Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201711/nhan-dien-yeu-rau-xanh-766798/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201711/nhan-dien-yeu-rau-xanh-766798/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhận diện 'yêu râu xanh' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 13/11/2017, 15:52 [GMT+7]

Nhận diện 'yêu râu xanh'

(Congannghean.vn)-“Yêu râu xanh” có thể là người quen, thậm chí là người thân, cùng ruột rà máu mủ đâu đó quanh ta. Phút không kiềm chế được bản năng dục vọng của bản thân, những người này đã biến mình thành quỷ dữ, hại đời các bé gái không cần đợi tuổi, để lại nỗi đau dai dẳng cho không chỉ nạn nhân mà cả xã hội.

Bé gái cùng 13 tuổi bị xâm hại

Ngày 12/11, Công an huyện Kỳ Sơn vẫn đang tạm giữ hình sự đối với 2 đối tượng Lữ Gia Duyên (SN 1994) và Lương Văn Mạnh (SN 1999), đều trú tại bản Khe Nằn, xã Chiêu Lưu để điều tra về hành vi “Giao cấu với trẻ em”. Trước đó, Duyên và Mạnh đã cùng nhau thực hiện hành vi đồi bại với bé gái 13 tuổi, bị gia đình nạn nhân phát hiện và tố cáo cơ quan Công an.

2 đối tượng Lữ Gia Duyên và Lương Văn Mạnh tại nhà tạm giữ Công an huyện Kỳ Sơn
2 đối tượng Lữ Gia Duyên và Lương Văn Mạnh tại nhà tạm giữ Công an huyện Kỳ Sơn

Cụ thể, theo tài liệu điều tra ban đầu, sự việc xảy ra vào khoảng 23 giờ ngày 14/10/2017. Vào thời gian nói trên, Duyên và Mạnh cùng với 4 thanh niên khác rủ nhau đi hát karaoke sau chầu nhậu sương sương và có rủ thêm cháu L.T.Đ. (SN 2004) cùng tham gia cuộc vui. Trong quá trình hát, các thanh niên này có ép cháu Đ. uống bia. Đến lúc tàn cuộc, thấy Đ. có biểu hiện không tỉnh táo, Duyên và Mạnh đã xung phong đưa em này về nhà. Trên đường, lợi dụng đêm khuya, đường vắng, em Đ. lại không có kỹ năng để chống cự, bảo vệ bản thân nên 2 đối tượng đã khống chế, thay nhau hãm hại bé gái.

Sáng hôm sau, thấy cháu gái mình có những biểu hiện không bình thường, bà ngoại của Đ. đã gặng hỏi thì được sơn nữ này kể lại toàn bộ câu chuyện. Quá bất bình trước hành động của 2 trai bản, người bà này đã đưa cháu đến trình báo cơ quan Công an. Ngay sau đó, Duyên và Mạnh đã bị tạm giữ hình sự để điều tra, chờ kết quả giám định đối với cháu Đ. để truy tố theo quy định của pháp luật.

Cũng trong thời gian này, bức xúc trước việc con gái mới 13 tuổi của mình là cháu Lê Nguyễn Thùy T. bị gã hàng xóm là Vũ Văn Quý (SN 1988) trú cùng xã Kỳ Hoa, TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã có hành vi sàm sỡ, dâm ô nhưng chỉ bị phạt hành chính 300.000 đồng, gia đình chị Nguyễn Thị V. (SN 1976) đã có đơn khiếu nại gửi cơ quan chức năng. Theo đó, vụ việc xảy ra khoảng 14 giờ 30 phút ngày 13/10, Quý sang mượn sạc điện thoại. Thời điểm đó chỉ có một mình cháu T. (SN 2004) ở nhà nên đối tượng đã có những hành vi sàm sỡ sờ vào nách, vuốt tay, chân và thơm lên cổ. Toàn bộ hành vi này được một người hàng xóm khác chứng kiến.

Trung tá Nguyễn Thanh Thiện, Phó Trưởng Công an TX Kỳ Anh cho biết, sau khi nắm được sự việc, Công an thị xã đã cử người xuống điều tra, phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân thị xã để phân loại xử lý. Đối tượng Quý và em T. đều khai là Quý dùng tay cù vào nách em T., tiếp đó đối tượng vuốt vào tay và chân nạn nhân rồi thơm một cái vào cổ. Khi em T. kêu khóc, đối tượng dừng lại và ra về. Đối chiếu với pháp luật, hành vi của Vũ Văn Quý chưa thuộc vào các tội hiếp dâm hay dâm ô nên chưa đến mức xử lý hình sự mà chỉ xử phạt hành chính. Gia đình không đồng tình với cách giải quyết này nên đã có đơn khiếu nại lên cấp trên vì lo sợ hành động trên lại tiếp tục tái diễn khi không được xử lý nghiêm minh.

