Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201504/truy-lung-bang-nhom-chuyen-dung-hung-khi-cuop-tai-san-601785/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201504/truy-lung-bang-nhom-chuyen-dung-hung-khi-cuop-tai-san-601785/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Truy lùng băng nhóm chuyên dùng hung khí cướp tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 16/04/2015, 15:21 [GMT+7]

Truy lùng băng nhóm chuyên dùng hung khí cướp tài sản

(Congannghean.vn)-Công an TP Vinh vừa khám phá thành công Chuyên án 415C, bước đầu bắt 3 đối tượng trong băng nhóm chuyên dùng hung khí để cướp tài sản của người đi đường vào đêm khuya.
 
Ban ngày, dưới vỏ bọc là những phụ hồ, thợ làm trần thạch cao, đến gần nửa đêm, chúng tập hợp thành băng nhóm tại một điểm hẹn trước và cùng đi cướp; với thủ đoạn chở nhau trên 2 - 3 chiếc xe môtô đã được che BKS, dùng khẩu trang bịt mặt, đến các đoạn đường vắng thì bất ngờ dùng dao nhọn khống chế người đi đường và nhanh chóng lấy sạch tài sản của họ rồi “bọc lót” cho nhau để tẩu thoát.
 
Trước khi bị bắt, chúng đã gây ra hàng loạt vụ cướp táo tợn trên địa bàn TP Vinh và tỉnh Hà Tĩnh, gây mất ANTT trên địa bàn và khiến dư luận hoang mang trong thời gian qua.
 
Những vụ cướp lúc nửa đêm
 
Liên tục trong những ngày cuối tháng 3 và đầu tháng 4 vừa qua, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh nhận được đơn trình báo của người dân về việc bị một nhóm đối tượng dùng dao khống chế và cướp tài sản. Điển hình là khoảng 0 giờ 30 phút ngày 23/3, anh Nguyễn Đình C. (SN 1994) trú tại khối 5, phường Trường Thi, TP Vinh và chị Phạm Thị Ngọc A. (SN 1994) trú tại xóm 7, xã Nghi Trường, huyện Nghi Lộc, đều là sinh viên Trường Đại học Vinh đang đi bộ tại ngõ A1, đường Võ Thị Sáu, TP Vinh thì bị một nhóm đối tượng điều khiển xe môtô bất ngờ áp sát, nhảy xuống xe dùng dao nhọn khống chế và cướp chiếc ĐTDĐ hiệu Iphone 5S màu trắng.
Đối tượng Đặng Văn Tú
Đối tượng Đặng Văn Tú
Đối tượng Lương Văn Thắng
Đối tượng Lương Văn Thắng
Đối tượng Phạm Đình An
Đối tượng Phạm Đình An
Trong lúc vụ việc đang được thụ lý điều tra thì đến ngày 29/3, Công an thành phố tiếp tục nhận được đơn trình báo của anh Triệu Đăng N. (SN 1993), cũng là sinh viên Trường Đại học Vinh với nội dung: Vào khoảng 1 giờ 15 phút ngày 28/3, anh N. đang đi trên đường Phượng Hoàng Trung Đô, TP Vinh thì bị một nhóm đối tượng dí dao vào người, bắt lột toàn bộ tài sản trên người gồm: 1 sợi dây chuyền bạc, 1 chiếc túi da màu đen trong đó có 1 đồng hồ hiệu Neos, 1 ĐTDĐ hiệu Samsung màn hình cảm ứng cùng một chiếc ô. Gây án xong, chúng nhanh chóng lên xe tẩu thoát.
 
Đặc biệt, trong đêm 31/3, rạng sáng 1/4, chỉ trong vòng 3 giờ, trên địa bàn TP Vinh liên tiếp xảy ra 2 vụ cướp táo tợn. Cụ thể, vào khoảng 24 giờ ngày 31/3, Nguyễn Nhật L. (SN 1994) trú tại xã Diễn Bích, huyện Diễn Châu, là sinh viên một trường cao đẳng đóng trên địa bàn bị một nhóm đối tượng điều khiển xe máy hiệu Wave anpha màu đen, dùng dao khống chế, cướp 1 ĐTDĐ hiệu LG màn hình cảm ứng cùng 160.000 đồng. Sau đó, sáng 1/4, Trần Văn Phương (SN 2000) trú tại xóm Thanh An, xã Tân An, huyện Tân Kỳ cũng trình báo với nội dung: Khoảng 3 giờ cùng ngày, Phương cũng bị một nhóm đối tượng điều khiển xe môtô dùng hung khí đe doạ và cướp chiếc ĐTDĐ hiệu Iphone 4 màu trắng.
 
Hành trình phá Chuyên án 415C
 
Trước thông tin hàng loạt vụ cướp táo tợn vừa xảy ra trên địa bàn, lãnh đạo Công an TP Vinh đã nhanh chóng hội ý và quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 415C, đồng thời giao cho Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH chủ trì. Dưới sự chỉ đạo của đồng chí Đại tá Mai Chiến Thắng, Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an thành phố, các điều tra viên, trinh sát trong tổ án chống cướp, cướp giật tài sản nhanh chóng vào cuộc với tinh thần quyết tâm phá án trong thời gian ngắn nhất.
Tang vật trong vụ án
Tang vật trong các vụ cướp
 
Từ lời khai của các bị hại cho thấy, các vụ cướp đều có chung đặc điểm: Các đối tượng thường đi thành nhóm, sử dụng xe môtô được che kín hoặc bẻ cong BKS, đối tượng gây án bằng hung khí là con dao nhọn và khi gây án, chúng thường dùng khẩu trang che kín mặt. Đặc biệt, các vụ cướp chỉ xảy ra vào khoảng thời gian từ 23 giờ 30 phút hôm trước đến 4 giờ ngày hôm sau ở những cung đường hoặc ngõ vắng của thành phố. Qua nghiên cứu phương thức, thủ đoạn gây án cùng lời khai của các bị hại, Ban chuyên án xác định, các vụ cướp táo tợn xảy ra trong thời gian gần đây rất có thể đều do một nhóm đối tượng gây ra. 
 
