Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201701/khoi-to-nhom-doi-tuong-bat-giu-nguoi-trai-phap-luat-718179/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201701/khoi-to-nhom-doi-tuong-bat-giu-nguoi-trai-phap-luat-718179/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khởi tố nhóm đối tượng bắt giữ người trái pháp luật - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 11/01/2017, 08:07 [GMT+7]

Khởi tố nhóm đối tượng bắt giữ người trái pháp luật

(Congannghean.vn)-Do có mâu thuẫn từ trước với anh Nguyễn Văn Trí, Hoàng Văn Mậu rủ thêm 5 đối tượng khác đi tìm anh Trí để “giải quyết” và đã gây nên cái chết oan uổng cho nạn nhân. Quá trình điều tra, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh đã bắt giữ 6 đối tượng và ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can về hành vi bắt giữ người trái pháp luật.

Các đối tượng trong vụ án
Các đối tượng trong vụ án

Xác chết dưới bàu Vắp và 72 giờ truy tìm những kẻ gây án

Khoảng 4 giờ ngày 11/12/2016, người dân xóm Hòa Phú, xã Hiến Sơn, huyện Đô Lương hốt hoảng khi phát hiện 1 xác chết nam giới nổi lên mặt nước thuộc khu vực bàu Vắp (xã Hiến Sơn, huyện Đô Lương). Vụ việc ngay sau đó được trình báo lên Công an huyện Đô Lương. Qua xác minh, lực lượng Công an xác định nạn nhân là anh Nguyễn Văn Trí (SN 1984) trú tại xóm 5, xã Quang Sơn, huyện Đô Lương.

Sau khi nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát Hình sự đã phối hợp với Phòng Kỹ thuật Hình sự và Công an huyện Đô Lương tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, đồng thời tổ chức điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Qua thu thập thông tin từ người nhà nạn nhân được biết, vào khoảng 23 giờ 45 phút ngày 7/12/2016, anh Trí nhận được cuộc điện thoại của bạn nên đi ra khỏi nhà, sau đó không thấy trở về. Mặc dù gia đình đã tổ chức tìm kiếm nhưng không có tin tức gì, gọi điện thoại cũng không liên lạc được. Phòng Cảnh sát Hình sự cũng được một số người dân sinh sống xung quanh khu vực bàu Vắp cung cấp thông tin quan trọng, vào tối 7/12/2016, họ nghe thấy tiếng kêu cứu nên đã chạy ra và vớt được 2 thanh niên ở dưới bàu Vắp lên bờ là Hoàng và Tuấn trú tại xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc.

Tiến hành rà soát hiện trường, các trinh sát thu giữ 1 áo khoác da, 1 ống tuýp sắt và 1 điện thoại di động. Qua kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy, đây chính là 1 vụ án mạng.

Ngay sau đó, Phòng Cảnh sát Hình sự đã phối hợp với Công an các xã giáp ranh với xã Hiến Sơn để điều tra về danh tính của 2 nam thanh niên được người dân vớt lên tại khu vực bàu Vắp vào ngày 7/12/2016. Qua đó, xác định 2 người này đã sử dụng tên giả.

Qua rà soát, sàng lọc, dựng lên mô hình đối tượng nghi vấn, Phòng Cảnh sát Hình sự thấy nổi lên đối tượng Hoàng Văn Mậu (SN 1988) trú tại xóm 10, xã Hiến Sơn, huyện Đô Lương, từng có mâu thuẫn với anh Trí. Xác minh nhân thân đối tượng, các trinh sát xác định, Mậu là đối tượng bất hảo, đã có 2 tiền án liên quan đến tội danh tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có và trộm cắp tài sản, 1 tiền sự về hành vi cố ý gây thương tích. Sau khi ra tù, hắn không có nghề nghiệp ổn định và thường xuyên tụ tập, giao du với một số đối tượng hình sự trên địa bàn huyện Nghi Lộc.

