụ cận; được cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Đối tượng Lê Văn Thắng cùng tang vật tại cơ quan Công an
Đối tượng Lê Văn Thắng cùng tang vật tại cơ quan Công an

Theo đó, ngày 26/10/2017, sau khi đồng thời nhận đơn trình báo của ông Phan Văn Cư (SN 1960) trú tại xóm 5, xã Thanh Văn về việc bị kẻ gian đập phá 2 camera lắp đặt phía ngoài cổng nhà, trị giá 5 triệu đồng và đơn trình báo của gia đình ông Lê Văn Hoan (SN 1964) trú tại xóm Liên Sơn, xã Thanh Hưng bị kẻ gian đột nhập lấy trộm 12 két bia, 4 két nước ngọt Redbull, 1 két nước ngọt Number One, 1 cây thuốc lá, tổng trị giá khoảng 3 triệu đồng, lãnh đạo Công an huyện Thanh Chương đã chỉ đạo, giao cho Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy (HS-KT-MT) vào cuộc điều tra, nhanh chóng làm rõ các đối tượng, thu hồi tài sản trả lại cho người bị hại, góp phần ổn định tình hình ANTT trên địa bàn, tránh gây hoang mang trong quần chúng nhân dân.

Xâu chuỗi lời khai của người bị hại và các tình tiết liên quan, Đội HS-KT-MT nhanh chóng dựng lên được chân dung đối tượng nghi vấn và các đặc điểm liên quan; đồng thời tổ chức rà soát trên địa bàn toàn huyện để nhanh chóng điều tra, làm rõ đối tượng đột nhập “cuỗm” hàng tạp hóa ở quán ông Hoan và phá hủy tài sản của gia đình ông Cư.

Qua quá trình điều tra, các điều tra viên của Đội HS-KT-MT nhận định, do số lượng hàng hóa bị mất trộm tại quán tạp hóa của gia đình ông Hoan tương đối nhiều nên có thể do một nhóm đối tượng thực hiện. Mặt khác, 2 camera trước khu vực nhà ông Cư tương đối cao, người bình thường nếu không có sự hỗ trợ của phương tiện sẽ rất khó để phá hủy từng bộ phận của camera. Đang trong quá trình rà soát đối tượng nghi vấn thì Đội nhận được thông tin trao đổi của Công an huyện Đô Lương về việc, người dân trên địa bàn trình báo bị mất một số phương tiện như xe kéo tự chế, thang…

Tang vật - chiếc xe kéo mà đối tượng Thắng cùng đồng phạm dùng để chở những hàng hóa trộm được ở hàng tạp hóa
Tang vật - chiếc xe kéo mà đối tượng Thắng cùng đồng phạm dùng để chở những hàng hóa trộm được ở hàng tạp hóa

Nhận định mối liên hệ giữa việc mất trộm tài sản của một số người dân tại huyện Đô Lương với vụ mất trộm hàng tạp hóa và hủy hoại tài sản tại 2 xã trên địa bàn huyện Thanh Chương, ngay lập tức, Đội HS-KT-MT đã chủ động phối hợp với Công an huyện Đô Lương cùng vào cuộc, rà soát các đối tượng có nhiều biểu hiện nghi vấn trên địa bàn huyện Đô Lương và vùng phụ cận, tập trung các biện pháp công tác để tiến hành điều tra. Nhờ sự phối hợp từ phía Công an huyện Đô Lương và từ một số nguồn tin đáng tin cậy, Đội HS-KT-MT Công an huyện Thanh Chương đã xác định Lê Văn Thắng (SN 2000) trú tại thị trấn Đô Lương, huyện Đô Lương là đối tượng gây án. Lệnh bắt giữ đối tượng Thắng được Đội thực hiện ngay sau đó.

Tại cơ quan Công an, trước những chứng cứ không thể chối cãi, Thắng đã cúi đầu nhận tội và khai thêm đồng phạm là Phạm Trọng Thắng (SN 2002) trú tại xóm Yên Hòa, xã Yên Sơn, huyện Đô Lương. Theo lời khai của Thắng, vào tối 26/10/2017, sau khi đi chơi với nhóm bạn, lúc đi về qua khu vực xóm 5, xã Thanh Hưng, huyện Thanh Chương, lợi dụng vắng vẻ, ít người qua lại và trời tối, Thắng cùng đồng bọn đã bẻ khóa, đột nhập vào quán tạp hóa của ông Hoan để “cuỗm” số tài sản trên.

Do số lượng tài sản trộm tại cửa hàng tạp hóa của ông Hoan tương đối nhiều, không thể chở về hết bằng xe máy nên 2 đối tượng đã đưa hết số tài sản “cuỗm” được ra giấu tại một khu vực gần đó mà chúng yên tâm là an toàn, không bị phát hiện rồi quay về Đô Lương lấy thêm phương tiện để đưa số hàng trộm được về tiêu thụ. Đến khu vực xã Trung Sơn, huyện Đô Lương, 2 đối tượng phát hiện chiếc xe kéo để trong khu vực vườn nhà không có cổng khóa liền tiến đến lấy trộm và nhanh chóng quay lại chỗ giấu đồ.

Sau khi chất đồ trộm được lên chiếc xe kéo, bọn chúng phóng xe bỏ chạy. Đến đoạn qua xóm 5, xã Thanh Văn, huyện Thanh Chương, 2 đối tượng thấy 2 camera nhà ông Cư, sợ hành vi trộm cắp của mình bị bại lộ, chúng liền dừng xe tiến lại 2 chiếc camera tìm mọi cách phá hủy. Song, vì 2 chiếc camera quá cao so với tầm nên chúng quyết định chở đồ về nhà cho an toàn và sau đó quay trở lại. Trên đường đi, chúng “tranh thủ” trộm chiếc thang và đến trước nhà ông Cư để phá 2 con mắt camera. Xong xuôi, chúng trở về nhà chở đồ đi tiêu thụ ở các quán hàng tạp hóa trên địa bàn huyện Đô Lương.

Được biết, đối tượng Lê Văn Thắng bỏ học từ sớm, sống lêu lổng, chơi bời, đã có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản với các mức án lần lượt là 15 tháng và 3 tháng tù, do TAND huyện Đô Lương tuyên phạt. Hiện, cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Chương đang tích cực phối hợp với Công an huyện Đô Lương để điều tra mở rộng vụ án; đồng thời, tiến hành thu giữ số tài sản trộm cắp tại các cửa hàng liên quan trên địa bàn huyện Đô Lương để trao trả cho các bị hại.

Trao đổi với phóng viên, Thiếu tá Trần Văn Hùng, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Chương cho biết: “Những tháng cuối năm, tình hình trộm cắp tài sản trên địa bàn có thể sẽ diễn biến phức tạp. Vì vậy, bên cạnh việc thông báo phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm và tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ tài sản, Công an huyện sẽ đẩy mạnh công tác quản lý, gọi hỏi, răn đe số đối tượng hình sự trên địa bàn; tăng cường công tác nắm tình hình ngay từ cơ sở; tổ chức tuần tra, kiểm soát trên các địa bàn trọng điểm vào buổi tối… nhằm phòng ngừa và đấu tranh hiệu quả với tội phạm”.

.

Đại Nghĩa

.