Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201702/5-ngay-truy-bat-doi-tuong-cuop-hiep-trong-rung-721847/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201702/5-ngay-truy-bat-doi-tuong-cuop-hiep-trong-rung-721847/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
5 ngày truy bắt đối tượng cướp, hiếp trong rừng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 07/02/2017, 08:14 [GMT+7]

5 ngày truy bắt đối tượng cướp, hiếp trong rừng

(Congannghean.vn)-Sau khi dùng hung khí uy hiếp đánh người, phá tài sản của một số người dân, trên đường chạy trốn, hắn tiếp tục dùng dao uy hiếp, khống chế cướp tài sản và hiếp dâm  người phụ nữ khi đang lấy củi trong rừng. Sau 5 ngày truy lùng ráo riết, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, Công an huyện Tương Dương đã bắt giữ kẻ gây án khi hắn đang trốn thuộc khu rừng hiểm trở tại huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Các trinh sát, điều tra viên Công an huyện Tương Dương triển khai truy bắt đối tượng Kha Văn Thìn
Các trinh sát, điều tra viên Công an huyện Tương Dương triển khai truy bắt đối tượng Kha Văn Thìn

Kha Văn Thìn (SN 1988) là con đầu của một gia đình người dân tộc Thái, trú tại bản Tam Bông, xã Tam Quang, huyện Tương Dương. 18 tuổi, Thìn đã lên chức bố. Mặc dù đã có vợ con nhưng công việc nặng nhọc trong gia đình kể cả cày cấy đều đổ lên vai người vợ trẻ. Đã thế, những lúc vợ lên nương, Thìn lại tìm đến các đối tượng xấu rủ nhau trộm cắp tài sản bán lấy tiền tiêu xài và mua sắm cá nhân. Hậu quả, 2 lần Thìn bị TAND huyện Tương Dương xử phạt về tội trộm cắp tài sản.

Những tưởng sau 2 lần vướng vòng lao lý, Thìn lấy đó làm bài học, chí thú làm ăn, nhưng hắn ngày một hư đốn, khiến người vợ trẻ phải làm đơn ly hôn, giao đứa con trai 3 tuổi cho Thìn nuôi. Từ khi bị vợ bỏ, Thìn sa vào nghiện ngập ma túy ngày càng nặng và thường xuyên bị “ngáo đá” dẫn đến có những hành động vi phạm pháp luật.

Nghiêm trọng hơn là ngày 21/1/2017, Thìn dắt một con dao vào người đến khu vực Km 171+100, Quốc lộ 7A, thuộc địa phận bản Tam Bông, xã Tam Quang để uy hiếp người dân đi trên đường. Chỉ trong chiều ngày hôm đó, Thìn đã dùng hung khí khống chế, đánh đập và phá hủy tài sản của 2 người dân đi trên đường.

Vụ thứ nhất là khoảng 14 giờ cùng ngày, phát hiện ông Vi Thanh Trung (SN 1957) trú tại bản Mon, xã Thạch Giám, huyện Tương Dương đang trên đường về nhà bằng xe máy, Thìn đã nhảy ra chặn đường, dùng dao đâm một nhát trúng vào trán ông Trung. Khi ông Trung ngã xuống đường, hắn lao đến dùng chân đạp, phá chiếc xe máy của ông.

Trong khi ông Trung được người dân đưa vào bệnh xá xã Tam Quang khâu vết thương, đồng thời báo cho Công an xã ra bắt đối tượng thì hắn tiếp tục chặn xe ôtô 4 chỗ, BKS 37A-151.01 của anh Lê Đắc Hoa (SN 1970) trú tại khối Hòa Nam, thị trấn Hòa Bình, đi từ Khe Bố, xã Tam Quang về xã Tam Đình. Anh Hoa giảm tốc độ, đánh tay lái sang một bên để đi qua liền bị Thìn dùng dao đâm 1 nhát vào cổ tay nhưng không trúng. Tức thì hắn dùng chân đạp vào gương chiếu hậu xe rơi xuống đất. Trước hành động ngang tàng của Thìn, anh Hoa dừng xe gọi điện thoại báo Công an huyện Tương Dương đến bắt giữ thì đối tượng chạy vào rừng trốn thoát. Lúc đó là 15 giờ 30 phút ngày 21/1/2017.

