Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201711/an-hoa-xe-khach-cho-hang-am-anh-nhung-chuyen-xe-cho-tu-than-ky-1-766046/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201711/an-hoa-xe-khach-cho-hang-am-anh-nhung-chuyen-xe-cho-tu-than-ky-1-766046/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ẩn họa xe khách chở hàng: Ám ảnh những chuyến xe chở 'tử thần' (Kỳ 1) - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 09/11/2017, 09:40 [GMT+7]

Ẩn họa xe khách chở hàng: Ám ảnh những chuyến xe chở 'tử thần' (Kỳ 1)

Xe khách, xe buýt là những phương tiện vận tải được thiết kế dùng chỉ để vận chuyển khách và hành lý hạn chế đi cùng. Tuy nhiên, vì lợi nhuận, nhiều chủ xe đã nhận vận chuyển, ký gửi hàng hóa. Thậm chí, còn tự chế ra các thùng, hầm bí mật để lén lút vận chuyển hàng cấm, hàng lậu dẫn đến những hậu quả khôn lường khi có biến cố xảy ra.
 
Kỳ 1: Ám ảnh những chuyến xe chở “tử thần”
 
Khi chủ xe rước họa vào thân
 
Cho đến bây giờ, mặc dù sự việc đã xảy ra hơn 6 tháng nay, nhưng mỗi lần nhìn lên di ảnh của chồng, trong kí ức của chị Trần Thị Thanh (SN 1984) trú tại xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu lại tái hiện hình ảnh hiện trường vụ tai nạn trên đất Lào, cướp đi sinh mạng của chồng và khiến bản thân chị phải nằm viện trong thời gian dài. 
Hiện trường vụ nổ xe khách Khánh Đơn tại Lào do chở pháo khiến 8 người Việt thiệt mạng
Hiện trường vụ nổ xe khách Khánh Đơn tại Lào do chở pháo khiến 8 người Việt thiệt mạng
Trước đó, gia đình tích cóp, vay mượn anh em, bạn bè được một khoản tiền đủ để mua lại chiếc xe chở khách, nhờ một công ty vận tải ở Viêng Chăn (Lào) đứng tên BKS UN-5762, anh Ngô Sỹ Giang (SN 1987), là chồng chị Thanh làm chủ kiêm lái xe. Gia đình thuê thêm anh Trương Minh Hải (SN 1992) và anh Lê Xuân Thảo (SN 1992) làm phụ xe.
Để tăng thêm thu nhập, vợ chồng anh Giang, chị Thanh quyết định nhận vận chuyển thêm hàng hóa. Ngoài các mặt hàng tiêu dùng, một số hàng cấm cũng được lén lút vận chuyển từ Lào về Việt Nam, trong đó có pháo nổ. Để qua mặt được cơ quan chức năng, anh Giang đã phải hàn thêm thùng ở khoang chứa hàng và tai nạn ập đến với gia đình cũng bắt đầu từ công việc như vậy.
 
Theo đó, vào khoảng 18 giờ ngày 29/5/2017, khi nhận vận chuyển một lượng lớn pháo nổ từ Lào về Diễn Châu, sau khi tập kết tại nhà người quen ở bản Na Lôm, huyện Xay Tha Ny, thủ đô Viêng Chăn (Lào), anh Ngô Sỹ Giang đã sử dụng que hàn để hàn thùng đựng pháo bóng ở khoang chứa hàng. Do bất cẩn nên tia hàn bắn bắt vào số pháo để bên cạnh, dẫn đến phát nổ. Trong tích tắc, chiếc xe bị thiêu rụi hoàn toàn, 2 nhà hàng xóm bị sức ép làm hư hỏng phần mái và tường bao. Anh Ngô Sỹ Giang tử vong tại chỗ, chị Thanh cùng 2 phụ xe Hải và Thảo ở gần đấy cũng bị thương nặng, phải chuyển vào Bệnh viện ở Thủ đô Viêng Chăn để điều trị trong thời gian dài. 
 
Về vụ việc này, ngay sau khi xảy ra, Tổng cục Cảnh sát (Bộ An ninh Lào) đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tiến hành chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn và điều tra nguyên nhân. Kết quả cho thấy, tại hiện trường đã thu được nhiều vỏ pháo bóng bằng nhựa. Kiểm tra trong nhà, tiếp tục thu giữ 14 hộp pháo giấy đựng 228 cây pháo giấy, loại thường dùng để sử dụng trong các lễ cưới, khai trương. Nguyên nhân vụ việc sau đó cũng đã được xác định, là do anh Ngô Sỹ Giang tự gây tai nạn, nên C5 - Bộ Công an Lào đã phối hợp với Lãnh sự Đại sứ quán Việt Nam tại Lào để hỗ trợ công tác điều tra, phối hợp gia đình làm các thủ tục cần thiết để đưa nạn nhân về địa phương mai táng theo phong tục, tập quán.
 
