Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201704/trum-ma-tuy-vung-cao-sa-luoi-732178/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201704/trum-ma-tuy-vung-cao-sa-luoi-732178/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Trùm' ma túy vùng cao sa lưới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 12/04/2017, 09:57 [GMT+7]

'Trùm' ma túy vùng cao sa lưới

(Congannghean.vn)-Là con nghiện lâu năm, bao nhiêu tiền kiếm được từ việc đi rừng chặt gỗ, Quỳ đều đem dâng cho “nàng tiên nâu”. Khi số tiền kiếm được từ lao động chân tay không còn đủ để thỏa mãn cơn nghiện, Quỳ đã mua ma túy ở Quế Phong đem về Diễn Châu tiêu thụ để kiếm lời bất chính.
Cơ quan điều tra giám định tang vật
Cơ quan điều tra giám định tang vật
 
Ngày 11/4, Trung tá Nguyễn Duy Thanh, Trưởng Công an huyện Diễn Châu cho biết: Cơ quan CSĐT Công an huyện vừa phá thành công Chuyên án 417H, bắt đối tượng Vi Văn Quỳ (SN 1973) trú tại xã Mường Nọc, huyện Quế Phong về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 1 bánh hêrôin có trọng lượng 357,15 gam.
 
Chân dung “ông trùm”
 
Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Diễn Châu, hoạt động của loại tội phạm về ma túy diễn biến theo chiều hướng ngày càng phức tạp. Lợi dụng địa bàn thuận lợi trong việc giao thương, giao dịch, một số đối tượng đã cấu kết với các đối tượng ở các địa phương khác, chọn Diễn Châu làm “bãi đáp” để tập kết “hàng” trước khi tiến hành các giao dịch lớn. 
 
Trước tình hình trên, Công an huyện đã tập trung lực lượng đấu tranh mạnh với tội phạm này. Sau một thời gian bám địa bàn, ngày 30/3 vừa qua, Công an huyện đã phá thành công Chuyên án 317H, bắt đối tượng Nguyễn Văn Luyến (SN 1972) trú tại xóm Trung Thành, xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu khi hắn đang thực hiện “giao dịch” ma túy tại một khách sạn trên địa bàn, thu giữ 1 bánh hêrôin. 
 
Vừa phá thành công Chuyên án 317H, các trinh sát chưa kịp nghỉ ngơi đã phải tiếp tục vào cuộc khi tiếp nhận thông tin về việc có 1 đối tượng người dân tộc thường xuyên vận chuyển ma túy với số lượng lớn từ các huyện miền núi về Diễn Châu tiêu thụ. Nhận được thông tin, lãnh đạo Công an huyện đã giao cho Đội Cảnh sát ĐTTP về Ma túy, Kinh tế, Chức vụ và Môi trường xác minh, điều tra làm rõ.
Đối tượng Vi Văn Quỳ
Đối tượng Vi Văn Quỳ
 
Qua công tác trinh sát, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, chỉ sau vài ngày, lực lượng Công an đã xác định được đối tượng là người Quế Phong, thường vận chuyển “hàng” về Diễn Châu với số lượng lớn để tìm nơi tiêu thụ. Ngay sau đó, một tổ trinh sát được cử lên Quế Phong phối hợp với Công an huyện Quế Phong xác minh danh tính đối tượng. Qua đó, xác định đối tượng là Vi Văn Quỳ (SN 1973) trú tại bản Mường Mừn, xã Mường Nọc, huyện Quế Phong, là đối tượng nghiện ma túy lâu năm. Quỳ đã có vợ và 2 người con trai. Những ngày lang thang trong rừng chặt gỗ bán lấy tiền, Quỳ đã bị rủ rê, lôi kéo vào con đường nghiện ngập. Số tiền kiếm được hàng ngày không đủ để cung phụng cho “nàng tiên nâu”, Quỳ liền nghĩ tới việc đi buôn ma túy. Những ngày sống trong rừng, tiếp xúc với một số “đầu nậu”, Quỳ đã tìm hiểu được phương thức “ăn hàng”, sau đó trực tiếp vào trong bản của người Mông mua “hàng” rồi đem về các huyện miền xuôi tiêu thụ. Lâu dần Quỳ thiết lập được đường dây mua bán ma túy từ Quế Phong và chọn Diễn Châu làm địa bàn tiêu thụ. Gia đình Quỳ có 7 anh em thì hiện nay có 3 người đang thi hành án về tội mua bán trái phép chất ma túy. Tuy nhiên, Quỳ không lấy đó làm bài học mà lại tiếp tục công việc này với nhiều “kinh nghiệm” được rút ra.
 