Tuy nhiên, từ công tác tuần tra, mật phục, dựng mô hình đối tượng và sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ khác cho thấy, đối tượng trong Chuyên án không phải là người ở địa bàn TP Vinh. Không nản lòng trước những khó khăn, với quyết tâm phá án đến cùng, Ban chuyên án tiếp tục mở rộng điều tra ra các vùng phụ cận như các huyện Hưng Nguyên, Nghi Lộc, Diễn Châu, Nam Đàn, TX Cửa Lò…
 
Thậm chí, các điều tra viên, trinh sát còn lặn lội sang địa bàn  tỉnh Hà Tĩnh để truy tìm tung tích của nhóm cướp táo tợn này. Nhờ vậy, chỉ sau một thời gian ngắn, chân dung nhóm cướp tài sản trên cũng bị lộ rõ. Củng cố tài liệu, chứng cứ, ngày 2/4, Ban chuyên án 415C quyết định phá án, bước đầu ra lệnh bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong băng nhóm này, gồm: Đặng Văn Tú (SN 1992) trú tại xóm Thái Thịnh, xã Nghi Thái; Phạm Đình An (SN 1996) trú tại xóm Tân Nghĩa, xã Nghi Xuân và Lương Văn Thắng (SN 1994) trú tại xóm 14, xã Nghi Phong, cùng huyện Nghi Lộc.
 
Tại cơ quan CSĐT Công an TP Vinh, bước đầu 3 đối tượng khai nhận: Thường ngày, chúng là phụ hồ, công nhân làm trần thạch cao… vào TP Vinh làm việc chăm chỉ. Từng có tiền án về tội cướp tài sản, Tú nhanh chóng tập hợp đồng bọn, đa phần đều là những đối tượng có tiền án, tiền sự ở cùng quê để gây án. Chờ đêm khuya vắng, băng nhóm cướp do Tú cầm đầu thường hẹn nhau ở cùng một địa điểm rồi cùng nhau đi gây án.
 
Để tránh bị phát hiện, chúng thường chọn  địa điểm là những cung đường vắng hoặc các ngõ hẻm trong thành phố, BKS xe môtô là phương tiện gây án cũng bị chúng bẻ cong hoặc dùng băng dính đen che kín. Có những vụ án, chúng còn dùng khẩu trang che mặt để tránh việc bị nhận dạng. Tưởng với thủ đoạn ấy, chúng có thể qua mặt lực lượng chức năng. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, hành vi của băng cướp này cũng bị Ban chuyên án 415C lật tẩy và tóm gọn các đối tượng.
Phương tiện gây án
Phương tiện gây án
Sau khi bị bắt giữ, bước đầu các đối tượng khai nhận: Do công việc không ổn định nên để có tiền tiêu xài, chúng đã nảy sinh ý đồ xấu. Tại cơ quan điều tra, băng nhóm cướp này khai nhận, ngoài 4 vụ cướp tài sản nói trên, chúng đã gây ra thêm 3 vụ cướp khác. Cụ thể, khoảng cuối tháng 3/2015, Tú cùng đồng bọn điều khiển xe máy hiệu Wave anpha đi trên đường Tuệ Tĩnh, TP Vinh. Tại đây, khi phát hiện hai nam thanh niên đang đi bộ gần khu vực Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông, chúng lập tức áp sát, dùng dao khống chế và cướp 1 chiếc ĐTDĐ hiệu Nokia màu đen. Cũng trong khoảng thời gian này, khi phát hiện một nam thanh niên đi một mình trên đường Nguyễn Gia Thiều thuộc phường Hưng Dũng, TP Vinh, chúng đã dùng hung khí khống chế và cướp chiếc ĐTDĐ hiệu LG màu trắng màn hình cảm ứng. 
 
Với số tài sản cướp được, chúng đem đến các tiệm cầm đồ trên địa bàn bán để lấy tiền tiêu xài cá nhân. Thậm chí, sau khi gây án ở TP Vinh, chúng đem tang vật đi bán và rủ nhau sang biển Xuân Thành, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh ăn chơi. Trên đường từ xã Xuân Thành về thị trấn Xuân An (cách bãi biển này chừng 3 km), chúng phát hiện 1 nam thanh niên đi bộ trên đường liền bàn cách ra tay. Sau khi thống nhất kế hoạch, băng cướp này đã áp sát bị hại từ phía sau, dùng dao nhọn khống chế và cướp của nam thanh niên 1 chiếc đồng hồ đeo tay. Lục soát trong người không thấy có tài sản gì thêm, chúng liền lột luôn chiếc áo sơ mi trắng của bị hại trước lúc phóng xe tẩu thoát.
 
Ngày 11/4, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh khởi tố vụ án, khởi tố 3 bị can  trên về hành vi cướp tài sản, đồng thời tiếp tục đấu tranh, mở rộng Chuyên án để truy bắt các đối tượng còn lại về quy án. Qua đây, Ban chuyên án 415C thông báo, những ai là bị hại của các vụ cướp tài sản nói trên, liên hệ với Công an TP Vinh để được giải quyết.
.

Hải Việt

.