Nhận diện “yêu râu xanh”

Qua tìm hiểu tại địa phương, được biết trong vụ án xảy ra tại huyện Kỳ Sơn vừa qua, hoàn cảnh gia đình của cả nạn nhân lẫn đối tượng đều rất éo le. Em L.T.Đ. mất mẹ từ nhỏ, bố bỏ đi nên Đ. sống cùng gia đình chú ruột. Bản thân em Đ. cũng không được học hành nên không có bất cứ kỹ năng nào để đối phó với những tác động bên ngoài đến bản thân, trong đó có cả những kiến thức về phòng, chống lạm dụng tình dục. Thời điểm bị xâm hại, Đ. vừa từ Tương Dương lên Kỳ Sơn thăm bà ngoại được ít ngày. Đối với Duyên và Mạnh, 2 thanh niên này cũng không có công ăn việc làm ổn định, không học hành nên thường tụ tập nhóm trai làng để uống rượu. Trước ngày xảy ra sự việc, cả hai đang làm hồ sơ để đi vào miền Nam làm công nhân tại các khu công nghiệp.

Thực tế cho thấy, thời gian gần đây, trong cả nước tình trạng xâm hại tình dục trẻ vị thành niên, thậm chí nạn ấu dâm có chiều hướng gia tăng. Thủ phạm trong các vụ việc này phần lớn là người quen, lợi dụng sự ngây thơ, cả tin của các cháu bé để thực hiện hành vi đồi bại, thậm chí là lợi dụng sự không nhận thức được của những bé gái có trí tuệ không bình thường. Mới đây nhất, ngày 18/9, cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Đàn đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thanh An (SN 1961) trú tại thị trấn Nam Đàn để điều tra về hành vi dâm ô với trẻ em. Trước đó, trong thời gian điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Nam Đàn, An thấy cháu Nguyễn Thị Q.A. (SN 2007) thường sang chơi, lợi dụng cháu bị thiểu năng trí tuệ, đối tượng đã cho tiền, dụ dỗ để giở trò đồi bại ngay tại bệnh viện.

Một số vụ việc khác, đau lòng hơn khi thủ phạm và nạn nhân đều cùng là người thân. Mặc dù biết rất rõ điều mình làm là sai trái, nhưng phút thú tính trỗi dậy, các đối tượng bậc cha, bậc chú đã không chiến thắng được bản thân mình. Nguyễn Cảnh Thắng (SN 1951) trú tại xã Đông Sơn, huyện Đô Lương, là bác ruột gọi N.T.L. (SN 2002) bằng cháu, lợi dụng bố mẹ vắng nhà lâu ngày, gửi L. cho mình trông coi, đã 6 lần dụ dỗ, ép buộc để quan hệ tình dục trong thời gian từ tháng 6/2016 - 4/2017. Hay như đối tượng Đặng Công Bình (SN 1968) trú tại huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa, trong thời gian sống già nhân ngãi, non vợ chồng với 1 người phụ nữ ở xã Nghĩa Minh, huyện Nghĩa Đàn đã nhiều lần giở trò thú tính với 2 bé gái cùng 11 tuổi, là hàng xóm của nhân tình là những vụ việc hết sức đau lòng.

Xâm hại tình dục trẻ vị thành niên, đặc biệt là nạn ấu dâm sẽ để lại hậu quả vô cùng nặng nề, gây tổn thương lâu dài về mặt tinh thần và sức khỏe. Không chỉ gây ra nỗi đau cho gia đình nạn nhân, thủ phạm cũng đồng thời gây ra nỗi đau cho chính gia đình. Tuy nhiên, không ít trường hợp vì cả nể, hoặc muốn giữ thể diện, nhiều gia đình đã bưng bít thông tin, điều này vô hình trung tiếp tay cho các “yêu râu xanh” tiếp tục phạm tội. Trong một số trường hợp khác, nạn nhân có biểu hiện đồng lõa với hành động phạm tội, gây không ít khó khăn cho công tác điều tra, truy xét. Do vậy, ngoài việc các bậc làm cha, làm mẹ cần quan tâm, cảnh giác với những biểu hiện bất thường của những người xung quanh, cũng cần trang bị cho con cái mình kỹ năng sống để các em ở độ tuổi lớn hơn có thể hình thành nhận thức về bản thân và các phương pháp bảo vệ chính mình.

.

Thiện Thành

.