Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201502/tu-cuop-giat-den-trom-cap-tai-san-584024/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201502/tu-cuop-giat-den-trom-cap-tai-san-584024/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Từ cướp giật đến trộm cắp tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 01/02/2015, 08:29 [GMT+7]

Từ cướp giật đến trộm cắp tài sản

(Congannghean.vn)-Thực hiện kế hoạch của lãnh đạo Công an tỉnh về mở đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, Công an huyện Tân Kỳ (Nghệ An) đã triển khai lực lượng, tiến hành ra quân triệt phá nhiều vụ việc phức tạp liên quan đến các hành vi trộm cắp, cướp giật tài sản, góp phần quan trọng trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn.
 
Vào khoảng 18h ngày 24/12/2014, bà Trần Thị Hợi, Trưởng phòng Thanh tra huyện Tân Kỳ trên đường đi làm về, qua khu vực cổng Trường THPT Nguyễn Trãi thuộc khối 2, thị trấn Tân Kỳ thì bất ngờ bị 2 nam thanh niên đi xe máy từ phía sau tiến đến gần và giật chiếc túi xách đeo trên vai trái của bà Hợi rồi quay đầu xe bỏ chạy. Cú giật mạnh khiến bà Hợi ngã xuống đường nhưng rất may, bà không bị thương. Được biết, trong túi xách có khoảng 450.000 đồng, 2 tờ đô la Mỹ, một số giấy tờ tùy thân, thẻ ATM cùng nhiều tài sản có giá trị khác. Ngay sau đó, bà Hợi đã đến Công an huyện Tân Kỳ trình báo vụ việc.
Đối tượng Nguyễn Văn Cường
Đối tượng Nguyễn Văn Cường
 
Đây là vụ việc có tính chất nghiêm trọng, nhất là trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Tân Kỳ nói riêng, xảy ra nhiều vụ cướp giật tài sản, điểm chung của loại đối tượng này là lợi dụng khi người dân đi xe máy có mang theo túi xách, tài sản, đến đoạn đường tối hoặc vắng người qua lại sẽ ra tay cướp giật. Điều này đã gây nên tâm lý hoang mang, lo sợ cho người dân khi tham gia giao thông, đồng thời, ảnh hưởng tình hình ANTT tại địa phương.
 
Trước tình hình đó, ngày 1/1/2015, Công an huyện Tân Kỳ đã quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 115G, quyết tâm đấu tranh triệt xóa loại tội phạm này. Ban chuyên án do đồng chí Thượng tá Nguyễn Văn Thuận, Phó Trưởng Công an huyện làm Trưởng ban cùng các trinh sát viên, điều tra viên tham gia phá án.
 
Dựa trên lời khai của bị hại, Ban chuyên án nhanh chóng vào cuộc điều tra, xác minh. Bằng việc sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án đã triển khai lực lượng tiến hành soát xét, dựng mô hình đối tượng nghi vấn. Sau một thời gian ngắn kiên trì điều tra, xác minh, sàng lọc các đối tượng, đến ngày 6/1/2015, các trinh sát thấy nổi lên nhóm đối tượng gồm: Nguyễn Văn Cường (SN 1994) trú tại xóm Phượng Minh và Nguyễn Văn Tân (SN 1991) trú tại xóm Phượng Kỳ 2, cùng xã Kỳ Sơn, huyện Tân Kỳ có nhiều biểu hiện nghi vấn. Trong đó, Cường có 1 tiền án về tội trộm cắp tài sản, vừa mới thi hành xong án phạt tù và trở về địa phương. Hắn không chịu làm ăn mà suốt ngày lang thang, lêu lổng cùng đám bạn xấu. Mặc dù có nhà nhưng Cường cùng với bạn bè thường xuyên thuê nhà nghỉ hoặc khách sạn để ở.
 
Khoảng 19h30 ngày 6/1, Công an huyện nhận được đơn trình báo của bị hại là anh Trần Ngọc Hiệp (SN 1993) trú tại thị trấn Tân Kỳ với nội dung: Chiếc xe máy nhãn hiệu Jupiter BKS 37Z2 - 8398 của anh Hiệp dựng ở nhà nghỉ Sao Mai (thuộc xã Kỳ Sơn) vừa bị kẻ gian lấy trộm. Trước những thông tin mà bị hại cung cấp, Ban chuyên án nhận định thủ phạm gây ra vụ trộm này không ai khác chính là Cường và đồng bọn. Đến 22h30 cùng ngày, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát Công an huyện Tân Kỳ đã phát hiện và tịch thu vật chứng vụ án. Ngay trong đêm 6/1, sau khi có đầy đủ chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của Cường, Ban chuyên án quyết định phá án, tiến hành bắt giữ đối tượng khi hắn đang lẩn trốn tại nhà nghỉ Thùy Giang ở khối 3, thị trấn Tân Kỳ.
 
Qua đấu tranh, Cường khai nhận, hắn cùng Tân đã thực hiện vụ cướp giật vào ngày 24/12/2014 tại khối 2, thị trấn Tân Kỳ. Đến 19h ngày 6/1/2015, Cường rủ Nguyễn Văn Quý (SN 1994) trú tại xóm 1 Diễn Nam, xã Kỳ Tân điều khiển xe máy hiệu Sirius không BKS, dùng khẩu trang bịt mặt lượn lờ khắp các tuyến đường trên địa bàn thị trấn và các xã phụ cận rồi rình lúc người dân sơ hở để trộm cắp, cướp giật tài sản. Khi đi qua nhà nghỉ Sao Mai thuộc xã Kỳ Sơn, Cường đột nhập vào gara để xe của nhà nghỉ, dùng vam phá khóa lấy trộm xe máy hiệu Jupiter, rồi đem đi cất giấu để tiêu thụ.
 
Đến ngày 19/1/2015, Công an huyện Tân Kỳ bắt khẩn cấp đối tượng Nguyễn Văn Tân về hành vi cướp giật tài sản. Hiện, Công an huyện đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Cường về 2 tội danh cướp giật tài sản và trộm cắp tài sản.
 
.

Hằng Nga