Người chết, kẻ thành phế nhân khi đi nhầm xe khách chở hàng
 
Câu chuyện của gia đình chị Trần Thị Thanh không phải là cá biệt, bởi những năm gần đây, đặc biệt là những tháng cuối năm, tình trạng xe khách vận chuyển hàng hóa từ Lào về các huyện Diễn Châu, Yên Thành tăng đột biến, trong đó mặt hàng siêu lợi nhuận không thể thiếu là pháo nổ. Do đây là mặt hàng cấm, các chủ xe vận chuyển không đảm bảo các tiêu chuẩn vận chuyển, bảo quản nên đã xảy ra các hậu quả đau lòng.
Anh Thái Viết Hảo, nạn nhân của một món hàng                             được gửi kèm trên xe khách
Anh Thái Viết Hảo, nạn nhân của một món hàng được gửi kèm trên xe khách
Người hứng chịu không chỉ chủ xe, mà những hành khách đi trên những chuyến xe định mệnh này cũng bị vạ lây, thậm chí là mất mạng. Vụ nổ xe ôtô khách BKS UN-3897 của nhà xe Khánh Đơn ở huyện Nghi Lộc tại Lào xảy ra vào tháng 6/2016 mà nguyên nhân được xác định là do chở 6.000 quả pháo hoa, 6.66 m3 gỗ đinh hương cùng 510 thanh gỗ trắc gây cháy nổ, đã để lại hậu quả khủng khiếp: Không chỉ cướp đi sinh mạng của 8 người Việt, mà 3 người bị thương cũng đã phải gánh chịu thương tật suốt đời. 
 
Anh Võ Đình Hiệp (SN 1989) trú tại xã Nghi Lâm, huyện Nghi Lộc là 1 trong 3 nạn nhân may mắn sống sót, song chuyến xe định mệnh đã biến Hiệp từ một người khỏe mạnh thành một phế nhân, mặt mũi chi chít sẹo, hai chân mất khả năng vận động, phải di chuyển bằng xe lăn. Sau nhiều tháng nằm viện, Hiệp trở về nhà với đôi chân tàn phế suốt đời và số nợ viện phí hơn 200 triệu đồng cùng đôi nạng gỗ. Đến nay, phía nhà xe Khánh Đơn chỉ mới hỗ trợ vỏn vẹn được 15 triệu đồng. Cũng giống như Hiệp, 10 gia đình còn lại, đều là nạn nhân trong vụ việc này, đến nay vẫn đang mỏi mòn gõ cửa công lý đòi công bằng, dù tài xế kiêm chủ xe Lê Đức Tú đã bị TAND tỉnh Khăm Muộn (Lào) tuyên án 5 năm tù. 
 
Cũng là nạn nhân của hàng hóa được vận chuyển, gửi kèm trên xe khách, song đối với bản thân và gia đình anh Thái Viết Hảo (SN 1982) trú tại xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc lại là di chứng của một tội ác, nguyên nhân xuất phát từ dễ dãi trong tiếp nhận, ký gửi hàng hóa của các chủ xe. Do mâu thuẫn trong kinh doanh, Lê Đức Đệ (SN 1988) trú tại TX Hoàng Mai đã tạo ra mìn tự chế gửi cho đối thủ để dằn mặt và chọn phương thức vận chuyển bằng cách gửi xe khách tuyến Vinh - Hà Nội để tránh lộ danh tính.
 
Nhà xe do anh Hảo làm phụ xe đã được Đệ chọn để gửi hàng, với chi phí 45.000 đồng. Sau 7 ngày hành trình cùng xe khách, gọi nhưng người nhận từ chối, anh Hảo mở ra kiểm tra thì thấy một chiếc loa nghe nhạc, khi cắm chiếc USB vào thì bất ngờ “hộp quà” phát nổ, làm 3 trong số 11 người trên xe bị thương nặng. Vụ tai nạn “tai bay vạ gió” ấy đã cướp đi đôi mắt, hai bàn tay, trí lực, sức khỏe cũng như tương lai của Hảo, khiến anh trở thành phế nhân. Dù Lê Đức Đệ đã bị tuyên án 22 năm tù, song hậu quả để lại cho xã hội nói chung và cho anh Hảo nói riêng là không gì có thể bù đắp nổi. 
 
Tháng 2/2017, một vụ việc rúng động liên quan đến ký gửi hàng hóa trên xe khách cũng khiến dư luận và nhà chức trách “giật mình”, khi cơ quan CSĐT Công an TP Vinh làm rõ vụ trộm tài sản có giá trị lên tới 6,1 tỉ đồng, được 1 doanh nghiệp vàng bạc gửi cho nhà xe Tuấn Thủy, chạy tuyến Vinh - Hà Nội, vận chuyển ra Bắc. Điều đáng nói, cách thức vận chuyển số tài sản “khủng” này là sự lựa chọn thường xuyên của nhiều doanh nghiệp hiện nay, do chi phí vận chuyển rẻ, thời gian rút ngắn trong khi do chủ quan, nhiều nhà xe lơ là trong bảo quản nên đã làm nảy sinh lòng tham của nhiều người.
 
2 đối tượng bị bắt giữ và khởi tố liên quan vụ án này cũng vậy, từng là phụ xe, biết rất rõ phương thức “ăn hàng” của nhà xe nên sau khi nghỉ việc, đã hóa trang quay trở lại đóng vai là khách để dễ dàng cuỗm toàn bộ số tài sản được gửi theo xe khách này một cách dễ dàng.
                              (Còn nữa)
.

THIÊN THẢO

.