Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201505/tron-ra-nuoc-ngoai-van-bi-bat-605339/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201505/tron-ra-nuoc-ngoai-van-bi-bat-605339/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Trốn ra nước ngoài vẫn bị bắt - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 02/05/2015, 10:34 [GMT+7]

Trốn ra nước ngoài vẫn bị bắt

(Congannghean.vn)-Nhận thức rõ công tác truy nã là một bộ phận hết sức quan trọng, là “mắt xích” không thể thiếu của quá trình đấu tranh, trấn áp tội phạm, trong thời gian qua, nhất là từ đầu năm 2015 đến nay, lãnh đạo Công an huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An đặc biệt quan tâm đến công tác truy bắt các đối tượng trốn truy nã, góp phần làm giảm đối tượng truy nã, đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật và sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Lật “sổ đen” về danh sách các đối tượng trốn truy nã bị bắt giữ tại Công an huyện Nghĩa Đàn, chúng tôi được cho xem một số “gương mặt đen” trốn lệnh truy nã vừa bị bắt giữ tại các địa phương, như: Nguyễn Xuân Kỳ, Hoàng Văn Luận, Lê Văn Thương, Trần Thanh Phúc, Bùi Thị Kim Quyên… Đây là các đối tượng sau khi gây án đã bỏ trốn khỏi địa phương, vào nơi rừng sâu, núi thẳm, thậm chí trốn sang nước ngoài, tuy nhiên, cũng không thể trốn thoát khỏi sự truy lùng ráo riết của các lực lượng thực thi pháp luật.

Đối tượng Bùi Thị Kim Quyên (SN 1979) trú tại xã Nghĩa Hồng rất manh động trong việc trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật. Quyên là phái yếu, còn ít tuổi nhưng đã được giới cờ bạc mệnh danh là con bạc “khát nước”. Thậm chí, Quyên còn cầm “cái” cùng các con bạc ở Hà Nội để tham gia sát phạt nhau. Năm 2010, trong lúc Quyên đang tham gia một vụ sát phạt tại địa phương thì bị Công an huyện bất ngờ ập vào bắt quả tang. Lợi dụng đêm tối, Quyên đã trốn thoát, sau đó, bị cơ quan CSĐT Công an huyện khởi tố về hành vi đánh bạc.

Các đối tượng truy nã bị bắt
Các đối tượng truy nã bị bắt

Sau khi biết mình bị truy nã trên toàn quốc, Quyên đã trốn ra nước ngoài. Trong những năm trốn nã ở xứ người, Quyên đinh ninh rằng, hành vi phạm tội của mình đã bị quên lãng. Thế nhưng, đầu năm 2015, thông qua các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Nghĩa Đàn nhận định, Quyên sẽ xuất hiện tại sân bay Nội Bài để về quê ăn Tết dưới cái tên mới.

Kế hoạch “đón tiếp” vị “Việt kiều” được triển khai thực hiện khá cụ thể, khéo léo. Khi Quyên vừa xách vali ra khỏi sân bay thì các trinh sát bất ngờ xuất hiện, đọc lệnh bắt giữ. Tại cơ quan điều tra, Quyên cho biết, không ngờ mình vẫn bị bắt mặc dù đã thay tên, đổi họ, dưới vỏ bọc là nữ “Việt kiều” về thăm quê.

Trong số các đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm, phải kể đến Lê Văn Thương (SN 1979) trú tại xóm 5B, xã Nghĩa Mai, huyện Nghĩa Đàn. Thương là đối tượng “cộm cán”, bị truy nã năm 2013 vì tội cố ý gây thương tích. Do mâu thuẫn trong sinh hoạt, hắn đã dùng dao chém nhiều nhát vào người anh Trương Công Sơn trú tại xóm 7A, xã Nghĩa Mai.

Sau khi gây án, Thương bỏ trốn vào các tỉnh phía Nam rồi thay tên, đổi họ hòng tránh khỏi sự trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật. Xét thấy Thương là đối tượng nguy hiểm đối với xã hội, phải truy bắt kịp thời để sớm hoàn tất hồ sơ vụ án, đề nghị đưa ra truy tố trước pháp luật, lãnh đạo Công an huyện đã cử các trinh sát vào các tỉnh phía Nam truy bắt Thương theo quyết định truy nã đặc biệt.

Sau gần 1 tháng “tầm nã”, các trinh sát phát hiện, Thương đã tạo “vỏ bọc” hoàn hảo cho mình dưới một cái tên mới và liên tục thay đổi nơi lẩn trốn. Nhận thức được việc truy lùng Thương sẽ tốn nhiều thời gian và công sức, các trinh sát  quyết định thay đổi phương án đấu tranh. Đúng theo kế hoạch, khi chỉ còn 50 phút nữa là sẽ bước sang năm mới Ất Mùi 2015, các trinh sát đã bắt giữ Thương tại nhà riêng của đối tượng tại xã Nghĩa Mai.

Trên đây là một số chiến công thầm lặng của các CBCS làm công tác bắt giữ đối tượng truy nã của Công an huyện Nghĩa Đàn mà chúng tôi ghi nhận được trong những ngày cuối tháng 4 lịch sử này. Những thành tích trên đã góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào các cơ quan thực thi, bảo vệ pháp luật.

.

Hữu Trọng

.