Trong khi lực lượng Công an huyện Tương Dương đang lấy lời khai các bị hại tại Bệnh xá xã Tam Quang và xã Tam Đình nhằm phục vụ công tác truy bắt đối tượng phạm tội thì nhận được tin báo: Tại khu rừng thuộc bản Cò Phay, xã Tam Quang vừa xảy ra vụ cướp tài sản và hiếp dâm. Nạn nhân là chị Lương Thị T. Xét thấy tính chất nghiêm trọng của vụ án, lãnh đạo Công an huyện đã huy động tối đa các lực lượng, có mặt tại địa phương, phối hợp với Công an xã Tam Quang truy bắt đối tượng gây án. Khi các trinh sát đến nơi thì được biết, đối tượng cướp tài sản, hiếp dâm đã trốn vào rừng sâu.

Bị can Kha Văn Thìn
Bị can Kha Văn Thìn

Theo lời bị hại kể lại: Chập tối 21/1, khi chị đang lấy củi trong rừng, thuộc bản Cò Phay, xã Tam Quang thì phát hiện một người đàn ông khoảng 30 tuổi, đi từ trên đồi xuống, hất hàm hỏi: Chị ở đâu mà đi lấy củi về muộn vậy? Miệng nói, nhưng mắt hắn nhìm chằm chằm vào mặt chị. Nghĩ chuyện chẳng lành có thể xảy ra với mình nơi núi rừng vắng vẻ, chị T. trả lời cho qua chuyện rồi vội vàng gùi củi lên lưng ra về.

Khi chị đi khoảng 10 m thì đối tượng lạ mặt đi theo từ phía sau rồi bất ngờ xô chị ngã xuống khe Cò Phay. Hắn liền lao đến dùng 2 chân đè lên ngực, đấm, tát vào mặt chị và đòi lột bông tai vàng của chị. Chị T. chống cự nhưng bị hắn nắm tóc đập đầu xuống đất. Vì quá hoảng sợ, chị chấp nhận lột đôi bông tai bằng vàng đưa cho kẻ côn đồ hung hãn.

Những tưởng sau khi đưa bông tai vàng cho tên cướp mình sẽ yên phận ra về, không ngờ hắn lại dở trò đồi bại đòi quan hệ tình dục với chị. Bị phản đối kịch liệt, hắn lao vào ôm chị vật ngửa xuống đất. Như con thú giữ, hắn đè lên người chị T. lột hết áo quần bất chấp lời van xin của người phụ nữ yếu đuối đã có chồng con. Bị chị chống cự quyết liệt, hắn liền rút con dao thủ sẵn trong người đâm vào bụng chị, nhưng rất may chị T. tránh được. Hắn đâm tiếp nhát thứ 2 trúng vào cánh tay phải chị và dọa: "Nằm im... nếu vùng vằng chống đối thì sẽ bị đâm chết"... Quá hoảng sợ trước hành vi hung dữ của kẻ cướp, hiếp, hơn nữa sau khi chị chống cự đã kiệt sức, tên cướp đã thực hiện hành vi đồi bại.

Cũng thời gian này, anh Vi Văn T. (chồng chị T.) thấy trời đã tối mà vợ vào rừng đốn củi chưa về, nóng ruột, lo lắng, anh rủ 2 người bạn cùng bản đi vào rừng tìm vợ. Khi đi đến bản Cò Phay, anh nghe tiếng động dưới khe liền quét đèn pin thăm dò... Lúc này tên mặt người dạ thú đang thực hiện hành vi đồi bại phát hiện ánh đèn pin và tiếng chân người, nghi là người thân của chị T. nên mặc vội áo quần chạy trốn vào rừng sâu. Ngay sau đó, chị T. được chồng đưa vào Bệnh viện Đa khoa huyện Tương Dương để điều trị.

