Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201602/bat-qua-tang-nhom-doi-tuong-mua-ban-phao-no-trai-phep-660900/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201602/bat-qua-tang-nhom-doi-tuong-mua-ban-phao-no-trai-phep-660900/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt quả tang nhóm đối tượng mua bán pháo nổ trái phép - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 04/02/2016, 16:13 [GMT+7]

Bắt quả tang nhóm đối tượng mua bán pháo nổ trái phép

(Congannghean.vn)-Thực hiện kế hoạch của lãnh đạo Công an tỉnh về mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, đặc biệt là đấu tranh, ngăn chặn các hành vi sản xuất, mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép các loại pháo nổ; Công an phường Bến Thủy, TP Vinh đã bắt giữ nhiều đối tượng phạm pháp. Đặc biệt, gần đây nhất, đơn vị đã phát hiện, bắt quả tang nhóm đối tượng có hành vi mua bán trái phép pháo nổ, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Thời gian gần đây, thông qua theo dõi, nắm tình hình, Công an phường Bến Thủy phát hiện một số đối tượng có biểu hiện mua bán, tàng trữ, vận chuyển pháo nổ trái phép trên địa bàn TP Vinh. Lợi dụng thời điểm cận Tết Nguyên đán, nhu cầu sử dụng pháo tăng cao, các đối tượng tìm mọi cách mua bán các loại pháo nổ để kiếm lời.

Trước tình hình đó, Công an phường đã triển khai lực lượng tiến hành điều tra, theo dõi. Vào tối 27/1, đơn vị nhận được nguồn tin từ nhân dân cung cấp: Có một nhóm đối tượng nam thanh niên điều khiển xe ôtô nhãn hiệu Kia Morning đang đi giao một lượng lớn pháo nổ cho một đối tượng khác tại khu vực gần Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An thuộc xóm Mỹ Trung, xã Hưng Lộc, TP Vinh, tỉnh Nghệ An.

Các đối tượng bị bắt
Các đối tượng bị bắt

Ngay sau khi nhận được tin báo, khoảng 21 giờ ngày 27/1, Ban chỉ huy Công an phường lập tức cử 1 tổ công tác gồm 10 đồng chí do Thiếu tá Nguyễn Thanh Hoàn, Trưởng Công an phường tiến hành xác minh, đồng thời theo dõi, mật phục xung quanh khu vực Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An và khu vực lân cận, chờ thời cơ để bắt quả tang các đối tượng.

Đến 22 giờ cùng ngày, tổ công tác phát hiện 3 nam thanh niên bước xuống từ một chiếc xe Kia Morning tại 1 ngõ hẻm sát Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An. 2 trong số 3 đối tượng mang 1 bì xác rắn màu trắng và 1 túi ni lông màu đen từ trong cốp xe rồi đặt xuống đất. Đúng lúc đó, 1 chiếc xe taxi màu vàng cũng xuất hiện và 1 người đàn ông bước xuống xe, đứng trao đổi với 3 thanh niên trên.

Xác định các đối tượng trên đang tiến hành giao dịch, mua bán pháo nổ, Công an phường nhanh chóng ập đến, bắt giữ các đối tượng. 3 nam thanh niên bị khống chế, riêng người đàn ông đi taxi màu vàng nhanh chân tẩu thoát. Kiểm tra tại hiện trường, tổ công tác thu giữ 1 bì xác rắn bên trong có 10 cối pháo loại 36 quả, 1 túi ni lông màu đen có 100 quả pháo ông sư. Tiếp tục kiểm tra trong cốp xe ôtô KiA Morning BKS 37A-029.43, tổ công tác tịch thu 3 bánh pháo dây. Tổng trọng lượng số pháo trên là 20 kg.

Ngay sau đó, tổ công tác đã áp giải các đối tượng cùng toàn bộ tang vật về trụ sở Công an phường Bến Thủy để điều tra, làm rõ.

Tại đây, ban đầu nhóm đối tượng gồm Hoàng Hải Long (SN 1988) trú tại khối 3, phường Thu Thủy, TX Cửa Lò, tỉnh Nghệ An; Nguyễn Lâm An (SN 1997) trú tại huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An và Nguyễn Thế Dũng (SN 1985) trú tại khối 2, phường Nghi Tân, TX Cửa Lò, tỉnh Nghệ An tỏ ra ngoan cố, không chịu khai nhận hành vi của mình.

Tuy nhiên, sau quá trình đấu tranh, bằng các biện pháp nghiệp vụ cùng với các tài liệu, chứng cứ thu thập được cũng như những lập luận hết sức sắc bén của cán bộ lấy lời khai, cuối cùng các đối tượng đã phải cúi đầu nhận tội.

Theo đó, khoảng 16 giờ ngày 27/1, Long đang ở nhà thì nhận được điện thoại của một người đàn ông không quen biết gọi đến nhờ mua 10 cối pháo loại 36 quả và 100 quả pháo ông sư. Vì thường xuyên cùng Nguyễn Lâm An và Nguyễn Thế Dũng cung cấp pháo nổ cho các đối tượng có nhu cầu ở TX Cửa Lò cũng như các huyện phụ cận trên địa bàn tỉnh để kiếm lời nên Long lập tức đồng ý. Long ra giá mỗi cối pháo là 1,1 triệu đồng, còn mỗi quả pháo ông sư có giá 45.000 đồng. Tổng số tiền để mua số pháo trên là 15,5 triệu đồng.

Sau khi thỏa thuận, thống nhất giá cả, Long hẹn người đàn ông này đến nhận “hàng” tại khu vực Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An. Long yêu cầu người này đặt cọc trước 3 triệu đồng để đi lấy “hàng”.

Đến 20 giờ cùng ngày, Long thuê 1 chiếc xe ôtô Kia Morning rồi rủ An và Dũng đi lên khu vực Nhà thờ xã Đoài thuộc huyện Nghi Lộc để mua 10 cối pháo loại 36 quả và 100 quả pháo ông sư với giá 14,5 triệu đồng của một người không rõ tên tuổi. Giao dịch xong, Long còn được cho thêm 3 bánh pháo dây.

Sau khi mua được pháo, cả 3 đối tượng đi về khu vực TX Cửa Lò, theo đường Cửa Hội lên Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An để bán như đã hẹn trước đó. Khi rẽ vào một ngõ nhỏ thuộc xóm Mỹ Trung, xã Hưng Lộc, TP Vinh, Long gọi điện cho người mua pháo đến, còn An và Dũng đưa pháo từ trên xe đặt xuống đường. Người đàn ông mua pháo nhanh chóng có mặt tại địa điểm trên để nhận “hàng”. Tuy nhiên, đang trong quá trình trao đổi, giao dịch thì chúng bị Công an phường Bến Thủy bắt quả tang.

Hiện, Công an phường Bến Thủy đã hoàn tất hồ sơ chuyển giao các đối tượng cùng tang vật lên Công an TP Vinh để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

.

Hằng Nga

.