Qua điều tra, Phòng Cảnh sát Hình sự nhanh chóng xác định danh tính của 2 đối tượng sử dụng tên giả là Nguyễn Văn Bình (SN 1992) trú tại xóm 5, xã Nghi Kiều và Nguyễn Đức Trí (SN 1992) trú tại xóm 24, xã Nghi Văn, huyện Nghi Lộc. Điều đáng nói, Mậu, Trí và Bình có quen biết nhau. Nhận định các đối tượng này liên quan đến cái chết của anh Nguyễn Văn Trí, Phòng Cảnh sát Hình sự đã tiến hành triệu tập Mậu, Trí và Bình đến làm việc. Tuy nhiên, thời điểm này, cả 3 đối tượng đều không có mặt tại địa phương.

Đến ngày 14/12, Phòng tiếp tục phối hợp với Công an 2 xã Nghi Văn, Nghi Kiều và Công an huyện Đô Lương vận động các đối tượng ra đầu thú để hưởng khoan hồng của pháp luật. Biết không thể trốn thoát, các đối tượng đã lên cơ quan CSĐT đầu thú.

Bắt giữ người trái pháp luật để giải quyết mâu thuẫn

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận, tối 7/12/2016, Hoàng Văn Mậu đến nhà bạn uống rượu. Tại đây, Mậu kể cho mọi người nghe là nghi ngờ anh Nguyễn Văn Trí ở xóm 5, xã Quang Sơn là người đã nhắn tin đe dọa người nhà của Mậu. Không những vậy, cách đây 2 tháng, Mậu xảy ra xích mích với Trí và bị Trí cầm dao chém 1 nhát vào tay.

Sau khi cùng nhau sử dụng hồng phiến, Mậu rủ thêm 5 đối tượng khác gồm Nguyễn Văn Bình, Nguyễn Đức Trí, Nguyễn Văn Đình (SN 1995) trú tại xóm 5, xã Nghi Kiều; Nguyễn Văn Trường (SN 1989) trú tại xóm Hòa Thiện, xã Hiến Sơn, huyện Đô Lương và Phạm Văn Hoàng (SN 1992) trú tại xóm 16, xã Nghi Văn, huyện Nghi Lộc bàn kế hoạch bắt giữ Trí để “hỏi chuyện”. Đây đều là những đối tượng cộm cán trên địa bàn huyện Đô Lương và Nghi Lộc, trong đó, Bình đã có 1 tiền án về tội trộm cắp tài sản.

Được cả nhóm nhất trí, Mậu phân công Bình giả vờ gọi điện thoại cho anh Trí đi đánh bài rồi Đình đến đón. Còn lại, mỗi người được Mậu giao cho 1 tuýp sắt, mật phục tại khu vực Cầu Sỏi giáp ranh giữa xã Hiến Sơn và xã Trù Sơn, huyện Đô Lương. Lúc này đã gần 12 giờ đêm. Phát hiện Nguyễn Văn Đình vừa chở anh Nguyễn Văn Trí tới khu vực Cầu Sỏi, cả nhóm xông ra định bắt giữ. Anh Trí thấy đông người chặn bắt lại cầm tuýp sắt trên tay, lo sợ có chuyện không hay xảy đến với mình nên đã bỏ chạy thì bị nhóm người của Mậu rượt đuổi và không may bị rơi xuống khu vực bàu Vắp.

Thấy vậy, Nguyễn Văn Bình và Nguyễn Đức Trí nhảy xuống bàu Vắp kéo anh Trí lên bờ nhưng không thành. Thấy anh Trí dần chìm xuống, tất cả bỏ về và Hoàng Văn Mậu dặn cả nhóm phải im lặng, không được hé răng nửa lời.

Sau khi thu thập đầy đủ tài liệu chứng cứ, Phòng Cảnh sát Hình sự đã bắt giữ 6 đối tượng và ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 6 bị can về hành vi bắt giữ người trái pháp luật.

.

Hằng Nga

.