Chị T. còn cung cấp thêm: Đối tượng cướp, hiếp mặc áo len dài tay, màu xanh, quần bò tối màu, đi giày màu đen, dáng người thấp đậm. Lúc nói chuyện với chị hắn nói bằng tiếng dân tộc Thái.

Qua lời khai của các bị hại, đặc biệt là lời trình bày của chị T., Công an huyện Tương Dương khẳng định đối tượng cướp tài sản và hiếp dâm chị T. chính là Vi Văn Thìn trú tại xã Tam Quang. Thìn cũng là đối tượng đã gây ra vụ chặn xe máy và xe ôtô; dùng hung khí khống chế, đánh đập anh Lê Đắc Hoa và ông Vi Thanh Trung trước đó.

Xét thấy tính chất nguy hiểm của đối tượng gây án, ngay sau đó lãnh đạo Công an huyện Tương Dương đã báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An xin xác lập chuyên án để đấu tranh; đồng thời đề nghị thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh chỉ đạo các phòng nghiệp vụ phối hợp với cơ quan CSĐT Công an huyện Tương Dương tiến hành điều tra, truy bắt đối tượng gây án.

Sau khi Chuyên án mang bí số 117C được thành lập, do Thiếu tá Trần Đức Hải, Phó trưởng Công an huyện Tương Dương làm Trưởng ban đã huy động tối đa các lực lượng trinh sát, điều tra viên, tổ chức các mũi trinh sát khẩn trương tiến hành điều tra, truy bắt đối tượng Kha Văn Thìn. Sau 4 ngày truy xét, bất chấp mưa phùn giá rét, lặn lội khắp rừng sâu núi thẳm, các trinh sát nhận được tin báo, hiện đối tượng đã rời khỏi Nghệ An, đang lẩn trốn tại khu vực núi rừng hiểm trở thuộc huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Dưới sự chỉ đạo của Trung tá Trần Phúc Tú, Trưởng Công an huyện, một tổ công tác gồm 4 đồng chí, do Trung tá Lô Văn Lóa, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy làm Tổ trưởng đã tức tốc lên đường để truy bắt đối tượng. Nhằm đề phòng sự manh động, liều lĩnh của đối tượng, tại khu rừng xã Hiền Trung, các tổ trinh sát được giao nhiệm vụ mật phục tại các đường mòn - nơi đối tượng Thìn có thể lách rừng chạy trốn.

Với quyết tâm bắt bằng được đối tượng trước khi bước sang năm mới Đinh Dậu 2017, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Công an tỉnh; sự quan tâm, động viên của lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện; sự phối hợp giúp đỡ của phòng nghiệp vụ Công an tỉnh và Công an huyện Quan Hóa, sau 1 ngày truy tìm ráo riết nơi rừng sâu núi thẳm, bất chấp mưa phùn giá rét, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, ngày 25/1, Công an huyện Tương Dương đã bắt giữ đối tượng Kha Văn Thìn khi hắn đang trốn trong khu rừng hiểm trở thuộc xã Hiền Trung, huyện Quan Hóa.

Tại cơ quan điều tra Công an huyện Tương Dương, đối tượng Kha Văn Thìn đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Từ lời khai của đối tượng gây án, lời tố cáo của các bị hại, sau khi củng cố hồ sơ, chứng cứ, bước đầu, cơ quan CSĐT Công an huyện Tương Dương đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Kha Văn Thìn về tội gây rối trật tự công cộng và tội cướp tài sản.

Hiện, cơ quan điều tra đang chờ kết quả giám định pháp y để khởi tố bổ sung đối với bị can Kha Văn Thìn về tội hiếp dâm và cố ý gây thương tích.

Khám phá thành công Chuyên án đúng dịp áp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 là thể hiện sự quyết tâm cao của tập thể chỉ huy và các trinh sát, điều tra viên Công an huyện Tương Dương, được lãnh đạo Công an tỉnh, chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao, bà con dân bản hết lòng ngợi khen, tin tưởng.

.

Hữu Trọng

.