Sa lưới ở miền xuôi
 
Với những “kinh nghiệm” đối phó với lực lượng chức năng được Quỳ rút ra sau những lần anh chị em của mình bị bắt, Quỳ đã không ít lần qua mắt được các trinh sát. Khi đi “giao dịch”, để tránh sự theo dõi của lực lượng chức năng, y liên tục thay đổi phương tiện, từ xe máy, xe khách đến taxi. Sau nhiều ngày mật phục, theo dõi di biến động của đối tượng ở Quế Phong, các trinh sát nắm được thông tin, vào những ngày đầu tháng 4, Quỳ sẽ có một cuộc giao dịch “hàng” với “đối tác” tại Diễn Châu. Từ những thông tin của trinh sát, lãnh đạo Công an huyện đã xác lập Chuyên án 417H, do Thượng tá Trần Văn Khang, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an huyện làm Trưởng ban; Thượng úy Nguyễn Thức Long, Đội phó Đội Cảnh sát ĐTTP về Ma túy, Kinh tế, Chức vụ và Môi trường làm Phó ban cùng với 8 trinh sát dày dạn kinh nghiệm tham gia Chuyên án.
 
Ngày 7/4, Ban chuyên án nhận được thông tin, trong ngày Quỳ sẽ vận chuyển ma túy về Diễn Châu để giao dịch. Địa điểm giao dịch là cây xăng Diễn Lâm 1 ở xóm 1 Nam Lâm, xã Diễn Lâm, phương tiện di chuyển của đối tượng là bằng xe taxi. Ban chuyên án đã thành lập 2 tổ công tác, 1 tổ do Thượng úy Nguyễn Bá Hoàng làm Tổ trưởng cùng 3 trinh sát lưu động trên Quốc lộ 48 và phối hợp với Đội CSGT 1/48 thuộc Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh để xác định vị trí của chiếc taxi và di biến động của đối tượng. Tổ công tác thứ 2 do Thiếu úy Trần Văn Hải làm Tổ trưởng, mật phục, theo dõi xung quanh khu vực đối tượng giao dịch. Đúng 18 giờ cùng ngày, Ban chuyên án nhận được thông tin đối tượng đã lên taxi để về điểm giao dịch. Lúc này, Tổ công tác do đồng chí Bá Hoàng làm Tổ trưởng tập trung xác định vị trí của chiếc xe. Kiên trì theo dõi, đến khoảng 21 giờ, phát hiện đối tượng xuất hiện, các trinh sát lập tức báo cho tổ thứ 2, đồng thời bám sát chiếc taxi. 
 
Vốn là đối tượng ma mãnh, khi đến gần cây xăng Nam Lâm 1, Quỳ cho lái xe điều khiển xe chạy lòng vòng quanh khu vực cây xăng để quan sát xem có lực lượng chức năng theo dõi không. Sau 30 phút thấy không có động, Quỳ mới dừng chiếc xe đối diện cây xăng và xuống đi bộ qua đường để đến điểm giao dịch. Ngay khi đối tượng băng qua đường, các trinh sát đã đồng thời ập tới bắt giữ. Bị bất ngờ, song Vi Văn Quỳ vẫn cố gắng tìm cách chống trả, tuy nhiên, y đã bị các trinh sát khống chế. Khám xét người đối tượng, Ban chuyên án thu giữ 1 bánh hêrôin có trọng lượng 357,15 gam.
 
Tại cơ quan điều tra, Quỳ đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Theo đó, do đứa con trai thứ 2 của Quỳ dù đang học lớp 11 nhưng sớm “bập” vào ma túy nên ngày 7/4, Quỳ xuống Diễn Châu để lấy thuốc cai nghiện cho con. “Tiện đường”, Quỳ đã mang theo 1 bánh hêrôin bán cho “đối tác”. Số “hàng trắng” này Quỳ mua của 1 người dân tộc Mông (không rõ danh tính) với giá 90 triệu đồng để mang về Diễn Châu tiêu thụ với giá 120 triệu đồng. 
 
Hiện, Chuyên án đang được tiếp tục điều tra mở rộng.
.

Phương Thủy

.